kku ขอนแก่น ความเชื่อ มข เรื่องน่ารู้

65 เรื่องน่ารู้ เกี่ยวกับ ม.ขอนแก่น | KKU

Home / เรื่องเล่ามหาวิทยาลัย / 65 เรื่องน่ารู้ เกี่ยวกับ ม.ขอนแก่น | KKU

กลับมาเจอกันอีกแล้วจ้า กับเรื่องเล่าน่ารู้เกี่ยวกับมหาวิทยาลัยต่างๆ ซึ่งในครั้งนี้พี่จะพาน้องๆ รู้จักกับ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นมหาวิทยาลัยเก่าแก่ที่สุดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ สำหรับน้องๆ คนไหนที่กำลังเตรียมตัวจะเข้าศึกษาต่อที่นี้ หรือ กำลังจะเปิดเทอมเข้าสู่ปีที่ 1 ที่แล้วล่ะก็ ก่อนเปิดเทอมเราทำความรู้จักมหาวิทยาลัยแห่งนี้ให้มายิ่งขึ้นกันดีกว่า โดยผ่าน 65 เรื่องน่ารู้ เกี่ยวกับ ม.ขอนแก่น ^^

65 เรื่องน่ารู้ เกี่ยวกับ ม.ขอนแก่น

1. มข. มีพื้นที่ใหญ่มากๆ เกือบ 6,000 ไร่ แต่เกือบ 80% ดันเป็นพื้นที่ป่า

2. อคร. (ย่อมาจาก อาคารเรียนโคตรร้อน) คณะวิทย์เป็นตึกที่โทรมมาก ไม่มีแอร์ 70% ของเด็กที่เรียน or-chem คาบบ่าย ที่ตึกนี้ล้วนแต่คิดในใจว่า ‘ฆ่ากรูซะ’

3. ทุกคณะจะมาเรียน Eng ที่คณะมนุษย์ โดยจะแบ่งเป็นหลายๆ sec ตามระดับความไฮโซ ที่นี้เชื่อกันว่าเด็กที่เรียน sec 6 หมายถึง ‘พูด Eng ได้คล่องยังกับเมียฝรั่ง’ ส่วนเด็กที่เรียน sec 24 หมายถึง ‘แค่ท่อง A – Z ได้ก็เก่งแล้ว’

4. ห้องสมุดกลางของ มข. มี 6 ชั้น แต่ตอนออกจากห้องสมุด หลายๆ คนมักจะหลงเดินลงไปถึงชั้น 1 ซึ่งเป็นชั้นใต้ดิน (จริงๆ แล้วทางออกอยู่ชั้น 2)

5. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เสด็จพระราชดำเนินประกอบพิธีเปิดมหาวิทยาลัย เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม พุทธศักราช 2510

6. เท่าที่ได้ยินมา 40% ของเด็กที่อยู่หอพยาบาลไม่ใช่เด็กคณะพยาบาล

7. คนที่ไปวิ่งบึงสีฐานมีจุดประสงค์เพื่อ ‘สร้างเสริมสุขภาพ’ ในขณะที่คนที่ไปวิ่งสระพลาสติกมีจุดประสงค์เพื่อ ‘เสาะหาอาหารตา’

8. ที่หลังคาเหล็ก ทุกๆ เย็น จะมีคนมาเต้น แอโรบิค โดยมีเพียงร้อยละ 2 เท่านั้น ที่ ‘เต้นเพื่อสุขภาพจริงๆ’ ซึ่งอีก ร้อยละ 90 นั้น ‘เต้นเพื่อเอาเกรด A วิชาพละ’ ส่วนที่เหลืออีกร้อยละ 8 ที่ไปเต้นนั้น จะมีจุดประสงค์คล้ายๆ กับคนที่ไปวิ่งสระพลาสติก

