TK park TK Public Online Library กิจกรรมการศึกษา นักเรียน

TK park บุก 4 โรงเรียนใหญ่เตรียมอุดม-อัสสัมชัญ-ราชินีบน-มาแตร์เดอี

Home / กิจกรรม / TK park บุก 4 โรงเรียนใหญ่เตรียมอุดม-อัสสัมชัญ-ราชินีบน-มาแตร์เดอี

TK park บุก 4 โรงเรียนใหญ่ เตรียมอุดม-อัสสัมชัญ-ราชินีบน-มาแตร์เดอี

แนะนำห้องสมุดออนไลน์สาธารณะ เด็กนักเรียนกว่า 2,000 คน ได้ความรู้…เพียงแค่คลิ๊ก!!!

………………………….

สำนักงานอุทยานการเรียนรู้ (สอร.)ด้จัดกิจกรรมเคลื่อนที่ “ทีเคออนไลน์” TK Public Online Library ประจำปี 2559 สู่โรงเรียน 4 โรง คือ  โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา โรงเรียนอัสสัมชัญกรุงเทพ โรงเรียนราชินีบน โรงเรียนมาแตร์เดอี โดยมีเด็กๆ เข้าร่วมกิจกรรมกว่า 2,000 คน เพื่อประชาสัมพันธ์ให้เด็กๆ ได้เข้ารับการบริการใหม่ ในรูปแบบ “ห้องสมุดออนไลน์”  สอดรับกับการอ่านและการแสวงหาความรู้ในยุคดิจิทัล ที่มีการเข้าถึงสื่อต่างๆ บนโลกออนไลน์อย่างกว้างขวางและทั่วถึง

 โครงการห้องสมุดออนไลน์สาธารณะหรือ TK Public Online Library เกิดขึ้นเป็นครั้งแรกในประเทศไทย โดยเป็นการให้บริการด้านการอ่านและการเรียนรู้ของห้องสมุดในช่องทางใหม่โดยใช้สื่อดิจิทัล ครอบคลุมถึงการให้บริการการอ่าน ชมและฟัง ในรูปแบบไฟล์อิเล็กทรอนิกส์หลากหลายรูปแบบ มากกว่า 8,000 รายการทั่วโลกผ่านห้องสมุดออนไลน์ จากฐานข้อมูลภาษาไทยและภาษาต่างประเทศ 30 ภาษาทั่วโลก จำนวน 4 ฐานข้อมูลด้วยกัน ได้แก่ TK Online Library, 2eBook, OverDrive และ Press Reader ถือเป็นห้องสมุดสาธารณะออนไลน์ที่รวบรวมหนังสือ, นิตยสารอิเล็กทรอนิกส์ และหนังสือเสียง ภาษาไทยจากสำนักพิมพ์ชั้นนำ ครอบคลุมเนื้อหาทั้งสาระความรู้หลากหลายสาขา รวมถึงนวนิยาย และวรรณกรรมต่างๆ ในขณะนี้ ซึ่งการจัดกิจกกรมเคลื่อนที่ดังกล่าวนั้นมีวัตถุประสงค์สำคัญคือต้องการให้กลุ่มเด็กและเยาวชน ได้มีโอกาสศึกษาการใช้งานห้องสมุดออนไลน์ได้อย่างถูกต้อง ครบถ้วนและประสิทธิภาพ เพื่อเป็นการเพิ่มขีดความสามารถของเยาวชนไทยในการพัฒนาศักยภาพของการแสวงหาความรู้ด้วยตนเองต่อไปในโลกที่ไร้พรมแดน เพื่อสร้างโอกาสในการต่อยอดการเรียนรู้ตลอดชีวิตในหลากหลายช่องทาง

บลู-พงศ์ทิวัตถ์ ตั้งวันเจริญ จากโรงเรียนอัสสัมชัญกรุงเทพ เปิดเผยว่ายินดีมากที่ได้ร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ ปกติจะเล่นกีฬามากกว่าอ่านหนังสือ แต่พอเจอแอพพลิเคชั่นนี้ก็คิดว่าน่าสนใจมาก เพราะสะดวกที่จะโหลดหนังสือมาอ่านได้เลย ว่างก็เปิดอ่านได้แบบไม่ต้องพกตัวเล่ม และมีครบทั้งหนังสือไทย การ์ตูน นิยาย ไปจนถึงหนังสือภาษาอังกฤษ และข่าวสารด้วย

 

ด้านโอม-ภวัต จิตต์สว่างดี จากโรงเรียนอัสสัมชัญกรุงเทพ กล่าวว่าปกติจะอ่านหนังสือในช่วงสอบ แล้วก็อ่านหนังสือนอกเวลาที่เป็นหนังสือภาษาอังกฤษ ซึ่งส่วนตัวมองว่าแอพพลิเคลั่นนี้จะเป็นประโยชน์อย่างมาก โดยเฉพาะกับการเรียนรู้ในพื้นที่ห่างไกล

“การเปิดกว้างทำให้การเรียนรู้ทั่วประเทศง่ายมากขึ้น ไม่อย่างนั้นหนังสือดีๆก็มีเฉพาะในห้องสมุดใหญ่ๆในกรุงเทพหรือเมืองใหญ่ การที่เป็นห้องสมุดออนไลน์ทำให้ทุกคนในทุกพื้นที่ได้มีโอกาสอ่านหนังสือดีๆเหมือนกันโดยไม่ต้องเดินทางมาก และเป็นการใช้เทคโนโลยีให้มีประโยชน์มาก”

นักอ่านทั่วไปสามารถใช้บริการ TK Public Online Library  ผ่าน สมาร์ทโฟน แท็บเลค หรือผ่านคอมพิวเตอร์ระบบ Windows และ Mac โดยสามารถดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น แอพ TK online library, Overdrive, 2ebook และ Press Reader ฟรี!!!ทั้งในระบบ iOS และ Androids