Admission TCAS TCAS61 นักศึกษาใหม่ เรื่องน่ารู้ แอดมิชชั่น

เตรียมตัวให้พร้อม 7 เรื่องน่ารู้ ก่อนตัดสินใจสมัคร แอดมิชชัน

Home / Admission / เตรียมตัวให้พร้อม 7 เรื่องน่ารู้ ก่อนตัดสินใจสมัคร แอดมิชชัน

ในที่สุดก็มาถึงแล้ว TCAS61 รอบที่ 4 (แอดมิชชัน) สำหรับน้อง ๆ นักเรียนที่กำลังจะเข้าศึกษาต่อในระดับชั้นอุดมศึกษา และกำลังงงไม่เข้าใจหรือสับสนอยู่ว่าเราจะต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง ในการสมัครแอดมิชชันรอบที่ 4 ในบทความนี้ แคมปัส-สตาร์ ก็มี 7 วิธีการเตรียมตัวให้พร้อมก่อนสมัครแอดมิชชันมาบอกกันค่ะ ถ้าพร้อมแล้วไปดูกันเลย

แอดมิชชัน เรื่องที่น้องๆ ควรรู้

1. ใครที่สามารถสมัครได้บ้าง?

สิ่งแรกที่เราควรรู้ไว้เลยก็คือ คุณสมบัติของผู้สมัครว่าต้องมีอะไรบ้าง จึงจะสามารถทำการสมัครแอดมิชชันได้ โดยหลัก ๆ แล้ว ต้องเป็นผู้ที่เรียนจบในชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หรือเทียบเท่า ไม่ว่าจะเป็น ปวช. กศน. ก็สามารถสมัครได้หมด และที่สำคัญต้องมีคะแนนที่ใช้ในการสมัครสอบอย่างครบถ้วน ได้แก่ คะแนน GAT/PAT นั่นเอง และต้องไม่เป็นผู้ทำการยืนยันสิทธิ์รับตรงผ่านระบบเคลียริงเฮาส์หรือยืนยันสิทธิ์รับตรงกับมหาวิทยาลัยที่ตัดสิทธิ์ในการแอดมิชชันอีกด้วย

2. ค้นหาข้อมูลคณะ/สาขาวิชาที่เราสนใจ

การที่เราหาข้อมูลคณะถือว่าเป็นการเตรียมตัวที่สำคัญไม่แพ้ข้ออื่น ๆ เลยก็ว่าได้ เพราะมันสามารถช่วยลดเวลาและความมึนงงช่วงสมัครไปได้เยอะเลย บางคนมาทำทุกอย่างในวันสมัคร ประมาณว่าอยากเลือกคณะนี้แต่ยังไม่รู้จักต้องไปหาข้อมูลอีก สุดท้ายไม่ชอบ ต้องไปเลือกคณะใหม่ หาข้อมูลใหม่อีก กว่าจะลงตัวระบบอาจปิดรับสมัครไปแล้วก็ได้

3. ไม่เลือกคณะที่มีจำนวนรับรวมกัน (คณะปีกกา)

คณะปีกกาเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่น้องๆ ต้องรู้ก่อนการสมัครแอดฯ คณะปีกกาก็คือ คณะที่มีจำนวนรับรวมกัน (จะมีปีกกาตรงจำนวนรับ) ทำให้น้อง ๆ ไม่ควรที่จะยื่นคณะที่มีปีกกาเกิน 1 คณะ เพราะนั่นจะทำให้เป็นเหมือนเรายื่นคะแนนไปแข่งกันเอง เพราะมันรับรวมไม่ได้รับแยก เพราะฉะนั้นถ้าน้องๆ จะยื่นเลือกคณะที่มีจำนนรับรวมอย่างนี้ ควรจะพิจารณาดีๆเพื่อเลือกยื่นคณะใดคณะนึงไปเพียงคณะเดียวเท่านั้น

7 เรื่องน่ารู้ ก่อนตัดสินใจสมัคร 'แอดมิชชัน'

