Art Gallery THE LAND OF HAPPINESS คณะนิเทศศาสตร์ ภาพยนตร์และสื่อดิจิทัล ม.ศรีปทุม

นักศึกษา Team Art Gallery ม.ศรีปทุมสุดเจ๋ง คว้ารางวัลชนะเลิศประกวดหนังสั้น

Home / กิจกรรม / นักศึกษา Team Art Gallery ม.ศรีปทุมสุดเจ๋ง คว้ารางวัลชนะเลิศประกวดหนังสั้น

นักศึกษาสาขาวิชาภาพยนตร์และสื่อดิจิทัล คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม สุดเจ๋ง คว้ารางวัลชนะเลิศจากการประกวดหนังสั้น “สนุก มหัศจรรย์ ที่พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์” Amuse & Amaze Short Film Contest (Season 1) ผลงานสื่อประชาสัมพันธ์เชิงสร้างสรรค์จากกลุ่มนักสร้างรุ่นใหม่

THE LAND OF HAPPINESS by Team Art Gallery

ชื่อผลงาน : THE LAND OF HAPPINESS

รางวัลที่ได้รับ : รางวัลชนะเลิศ หนังสั้น Amuse & Amaze Short Film Contest (Season 1)

ชื่อทีม : Art Gallery

สมาชิกในทีม : นักศึกษาสาขาวิชาภาพยนตร์และสื่อดิจิทัล คณะนิเทศศาสตร์
– นายปวรุตม์ โล้กรุด ชั้นปีที่ 3
– นายณัฐรินทร์ สาหินกอง ชั้นปีที่ 3
– นายอภิวัฒน์ พูลนิล ชั้นปีที่ 3
– น.ส.นิภาดา เรืองนุ้ย ชั้นปีที่ 3
– น.ส.สิรินภา เที่ยงตรง ชั้นปีที่ 2

เรื่องราวจากคลิปหนังสั้น :

หนังสั้นนี้เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับครอบครัวหนึ่ง ซึ่งมีผู้ชายคนหนึ่งเป็นพ่อคน แล้วประกอบอาชีพเป็นวินขับมอเตอร์ไซค์ แต่ทีนี้ลูกของเขาก็อยากได้ของเล่นชิ้นหนึ่ง แต่ตัวเขาที่เป็นพ่อไม่มีตังค์ที่จะซื้อของเล่นชิ้นนั้นให้ลูก ตัวเขาเองก็พยายามที่จะเก็บเงินเพื่อที่จะซื้อของเล่นชิ้นนั้นให้ลูกของเขาให้ได้ อยู่มาวันหนึ่ง เขาก็เดินไปเจอกับโบรชัวร์ เป็นใบโบรชัวร์ของพิพิธภัณฑ์ ซึ่งมันเป็นพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ที่น่าสนใจ เขาก็เอามาคิดว่า เขาจะเลือกสิ่งไหนดี สิ่งไหนจะดีกับลูกของเขาระหว่างของเล่นชิ้นนั้น กับพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ที่มีทั้งของเล่นและความรู้ให้แก่ลูกของเขา สุดท้ายแล้วเขาก็เลือกที่จะพาลูกไปที่พิพิธภัณฑ์

แรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ผลงาน :

เนื้อเรื่องเริ่มมาจากที่ตัวผู้กำกับ (นายปวรุตม์ โล้กรุด) ได้เคยพบกับประสบการณ์ตรง เคยเจอพี่วินมอเตอร์ไซค์คนหนึ่งที่เขามีลูก เป็นพ่อเลี้ยงเดี่ยว เพราะว่าแม่ของเด็กเขาเสียไปแล้ว ในหนังสั้นก็จะไม่ได้กล่าวถึงตัวคนเป็นแม่เช่นกัน จะเน้นไปที่ความสุขของพ่อกับลูก ซึ่งตัวพี่วินในชีวิตจริงที่เจอ เวลาได้เห็นเขาทีไรเขาก็จะมีความสุข สนุกสนานตลอด เห็นภาพเขาแล้วทำให้นึกถึงเนื้อเรื่องบางอย่างขึ้นมาได้ จนเอามาผูกเป็นเนื้อเรื่องของหนังสั้นได้ในที่สุด