9. ‘สระพลาสติก’ ของ มข. ถูกตั้งชื่อนี้มา เพราะมีพลาสติกบุรองอยู่ข้างใต้ สระแห่งนี้ ‘ห้ามปล่อยสัตว์น้ำ’ และ ‘ห้ามนำสุนัขไปอาบน้ำในสระ’

10. 80% ของคนที่รับประทานอาหารที่ ‘โรงชาย’ เป็น ผู้หญิง กับ ผู้หญิงประเภท 2

11. ‘ตึกหลอด’ อยู่คณะวิทย์ เป็นตึกที่เรียน Lab แล้วสนุกที่สุด (มีอุปกรณ์ฟิสิกส์แปลกๆ ยั้วเยี้ย เต็มไปหมด)

12. มข. เป็นมหาลัยที่มีหอพักนักศึกษามากที่สุด และค่าหอก็ถูกที่สุดด้วย

13. คุณต้องทำกิจกรรมอย่างน้อยเดือนละ 10 วัน ถึงจะมีสิทธิ์เข้าอยู่หอในของ มข.

14. ยามที่ มข. แต่งตัวคล้ายกับตำรวจสายตรวจมากๆ ต้องแยกกันให้ดีๆ นะ

15. ฤดูร้อนที่ มข. อุณหภูมิจะร้อนกว่า 40 องศา ส่วนฤดูหนาวอุณหภูมิจะลดต่ำลงถึง 20 องศา ดังนั้นเด็ก มข. หลายคนจึงกระเสือกกระสนไปอยู่หอนอก เพียงเพราะต้องการแอร์กับเครื่องทำน้ำอุ่น

16. มข. มี โรงเรียนสาธิตถึง 2 แห่ง คือ สาธิตศึกษาศาสตร์ฯ กับ สาธิตมอดินแดงฯ

17. complex เป็นศูนย์รวมอาหาร และบริการของนักศึกษาที่นี่ ที่นี่เป็นแหล่งรวมสถาบันติวของเด็ก มข. ที่เปิดอย่างลับๆ (รุ่นพี่เปิดติวรุ่นน้องนั่นแหละ) เป็นที่ซุ่มอ่านหนังสือในยามดึกสงัดของคืนวันก่อนสอบ และที่น่าสนใจคือ บอร์ดติดประกาศของ complex ที่มีประกาศแทบทุกชนิดมาติดเอาไว้ตั้งแต่ดินสอหาย สุนัขหาย สามีหายออกจากบ้าน ประกาศขายมือถือ ขายสกู๊ตเตอร์ ขาย DVD ซีรี่ส์หนังเกาหลี ประกาศห้องว่างให้เช่า แต่ที่เด็ดสุด ก็ตรงที่มีประกาศจับคนร้ายขโมยกระเป๋าตังค์พร้อมเปิดเผยหน้าตาด้วยนี่แหละ

18. ‘ตึกเพียรวิจิตร’ เป็นสมบัติของคณะวิดวะ ที่มีคนเข้าไปอ่านหนังสือมากพอๆ กับหอสมุดกลาง แต่อีกที่หนึ่งที่มีคนไปอ่านหนังสือมากพอๆ กัน คือ ‘โรงอาหารคณะแพทย์’

19. ประตูทางเข้า มข. ใหญ่สุดในประเทศไทย

20. สาย 8 เป็นรถประจำทางที่วิ่งเข้า-ออก มข. ซึ่งพขร. ของสาย 8 ส่วนใหญ่ขับรถได้….(เติมเอาเอง)…..มาก คือจะขับรถกลางเส้นถนนด้วยความเร็ว 20 km/ชั่วโมง

21. วิ่งรอบ มข. 5 รอบ = วิ่งจากขอนแก่นไปอุดรฯ

22. ‘สระชนเห็นชอบ’ เป็นสระว่ายน้ำที่ pop ที่สุดของ มข. แต่ไม่มีใครไปใช้บริการ เพราะ—–> ไม่มีน้ำในสระ

