การแสดงโขน โขน

10 ปี โขนผู้หญิงจันทรเกษม ชมความงามของมรดกวัฒนธรรมไทย

Home / กิจกรรม / 10 ปี โขนผู้หญิงจันทรเกษม ชมความงามของมรดกวัฒนธรรมไทย

มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม (มจษ.) เชิญร่วมสืบสาน อนุรักษ์ศิลปะการแสดงของไทย ชมการแสดงโขนผู้หญิงจันทรเกษม ฉลองครบรอบ 10 ปี สุดตระการตา ระดมนักแสดง ศิษย์เก่า ศิษย์ปัจจุบัน กว่า 50 ชีวิต พร้อมแสง สี เสียง ถ่ายทอดความงดงามของมรดกไทย เปิดม่าน 4-5 เมษายน 2560 นี้

10 ปี โขนผู้หญิงจันทรเกษม

นายธรรมรัตน์ โถวสกุล ประธานสาขาวิชานาฏศิลป์และศิลปการแสดง คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม (มจษ.) กล่าวว่า การแสดงโขนผู้หญิงจันทรเกษม เกิดขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2549 จากการศึกษาค้นคว้า เพื่อประกอบรายวิชาการสร้างละครรำของนักศึกษาชั้นปีที่ 3 ในขณะนั้น ซึ่งนักศึกษาส่วนใหญ่เป็นผู้หญิง ต้องการที่จะสืบสานศิลปะการแสดงโขน ซึ่งนับวันจะหาชมได้อยาก อีกทั้งศิลปะการแสดงโขนยังเป็นการแสดงชั้นสูงของไทย เนื่องจากเป็นการแสดงที่มีประวัติยาวนาน และต้องผสมผสานศิลปะหลากหลายแขนงของไทยเข้าไว้ด้วยกัน

“การแสดงโขนผู้หญิงจันทรเกษมนั้น เป็นส่วนหนึ่งในการเรียนการสอนของนักศึกษาชั้นปีที่ 3 เพื่อให้นักศึกษานำความรู้ที่เรียนมาประยุกต์ใช้ในการลงมือปฏิบัติแทบจะทุกขั้นตอน แต่ทั้งนี้ไม่ได้มีเฉพาะนักศึกษาชั้นปีที่ 3 หรือนักศึกษาสาขาวิชานาฏศิลป์ฯ เท่านั้น มีการเปิดรับสมัครนักแสดงจากภายในและภายนอกมหาวิทยาลัยที่สนใจเข้าร่วมแสดงด้วย เพราะโขนถือเป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่ทุกๆ คนสามารถมีส่วนช่วยกันอนุรักษ์และสืบสานความงดงามนั้นให้คงอยู่ต่อไปได้” นายธรรมรัตน์ กล่าว

นายธรรมรัตน์ กล่าวต่อว่า ปีนี้ การแสดงโขนผู้หญิงจันทรเกษม ครบรอบ 10 ปี จัดแสดงในเรื่องรามเกียรติ์ ชุด นางลอย เป็นการนำตอนที่เคยแสดงเมื่อ 10 ปีที่แล้ว กลับมาแสดงอีกครั้ง โดยครั้งนี้เป็นการแสดงโขนหน้าจอ ซึ่งในสมัยโบราณนั้นจะแสดงโขนแทรกเข้าไปในการแสดงหนังใหญ่ ต่อมาภายหลังเหลือการแสดงโขนเพียงอย่างเดียว เพื่อฉลองในวาระพิเศษนี้ก็จะมีการนำหนังใหญ่มาแสดงร่วมด้วย นับว่าหาชมได้ยาก เป็นการนำเอาศิลปะการแสดงชั้นสูงของไทยมาแสดงร่วมกัน ประกอบกับระบบ แสง สี เสียง ที่จะช่วยเพิ่มอรรถรสในการชมมากยิ่งขึ้น พร้อมนักแสดงทั้ง ศิษย์เก่าและศิษย์ปัจจุบัน กว่า 50 คน

