ข้อห้าม ความเชื่อ ม.ศิลปากร สวดมนต์ เรื่องเล่า

ความเชื่อ : ทำไม มหาวิทยาลัยศิลปากร “หอพักใน” ห้ามสวดมนต์

Home / เรื่องเล่ามหาวิทยาลัย / ความเชื่อ : ทำไม มหาวิทยาลัยศิลปากร “หอพักใน” ห้ามสวดมนต์

รู้มั๊ย ? ทำไม มหาวิทยาลัยศิลปากร หอพักใน ห้ามสวดมนต์ ไม่ว่าจะเป็นชินบัญชร หรือ แผ่เมตตาก็ห้ามหมด ใครจะไปเข้าค่ายก็เป็นเรื่องที่ต้องระวัง เพราะถ้าสวดอาจจะเจอเรื่องเหนือธรรมชาติได้ วันนี้เรามีคำตอบมาให้เพื่อนๆ ได้หายข้องใจกันค่ะ

ความเชื่อ : มหาวิทยาลัยศิลปากร “หอพักใน” ห้ามสวดมนต์

คาถาชินบัญชร คือ คาถาของพระพุทธเจ้า แต่พระพิฆเนศนั้นเป็นเทพของพราหมณ์-ฮินดู ในเมื่อทางมหาวิทยาลัยนั้นนับถือพระพิฆเนศ ก็อาจจะไม่เชื่อเรื่องของมนต์ชินบัญชร เพราะแต่ละสถาบันก็มีสิ่งที่เคารพแตกต่างกันไป อย่าง ช้างก็เป็นองค์พระวิณุ

บางคนก็บอกว่า .. สวดได้นะ ไม่มีอะไรหรอก ฉันก็เคยสวด
บางคนก็บอกว่า .. สวดไม่ได้นะ เพราะมันเหมือนไปทับที่ เทพประจำมหาลัย
บางคนก็บอกว่า .. สวดไม่ได้ เพราะ รุ่นพี่บอกว่ารำคาญ 55

จากที่นักศึกษาบอกต่อกันมา..

เค้าห้ามสวดจริงๆ
ในความคิดของนักศึกษาที่เคยศึกษา.. น่าจะเป็นเพราะเป็นวังเก่าด้วย (วังสนามจันทร์) อีกอย่างคือ พื้นที่แถวนั้นมีประวัติความเป็นมายาวนาน เลยไม่ให้สวด เพราะส่วนใหญ่พอสวดแล้วมักจะถูกมาในรูปแบบ ขอส่วนบุญอะไรประมาณนี้ บางทีพอแผ่เมตตา เค้าก็จะมารับส่วนบุญส่วนกุศล ถ้าเราทำทุกวัน เค้าก็จะมาทุกวัน บางวันเราไม่ทำ เค้าก็อาจจะมาทวงเปล่าประมาณนี้ มีคนเคยเล่าให้เราฟัง เพราะฉะนั้น ถ้าเราสวดมนต์แผ่เมตตาก็ควรทำให้สม่ำเสมอ ถ้าเกิดเรากลัวว่าสวดไปจะไล่เค้า (ก่อนเราสวดมนต์ก็บอกเค้าก่อนก็ได้)

นักศึกษาบางคนก็เล่าให้ฟังว่า
ตอนเรียนก็พักอยู่หอในนะ สวดมนต์แผ่เมตตาได้ตามปกติ แต่ที่รุ่นพี่เล่าต่อๆ กันมาก็แค่ห้ามสวดชินบัญชรแค่นั้น เหตุผลไม่แน่ชัด เคยสวดชินบัญชรนะ แต่ไม่มีอะไรเกิดขึ้น อยู่ปกติสุข อาจเป็นเพราะแต่ละคนด้วยมั่ง ว่างๆ ก็ไปไหว้องค์พ่อเป็นสิริมงคลแก่ตัวเอง

และบางคนก็เล่าให้ฟังว่า..
มศก. นับถือพิฆเนศ เป็นวังเก่าและเป็นพราหมณ์ครับ บทสวดพระพุทธทำอะไรเค้าไม่ได้ เมื่อหลายปีก่อนเคยเป็นเฟรชชี่ที่นั้น พักหอใน มีอยู่คืนหนึ่งมีคนลองของสวดชินบัญชร ผลที่เกิดขึ้นอ่ะหรอ คนสวดอ่ะ หลับสบายแต่ห้องคนอื่นๆ ได้ยินเสียงแกร๊งๆ เหมือนคนเดินลากโซ่ไปตามทางเดิน เช้ามารุ่นพี่ถามเลยครับ เมื่อคืนใครสวดมนต์อะไรป่าว? เมื่อคืนแทบไม่ได้หลับไม่ได้นอน

 

ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก : http://toritalk.com/2015/04/ทำไม-มหาลัยศิลปากร-หอพัก/

บรรยากาศมหาวิทยาลัยศิลปากรวิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์

ขอบคุณคลิปจากคุณ ThinkTogether