23. ใน มข. มีพิพิธภัณฑ์สัตว์สตาฟด้วย อยู่ที่อาคารคณะวิทย์ ในนั้นมีสัตว์หลายชนิดให้เราได้ไปศึกษากันเลย

24. เสื้อครุยของ มข. ตอนรับปริญญาเป็นสีขาวนะ

25. ‘สะพานขาว’ เป็นสะพานยาวๆ ข้างสระพลาสติก มีเจ้าที่ชื่อ ‘เจ๊ขาว’ เป็นผู้หญิงผมยาวๆ ใส่ชุดสีขาว เจ๊แกชอบออกมาทักทายเด็กที่ขับมอไซด์ ผ่านสะพานตอนดึกๆ

26. วิ่งกลั้นหายใจข้ามสะพานขาว แล้วจะขอพรอะไรก้ได้ 1 ข้อ

27. จากข้อ 26. ถ้าคุณขี้เกียจวิ่งจะเปลี่ยนเป็นกลั้นหายใจ ขับมอไซด์ด้วยความเร็วไม่เกิน 40km/ชั่วโมง ก็ไม่ว่ากัน

28. รุ่นพี่คณะวิดวะเล่าให้ฟังว่า แต่ก่อน มข. ก็คือพื้นที่แห้งแล้งดีๆ นี่เอง แต่คณะวิดวะสมัยนั้นรับน้องโดยการให้น้องปลูกต้นไม้คนละ 1 ต้น (บนพื้นดินแล้งๆ นี่แหละ) แล้วดูแลอย่าให้มันตาย ไม่งั้นโดนทำโทษจนในที่สุด เดี๋ยวนี้หันไปมองทางไหนใน มข. ก็เจอแต่ป่า

29. คณะที่ก่อตั้งพร้อมๆ กับ มข. คือ คณะเกษตร และ คณะวิดวะ

30. ไก่ย่าง U-center เป็นไก่ย่างที่อร่อยที่สุดในโลก

31. ละครคณะวิทยาการสนุกที่สุด ละครคณะมนุษย์นักแสดงหน้าตาดีที่สุด ละครคณะวิดวะมุกตลกฮาที่สุด ส่วนละครคณะแพทย์ขายบัตร VIP แพงที่สุด (แต่ก็คุ้มค่านะ)

32. ‘กังสดาล’ ถือเป็นแหล่งที่รวบรวมอาหาร หอนอก และสาวเภสัชเอาไว้มากที่สุดใน มข.

33. กังสดาลแบ่งเป็น กังบน กับ กังล่าง สมัยก่อนกังบนขายแต่อาหารแพงๆ เน้นรสชาติ ส่วนกังล่างขายอาหารถูกๆ เน้นปริมาณกับคุณภาพ แต่เดี๋ยวนี้เนื้อที่กังบน โดนทุบเอาไปสร้างถนนเกือบหมดแล้ว ทำให้ร้านอาหารที่กังบนส่วนใหญ่ ย้ายลงมาเบียดกับร้านอาหารที่กังล่างซะงั้น

34. U-center คือแหล่งรวมอาหาร ร้านเกม และร้านการ์ตูน ของ มข.

35. ที่ U-center จะมีซอยๆ หนึ่ง ชื่อว่า ‘ซอยโลกีย์’ ไม่ขออธิบายนะ ชื่อมันฟ้องอยู่แล้ว

36. ก๋วยเตี่ยวดู๋ดี๋ที่ซอย โลกีย์ อร่อยกว่าทุก สาขา ใน มข.

37. คุณสามารถดูหนังเกาหลี 3 เรื่อง 20 บาท ได้ที่ U-center

38. คุณสามารถร้องเกะชั่วโมงละ 50 บาท ได้ที่ U-center

39. อย่าสับสนระหว่าง U-center กับ U-bar เพราะมันไม่เกี่ยวข้องกันเลย U-bar ไม่ได้อยู่ในมอนะ อย่าเข้าใจผิด!!