“โขนผู้หญิงจันทรเกษม เปิดโอกาสให้ประชาชนเข้าชมการแสดงโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย เพื่อให้ทุกคนได้มีโอกาสเข้าถึงและซึมซับการแสดงอันเป็นศิลปวัฒนธรรมล้ำค่าของไทยนี้ มหาวิทยาลัยและสาขาวิชาหวังเพียงให้ผู้ชมได้เห็นถึงความสวยงาม ตระหนักถึงคุณค่า ความงดงามในมรดกที่เกิดจากการคิดสร้างสรรค์ของบรรพบุรุษที่สืบต่อมาจนถึงปัจจุบัน โดยช่วยกันสนับสนุน ให้กำลังใจคนที่ทำงานด้านนี้ ได้ทำการสืบสานและรักษาสืบไป” นายธรรมรัตน์ กล่าว
ด้านนางสาวสุนิสา จัตตมาศ นักศึกษาอยู่ชั้นปีที่ 3 สาขาวิชานาฏศิลป์และศิลปะการแสดง ผู้รับบทหนุมาน กล่าวว่า โขนผู้หญิงจันทรเกษม 2560 แสดงเรื่องรามเกียรติ์ ชุด นางลอย เป็นเรื่องราวว่าด้วยทศกัณฐ์ คิดหาทางยุติศึกชิงตัวนางสีดากับพระราม โดยวางแผนให้นางเบญกายลูกสาวของพิเภกแปลงกายเป็นนางสีดา ทำทีตายลอยน้ำไปที่หน้ากองทัพพระราม แต่หนุมานเกิดเฉลียวใจว่านางสีดานี้อาจเป็นยักษ์แปลงมา จึงขอพิสูจน์โดยการนำศพนางสีดามาเผาไฟ นางเบญกายเมื่อโดนไฟเผาก็ร้อนทนไม่ไหว คืนร่างเดิมเหาะหนีไป จัดเป็นตอนที่มีความสนุกครบรสตอนหนึ่ง นอกจากนี้ ยังได้ชมความพิเศษในฉากยกรบช่วงท้ายการแสดงที่ผู้ชมจะได้เห็นความตระการตาระหว่าง 2 กองทัพ

“สำหรับการฝึกซ้อมจะทำกันหลังเลิกเรียน นักแสดงทุกคนต้องผ่านการฝึกซ้อมอย่างหนัก เพราะส่วนใหญ่ไม่มีพื้นฐานในการเล่นโขนมาก่อน ยิ่งเป็นนักแสดงหญิงจะมีจุดอ่อนในเรื่องของพละกำลังและสรีระที่แตกต่างจากนักแสดงชาย ทำให้ต้องฝึกเรื่องของกำลังขาและแขนให้มากขึ้น

อยากให้ทุกคน โดนเฉพาะเพื่อนๆ มาชมกันเยอะๆ ซึ่งโขนโดยปกติจะเป็นผู้ชายเล่น แต่โขนที่จันทรเกษมใช้ผู้หญิงล้วนในการแสดง และทุกคนทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลังต่างตั้งใจทำกันอย่างเต็มที่มาก มาสัมผัสเสน่ห์ของการแสดงโขน อีกหนึ่งวัฒนธรรมที่เราคนไทยภาคภูมิใจกันค่ะ”นางสาวสุนิสา กล่าว

มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม ขอเชิญผู้สนใจชมการแสดงโขนผู้หญิงจันทรเกษม เรื่องรามเกียรติ์ ชุด นางลอย ระหว่างวันที่ 4 – 5 เมษายน 2560 ณ สนามกีฬาในร่ม มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทเกษม ตั้งแต่เวลา 19.00 น. เป็นต้นไป โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย สำรองที่นั่งได้ที่ โทร 0 2942 5800 และ 0 2942 6800 หรือที่ Line ID : khoncru2560