ข้อควรระวัง แอดมิชชั่น

เช็คให้ละเอียด!! 5 ปัจจัยเสี่ยง ที่มีผลทำให้คะแนนแอดมิชชันขึ้นหรือลงได้

Home / Admission / เช็คให้ละเอียด!! 5 ปัจจัยเสี่ยง ที่มีผลทำให้คะแนนแอดมิชชันขึ้นหรือลงได้

หลังจากที่แคมปัส-สตาร์ ได้นำเสนอ 7 เรื่องน่ารู้ ก่อนตัดสินใจสมัคร ‘แอดมิชชัน’ กันไปแล้ว มาถึงบทความนี้ เราจะพาน้องๆ มารู้ถึงข้อเสี่ยงของการเลือกแอดมิชชันกันว่า สิ่งที่เราควรระวังไว้เลยมีอะไรกันบ้าง? เพราะน้องๆ ส่วนใหญ่มักจะเลือกคณะแต่ละที่จากการดูคะแนนต่ำสุดในปีที่ผ่านมา แล้วก็ทำการเลือกคณะที่เรามีคะแนนสูงกว่าคะแนนขั้นต่ำ ซึ่งจริงๆ แล้วมันเป็นสิ่งที่เราไม่ควรทำโดยเด็ดขาด น้องๆ อย่าลืมนะว่าคะแนนขั้นต่ำไม่ได้เป็นคะแนนที่ตั้งไว้เฉยๆ มันสามารถขยับขึ้นลงได้ โดยมีปัจจัยที่ทำให้คะแนนขั้นต่ำเปลี่ยนแปลงได้ ดังนี้

ข้อควรระวังในการแอดมิชชัน

1. คะแนนสอบในแต่ละปี

คะแนนสอบในแต่ละปี หมายถึง คะแนนสอบของ O-NET, GAT/PAT ถ้าคะแนนเฉลี่ยของตัวไหนโดดเด่นขึ้นมาล่ะก็ ให้เราคาดการณ์ได้เลยว่า คณะที่ใช้คะแนนในการรับเข้าศึกษานั้น จะมีคะแนนสอบเพิ่มมากขึ้นตามไปด้วยอย่างแน่นอน เช่น คะแนน PAT2 ในปีที่ผ่านมา เราจะเห็นได้ว่ามีคะแนนสูงขึ้นมากเลยทีเดียว ทำให้แต่ละคณะที่ใช้คะแนน PAT2 มีคะแนนสูงขึ้นตามไปด้วย เป็นต้น

2. จำนวนของผู้สมัคร

จำไว้เลยว่า ถ้าคณะไหนมีผู้สมัครเยอะ ย่อมมีการแข่งขันคะแนนที่สูงขึ้นตามไปด้วย เช่น คะแนนของ PAT5 ในปีที่ผ่านมา มีผู้สมัครรอบแรกมากถึง 170,000 คน ซึ่งต่างจากในปี 57 ที่มีผู้สอบเพียงแสนกว่าคนเท่านั้น ทำให้คณะครุศาสตร์ คณะศึกษาศาสตร์ ในปีที่แล้วมีคะแนนที่สูงขึ้นเป็นอย่างมากเลยทีเดียว

3. จำนวนการรับนักศึกษาใหม่

อีกหนึ่งสิ่งที่มีการเปลี่ยนแปลงแน่นอนก็คือ จำนวนที่รับสมัคร ก็จะทำให้ส่งผลกระทบถึงคะแนนตามมาด้วย โดยเฉพาะคณะที่มีการปรับจำนวนที่รับให้น้อยลงต่างจากปีที่ผ่าน เช่น คณะวิศวกรรมศาสตร์ พระจอมเกล้าฯ ลาดกระบัง ที่ในปีที่ผ่านมา มีการรับสมัครนักศึกษาใหม่เพียง 5 คน เท่านั้น ส่งผลทำให้คะแนนของคณะวิศวะ พระจอมเกล้าฯ ลาดกระบัง พุ่งสูงขึ้นมากเลยทีเดียว

4. คณะที่มีการเปลี่ยนแปลงเกณฑ์การรับสมัคร

จะสังเกตได้ว่าในทุกปีมีคณะที่ทำการเปลี่ยนแปลงเกณฑ์ต่างๆ ในการรับสมัคร เช่น คณะพยาบาลศาสตร์ เมื่อตอนปี 57 ที่มีการปรับสัดส่วนในการใช้ PAT2 ให้เพิ่มมากขึ้น 10% ส่งผลทำให้คะแนนในปีนั้นคณะพยาบาลฯ ต่ำลงอย่างเห็นได้ชัด และยังส่งผลมาถึงปีที่ผ่านมาอีกด้วย คือ ทำให้คะแนนของคณะพยาบาลสวิงมากขึ้น จากการที่คนพากันเลือกคณะนี้กันเพิ่มมากขึ้นเพราะเห็นว่าคะแนนต่ำลง

5. เลือกตามเทรนด์

เชื่อว่าน้องๆ หลายคน ต้องดูกระแสความฮิตของการเลือกคณะในแต่ละปีกันอย่างแน่นอน ว่าปีมีมีคนเลือกแอดฯ คณะอะไรมากที่สุด ถ้าเราลองย้อนกลับไปดูในสมัยก่อนคณะยอดฮิตก็จะเป็นนิเทศศาสตร์ วิศวกรรมศาสตร์ ฯลฯ และต่อมาทุกคนก็เริ่มจะเลือกคณะตามกระแสของอาชีพในอาเซียนกันเพิ่มขึ้น เน้นอาชีพทางด้านสายภาษามากยิ่งขึ้น จึงทำให้ในช่วงหลังๆ ที่ผ่านมาคณะที่เน้นเรียนสายภาษาต่างๆ มีคะแนนที่สูงมากยิ่งขึ้น ดังนั้นน้องๆ ควรที่จะต้องระวังในเรื่องนี้เอาไว้ด้วย ควรเลือกคณะที่มีคณะคงที่มากที่สูง ไม่ต่ำหรือสูงเกินไป

บทความที่เกี่ยวข้อง 

ที่มา : blog.eduzones.com