40. โรงพยาบาลศรีนครินทร์เป็นที่ตั้งของคณะแพทย์ มข. เป็นโรงพยาบาลที่ใหญ่ที่สุดในอีสาน มีคนไข้เยอะมากจนถึงขั้นต้องเอาเสื่อไปปูนั่งที่ลานจอดรถ เพื่อรอเข้าห้องตรวจโรค

41. เค้าเล่ากันว่า อย่ามองจั่วของตึกคณะถาปัดขณะขับรถ เพราะมันจะเกิดอุบัติเหตุ

42. เจ๊พร เป็นแหล่งรวมร้านอาหาร ร้านนม และของกุ๊กกิ๊ก ของ มข.

43. ร้าน 25 th copy เป็นร้านถ่ายเอกสาร ตั้งอยู่ที่เจ๊พร ถ้าเกิดตำรวจลองเข้ามาตรวจค้นจริงๆ มีหวังเจ้าของร้านโดนค่าปรับโทษฐานละเมิดลิขสิทธิ์เป็นร้อยล้านแน่ๆ เพราะเจ๊แกเล่นเอาหนังสือเกือบทั้งห้องสมุด + ข้อสอบเก่าของทุกคณะ ทุกชั้นปีมา copy ขายเองหมด

44.มี Virus คอมพิวเตอร์ ชื่อ ‘clip VDO’ ระบาดหนักในมข. เมื่อปี 2546 จนถึงขั้นพบไวรัสตัวนี้ในแฮนดี้ไดรฟ์และคอมทุกเครื่องของนักศึกษา มข.

45. ที่ มข. มีร้านดอกไม้วางแผงขายที่กังสดาล วันธรรมดากุหลาบดอกละ 5 บาท วันวาเลนไทน์กุหลาบดอกละ 50 ส่วนวันรับปริญญา ซื้อกุหลาบ 1 ช่อ = ค่าเช่ารถสาย 8 วิ่งรอบขอนแก่น

46. ก่อนจะมาเรียน มข. หัดขับยานพาหนะให้ได้ซักอย่างก่อนจะดีมาก เอาแค่จักรยานก็ยังดี

47. ร้านตัดผมที่ มข. ที่ดังๆ มี 2 ที่คือ complex กับ BigCut โดยค่าตัดผมที่ complex หัวละ 40 บาท ส่วนที่ BigCut หัวละ 200 บาท ซึ่งสุดท้ายแล้ว ผู้ที่ใช้บริการทั้ง 2 ร้านนี้ ต่างก็ต้องลงเอยที่ทรง สกินเฮ้ดด้วยกันทั้งสิ้น

48. ‘เจ้าพ่อมอดินแดง’ คือสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่เป็นที่เคารพของชาว มข. มีคนนำช้างกับม้ามาถวายท่านเจ้าพ่อ เฉลี่ยวันละ 100 ตัว

47. คณะทุกคณะ ย่อมจะต้องมีห้องประชุมใหญ่เป็นของตนเอง แต่เท่าที่เห็นเวลามหาลัยจะจัดกิจกรรมอะไรซักที ถ้าไม่ใช้ห้องประชุมของคณะศึกษาศาสตร์ก็ต้องห้องประชุมของสัดแพด

48. ‘หลังเต่า’ คือหอประชุมใหญ่ของมหาลัย ตั้งอยู่ริมบึงสีฐานหน้ามอ เป็นหอประชุมที่รูปทรงสวยมากในความคิดของผม ถ้าสีมันซีดลงอีกนิด เวลามองไกลๆ คงจะคล้ายๆ โอเปร่าเฮาส์ที่อยู่ในออสเตรเลีย หอประชุมนี้จะเปิดใช้ในงานสำคัญๆ เช่น ปฐมนิเทศนักศึกษา ไหว้ครู บายศรีสู่ขวัญ พระราชทานปริญญาบัตร และงาน EXPO เป็นต้น