4. เกณฑ์คะแนนขั้นต่ำของแต่คณะ/สาขาวิชา

เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่น้อง ๆ ควรจะสังเกตให้ดีว่าคณะที่เราจะลงมีการกำหนดเกณฑ์ขั้นต่ำของคะแนนแต่ละวิชาไว้หรือเปล่า เช่น เขากำหนดไว้ว่า O-NET = 30 ก็เท่ากับกับว่าน้องๆ ต้องมีคะแนน O-NET เกิน 30 คะแนน ถ้าต่ำกว่านั้นถามว่ายื่นได้ไหม ก็ยื่นได้ เพราะตอนสมัครแอดฯ มันไม่มีแจ้งเตือนนะว่าน้อง ๆ คะแนนไม่ถึงเกณฑ์ขั้นต่ำ แต่เมื่อสมัครไปแล้ว น้องๆ ก็จะไม่ได้รับการพิจิจารณาแน่นอน เพราะว่าคะแนนไม่ถึง ก็เท่ากับน้องสมัครไปโดยเปล่าประโยชน์ เพราะฉะนั้นเรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญ น้องๆ ควรจะเช็คให้ดีก่อนทำการสมัคร

5. คุณสมบัติเฉพาะแต่ละสาขาวิชา

แต่ละคณะจะมีคุณสมบัติที่ระบุเอาไว้ ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นมากๆ ที่น้องควรจะต้องรู้ก่อนการสมัครแอดฯ โดยคุณสมบัติของแต่ละคณะแต่ละมหาวิทยาลัยจะถูกระบุไว้ในระเบียบการแอดมิชชันท้ายเล่มอยู่แล้ว ซึ่งสิ่งที่น้องๆ ควรเช็คให้ดีก็คือว่าคณะที่น้อง ๆ สมัครรับสายการเรียนอะไรบ้าง และส่วนใหญ่คณะทางสายวิทย์สุขภาพจะมีระบุคุณสมบัติพิเศษเพิ่มเติมไว้ เช่น เรื่องตาบอดสี เป็นต้น ซึ่งน้อง ๆ ต้องตรวจสอบตัวเองให้ดี เพราะถึงแม้ว่าน้องยื่นคะแนนผ่าน แต่พอไปถึงการสอบสัมภาษณ์ ถ้าโดนตรวจสอบคุณสมบัติแล้วไม่ผ่าน ก็ถือว่าไม่ผ่านการสอบสัมภาษณ์ ดังนั้นก่อนที่น้องๆ จะสมัครแอดฯ ควรอ่านเรื่องคุณสมบัติผู้สมัครให้ดีเสียก่อน

6. ดูให้ดี..วิทยาเขตที่ต้องไปเรียน

อีกสิ่งหนึ่งที่น้อ งๆ ควรเช็คให้ดีก่อนสมัครก็คือ สถานที่ตั้งของแต่ละมหาวิทยาลัย หลาย ๆ มหาวิทยาลัยไม่ได้เรียนแค่ที่เดียว แต่มีหลายวิทยาเขตตามคณะที่เปิดสอน และไม่ได้ระบุไว้ในชื่อมหาวิทยาลัย เช่น ม.เกษตรศาสตร์ ม.ศิลปากร  และ มศว เพราะฉะนั้นแล้วน้อง ๆ ควรเช็คให้ดีว่าคณะที่เราลงไปนั้นเรียนที่ไหน สามารถไปเรียนได้หรือไม่ เพื่อป้องกันปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นตามมานั่นเอง

7. กำหนดการก็สำคัญไม่แพ้ข้ออื่นเลย

สุดท้ายก็คือเรื่องกำหนดการ ซึ่งน้องๆ อาจจะมองเป็นสิ่งที่ไม่น่าพลาด แต่เชื่อได้เลยทุกปีต้องมีน้อง ๆ หลายคนพลาดกันมาแล้ว ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการสมัคร การจ่ายเงิน ซึ่งการพลาดอย่างนี้เป็นสิ่งที่น่าเสียดายมาก ๆ ดังนั้นน้อง ๆ ควรเช็คตัวเองให้ดี กำหนดวันที่จะสมัคร วันจ่ายให้ชัดเจน ทำการแจ้งเตือนของตัวเองไว้เลยในโทรศัทพ์มือถือ เพราะถ้าพลาดไปก็เท่ากับเสียเวลาไปปีนึงเลยนะ

บทความที่เกี่ยวข้อง

Written by : Toey

ที่มา : blog.eduzones.com