บัณฑิต พิธีพระราชทานปริญญาบัตร มหาวิทยาลัย สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ

ปลื้มปีติ สมเด็จพระเทพฯ พระราชทานพระราโชวาทแก่บัณฑิตจุฬาฯ

Home / วาไรตี้ / ปลื้มปีติ สมเด็จพระเทพฯ พระราชทานพระราโชวาทแก่บัณฑิตจุฬาฯ

เมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 2559 ที่ผ่านมา สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จฯ แทนพระองค์ไปพระราชทานปริญญาบัตรแก่บัณฑิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ประจำปีการศึกษา 2558

สมเด็จพระเทพฯ พระราชทานพระราโชวาทแก่บัณฑิตจุฬาฯ

ซึ่งในช่วงหนึ่งระหว่างงานดังกล่าว ได้เกิดเหตุการณ์ภาพสุดสะเทือนใจของใครหลายๆ คน เมื่อสมเด็จพระเทพฯ ทรงพระกันแสง ตอนบัณฑิตจุฬาฯ ร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี ทำให้บัณฑิตในพิธีซาบซึ้งต่อพระมหากรุณาธิคุณ ที่ทรงงานหนักแม้กระทั่งในเวลาแห่งความโศกเศร้าเช่นนี้

ขณะที่ อาจารย์ธงทอง จันทรางศุ ศาสตราจารย์ (พิเศษ) ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า เช้าวันนี้ที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ตั้งแต่เวลา 07:30 น. สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินแทนพระองค์ พระราชทานปริญญาบัตรแก่บัณฑิตผู้สำเร็จการศึกษาจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งก่อนเวลาเสด็จพระราชดำเนินประมาณครึ่งชั่วโมง อธิการบดีและคณาจารย์พร้อมกันในหอประชุมเบื้องหน้าบัณฑิต อธิการบดีกล่าวข้อความแสดงความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ แล้วทุกคนในที่นั้นร้องเพลงสรรเสริญพระบารมีพร้อมกัน

ปลื้มปีติ สมเด็จพระเทพฯ พระราชทานพระราโชวาทแก่บัณฑิตจุฬาฯ

ซึ่งมีข้อความว่า “จุฬาบัณฑิตทุกท่าน อีกเพียงไม่กี่นาทีข้างหน้านี้ จะเป็นวาระสำคัญครั้งหนึ่งในชีวิตของผู้เป็นบัณฑิตแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยในปีนี้ทุกคน ทุกท่านทราบดีแล้วว่าขณะนี้เราผู้เป็นคนไทย อยู่ในห้วงเวลาแห่งความโศกเศร้าอาดูรร่วมกัน พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ผู้ทรงพระคุณอันประเสริฐ และทรงเป็นพระบรมราชูปถัมภกแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้เสด็จสวรรคตเสียแล้ว ในขณะที่งานพระบรมศพเพิ่งเริ่มต้นขึ้นเพียงไม่กี่วัน สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พระราชธิดาในสมเด็จพระเจ้าแผ่นดินพระองค์นั้น ได้ทรงพระมหากรุณาล้นเหลือเป็นพิเศษ ที่จะเสด็จพระราชดำเนินแทนพระองค์ มาพระราชทานปริญญาบัตรแก่บัณฑิตผู้สำเร็จการศึกษาผู้ประชุมพร้อมกันอยู่ ณ ที่นี้ ในพระปรมาภิไธย เป็นวาระที่สุดแห่งการพระราชทานปริญญาบัตร แก่บัณฑิตของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในรัชกาลที่ 9

ขอบัณฑิตทุกคน จงจดจำเหตุการณ์สำคัญครั้งนี้ไว้ให้แม่นยำ ด้วยความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ไว้ในดวงใจตลอดไป และมุ่งมั่นประพฤติปฏิบัติตน ในทางที่ชอบธรรม ให้สมกับพระมหากรุณาที่ได้รับพระราชทาน ณ บัดนี้ เราจงมาร่วมกันร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี เพื่อสรรเสริญพระบารมีของพระมหากษัตริย์เจ้าพระองค์นั้น ที่อยู่เหนือหัวของเราตลอดมาและตลอดไป”

นอกจากนี้ สำนักราชเลขาธิการ ได้โพสต์พระราโชวาทของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่พระราชทานแก่บัณฑิตจุฬาฯ ในวันรับปริญญาวันนี้ ซึ่งปีนี้พระราชทานคำอวยพรด้วยพระองค์เอง ไม่ใช่ในปรมาภิไธย เช่น ปีก่อนๆ โดยพระราชาโชวาทมีปิดท้ายว่า “ขอบารมีในหลวงภูมิพลฯ คุ้มครองบัณฑิต”

—————————————–

ที่มา : สมาชิกเฟซบุ๊ก Tongthong Chandransu และ http://news.mthai.com/hot-news/general-news/527397.html

บทความแนะนำ