จุดเริ่มต้นในการสร้างสรรค์ผลงาน :

จุดเริ่มต้นคือมีท่านอาจารย์ในสาขามาบอกว่ามีการประกวดนี้อยู่นะ มันน่าสนใจ ก็เลยได้ฟอร์มทีมกัน ทีมที่ส่งไปมี 5 คน แต่ว่าจริงๆ แล้วทีมที่ทำงานก็มีกัน 14 คนช่วยๆ กันทำ เป็นกองถ่ายกองหนึ่งเลย ก็จะทำตั้งแต่ Research หาข้อมูลว่าเราจะดำเนินเรื่องยังไง Premise เขียน Script เรียกว่าช่วยกันทำทุกขั้นตอน ซึ่งทั้ง 5 คนที่ได้ส่งชื่อไปก็จะมีตำแหน่งหลักที่หนักหน่อย แต่ก็ได้ทั้งเพื่อนๆ เข้ามาช่วย อาจารย์เข้ามาช่วยดูผลงานด้วย

จุดเด่นของผลงาน :

จุดเด่นน่าจะอยู่ที่ Content ของงาน เป็นเนื้อหาที่ตอบโจทย์ของการประกวดได้ดี มีความน่าสนใจ และความ Feel Good ของเรื่อง คือถ้าใครได้ดูหนังสั้นตัวนี้จะเห็นตัวละครพ่อกับลูกเวลาอยู่ด้วยกัน ดูแล้วต้องยิ้มตามแน่ๆ หนังที่ตัดออกมา การเรียบเรียงทำให้ดูไปได้เรื่อยๆ ไม่มีสะดุดอารมณ์อะไร อาจจะเป็นจุดเด่นที่ทำให้ได้รับรางวัลมาจากคณะกรรมการ

ความยากง่าย และอุปสรรคของการทำงาน :

อุปสรรคหลักๆ ของงานเรื่องนี้เลย คือ เรื่องของดินฟ้าอากาศ จะต้องเจอกับฝนตลอดเวลา เป็นเรื่องที่ควบคุมไม่ได้ อีกหนึ่งอุปสรรค คือ เด็ก น้องที่มาเล่นหนังสั้นให้เรา ซึ่งถือเป็นอุปสรรคอยู่บ้างเช่นกัน ตัวน้องอายุ 9-10 ปีจะมีความเป็นตัวของตัวเองสูง แต่ก็ยังพอสามารถควบคุมได้ ให้คุณแม่น้องช่วยบ้าง ทีมงานช่วยๆ กันบ้าง ใช้กลยุทธ์หลอกล่อด้วยไอศกรีมบ้าง เล่นเสร็จแล้วจะให้กินอะไรก็ว่าไป ก็ถือว่าสำเร็จ เพราะตัวน้องเขาเป็นมืออาชีพอยู่แล้ว

ฝากถึงน้องๆ ที่สนใจในการทำภาพยนตร์ :

ในวงการภาพยนตร์ของไทยยังจะไปได้อีกไกล น้องๆ ที่สนใจด้านนี้ก็อยากจะให้เตรียมตัว อาจจะไม่ต้องขนาดค้นหาตัวเอง แต่ให้คิดว่าชอบที่จะทำอะไร ชอบทำแบบนี้มั้ย เช่น ชอบทางด้านสื่อ อยากอยู่เบื้องหน้า หรือเบื้องหลัง น้องสามารถทำได้ทั้งโฆษณาและภาพยนตร์ เพราะเป็นวงการเดียวกันหมดเลยซึ่งถ้ามาเรียนสาขานี้ที่นี่ ที่ ม.ศรีปทุมน้องจะได้เรียนรู้ทุกอย่าง หรือจะเป็นสาขาอื่นๆ ในคณะนิเทศศาสตร์ ก็ได้เรียนแบบเจาะลึกเช่นกัน ถ้าน้องๆ ชอบด้านสื่อ แนะนำให้มาเรียนเลย

 

ติดตามคอลัมน์ Show off ได้ที่นิตยสาร Campus Star No.51

Facebook : www.facebook.com/CAMPUSSTARS