49. ท่า boom ของ มข. ถือเป็นท่า boom ที่มีประสิทธิภาพมาก เพราะคุณจะได้ออกกำลังกายทั้งหน้าท้อง สะโพก ต้นขา ลำคอ และหลัง

50. สีประจำ มข. คือ ‘สีอิฐ’

51. ดอกไม้ประจำ มข. คือ ‘ดอกกัลปพฤกษ์’ ซึ่งทุกวันนี้เพื่อนผมบางคนยังถามผมว่า ‘ไอ้ดอกนี่มันปลูกอยู่ส่วนไหนของมอเราวะ?’

52. ตราประจำมหาวิทยาลัย เป็นรูปพระธาตุพนม ไม่ใช่ พระธาตุขามแก่น

53. ภายใน มข. มีร้าน seven-eleven ถึง 10 สาขา

54. ร้าน seven-eleven สาขากังสดาล ถือเป็นอะไรที่ไร้สาระที่สุดในโลก เพราะดันมี 2 สาขามาเปิดห่างกันแค่ 10 เมตร

55. ที่ complex ขายข้าวแกงหลากหลาย พอๆกับบุฟเฟต์ โรงแรมโซฟิเทล

56. ไม่มีปีใดที่ freshy มข. จะผ่านเชียร์กลางโดยไม่ได้ยินเสียงร้องไห้ แห่งพลังสามัคคี

57. เพลงมาร์ช มข. เพราะจริงๆ นะ

58. สนามกีฬากลาง มข. เป็นสนามที่ออกแนว ‘สาธารณะ’ มากๆ หลายเดือนก่อน เห็นโรงเรียนอนุบาลที่ไหนก็ไม่รู้ มาขอใช้สนามกีฬากลาง มอเรา แข่งกีฬาสี ซะงั้น

59. รสนิยมการดื่มเหล้าของเด็ก มข. มี 2 แบบ คือ พวกที่เปิด Red ที่ U-bar กับพวกที่ตั้งวงสุราขาวหลังมอ

60. ร้าน CSK เป็นร้านเน็ตที่ดัง และใหญ่มากใน มข. ถ้าคุณไม่รู้มาก่อนว่านี่คือร้านเน็ต คุณจะต้องนึกว่าที่นี่คือ บริษัท IBM ชัวร์

61. ถ้าคุณสังเกตดีๆ ด่านตรวจจับหมวกกันน็อกใน มข. ทุกด่าน ทั้งตรงทางเข้ากังสดาล ทางเข้า U-center หรือ ตรงทางออกฝั่งเจ้าพ่อมอดินแดง  จะต้องมีถนนเล็กๆ ตัดผ่านก่อนจะถึงด่านตรวจ เพื่อให้เราขับอ้อมหนีตำรวจเสมอ

62. หอ 27 ผีดุสุดๆ ส่วนหอ 25 สาวๆ น่ารักสุดๆ

63. ค่าเทอมของ มข. 1 หน่วยกิต แพงกว่า รามฯ 35 บาท

64. สนามกีฬากลาง มข. เป็นสนามที่ออกแนว ‘สาธารณะ’ มากๆ หลายเดือนก่อน เห็นโรงเรียนอนุบาลที่ไหนก็ไม่รู้ มาขอใช้สนามกีฬากลาง มอเรา แข่งกีฬาสีซะงั้น

65. นิตยสาร Boom comic เป็นนิตยสารสุดฮิตมากใน มข. ฮิตขนาดไหนน่ะเหรอ ก็ขนาดร้านการ์ตูนที่ U-center สั่งมาอาทิตย์ละร้อยๆ เล่ม ยังสามารถขายได้หมดภายในวันเดียวน่ะสิ

ที่มาจาก : http://www.oknation.net/blog/pramaul/2008/09/15/entry-1

บทความแนะนำ