ระบบการศึกษา หลักสูตรนานาชาติ แนะแนวการศึกษา

หลักสูตรนานาชาติ อีกทางเลือกระบบการศึกษา มีโอกาสได้งานสูง เงินเดือนดี

Home / ข่าวการศึกษา / หลักสูตรนานาชาติ อีกทางเลือกระบบการศึกษา มีโอกาสได้งานสูง เงินเดือนดี

เรียกได้ว่าในปัจจุบันความสามารถทางด้านภาษาเป็นสิ่งที่สำคัญมาก เพราะนอกจากเราจะต้องนำมาใช้ในชีวิตประจำวันแล้ว ยังจะต้องนำมาใช้ในการทำงานอีกด้วย ซึ่งภาษาต่างประเทศที่ทุกคนทั่วโลกต่างใช้กันเป็นภาษากลางนั่นก็คือ ภาษาอังกฤษ ที่ไม่ว่าเราจะหันไปทางไหนก็จะเห็นได้ว่าทุกวันนี้ใครที่สามารถพูดภาษาอังกฤษ หรือพูดได้หลายภาษานั้น จะได้เปรียบทั้งด้านการศึกษาและการประกอบอาชีพ อ่านบทความ .. ความแตกต่าง หลักสูตรนานาชาติ และหลักสูตรไทย

ความแตกต่าง หลักสูตรนานาชาติ VS หลักสูตรไทย

ดังนั้น การเลือกเข้าศึกษาต่อในโรงเรียนหรือมหาวิทยาลัยที่มีหลักสูตรนานาชาติ หรือมีหลักสูตรภาคอินเตอร์ จึงได้รับความนิยามเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้สถาบันการศึกษาของไทยก็ได้มีการเปิดหลักสูตรการเรียนการสอนแบบนานาชาติ หรือวิทยาลัยนานาชาติเพิ่มมากขึ้นตามไปด้วย เพื่อรองรับความต้องการของผู้เรียนและตลาดแรงงานโลก

แต่น้อง ๆ รู้หรือไม่ว่าหลักสูตรนานาชาติกับหลักสูตรไทยมีความแตกต่างกันอย่างไร? หลักสูตรไหนที่เรียนยากกว่ากัน? และถ้าเลือกเรียนในหลักสูตรนานาชาติจะได้ภาษาอังกฤษมากกว่าจริงหรือไม่? ในบทความนี้ แคมปัส-สตาร์ จะพาน้อง ๆ ทุกคนไปหาคำตอบกันค่ะ ถ้าพร้อมแล้วไปลุยกันเลย…

ความแตกต่าง การเลือกเรียนหลักสูตรนานาชาติ VS หลักสูตรไทย 

ระบบการศึกษาในปัจจุบัน

สำหรับระบบการศึกษาในยุคปัจจุบันมีความซับซ้อน ดังนั้นน้อง ๆ จะต้องมีการเตรียมตัวเป็นอย่างดี โดยน้อง ๆ จะต้องติดตามข่าวสารอยู่ตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นกำหนดการรับสมัคร การทำข้อสอบ การสอบสัมภาษณ์ การประกาศผลการทดสอบ และการรายงานตัวเข้าศึกษาต่อ เนื่องจากการศึกษาในยุคปัจจุบันมุ่งหวังให้น้อง ๆ สามารถก้าวทันเทคโนโลยี โดยมีช่องทางให้น้อง ๆ สามารถติดตามข่าวสารเกี่ยวกับการศึกษาได้อย่างมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเว็บไซต์ของสถาบันการศึกษา เว็บไซต์ของระบบ TCAS และยังรวมถึงแอปพลิเคชันต่าง ๆ อีกด้วย

หลักสูตรนานาชาติ & หลักสูตรไทย ต่างกันกันอย่างไร?

หากน้อง ๆ เลือกเรียนในหลักสูตรไทยก็จะเรียนวิชาพื้นฐานตามปกติในคณะ/สาขาวิชาที่น้อง ๆ ได้ลงเรียน แต่ถ้าเลือกเรียนในหลักสูตรนานาชาติอันดับแรกเลยที่น้อง ๆ จะต้องเจอก็คือการเรียนการสอนจะเป็นภาษาอังกฤษทั้งหมด และจะได้เรียนกับอาจารย์ที่เป็นชาวต่างชาติ ซึ่งจะมีเทคนิคการสอนที่แตกต่างออกไปอาจจะไม่เหมือนกับที่เราเคยเรียนมาในหลักสูตรไทย นอกจากนี้ยังรวมถึงการได้รู้จักกับเพื่อนชาวต่างชาติเพิ่มมากขึ้น ทั้งที่เป็นนักเรียน นักศึกษา แลกเปลี่ยนจากต่างประเทศ และชาวต่างชาติที่เดินทางมาศึกษาต่อที่สถาบันการศึกษาของไทย ฯลฯ

ความแตกต่าง การเลือกเรียนหลักสูตรนานาชาติ VS หลักสูตรไทย 

หลักสูตรนานาชาติ เรียนอะไรบ้าง?

สำหรับหลักสูตรนานาชาติในระดับชั้น ม.ปลาย จะเรียนเป็น math เช่น algebra (พีชคณิต) I, algebra II และ pre calculus เป็นต้น แต่ถ้าเรียนเป็นหลักสูตรไทยจะแบ่งการเรียนสอนตามระดับชั้นปี ม.4-ม.6 ซึ่งจะมีเนื้อหาหลักสูตรที่แน่นกว่าการเรียนหลักสูตรนานาชาติที่จะเรียนแบบ course เช่น algebra I ก็ course หนึ่ง, algebra II ก็ course หนึ่ง และ pre calculus อีก course หนึ่ง และอาจจะให้เลือกเรียน เพียง course เดียวได้

ส่วนหลักสูตรนานาชาติหรือหลักสูตรภาคอินเตอร์ ในระดับมหาวิทยาลัย จะเรียนเป็นภาษาอังกฤษล้วน หรือมีภาษาอื่นเข้ามาด้วยขึ้นอยู่คณะ/สาขาวิชาที่น้อง ๆ เลือกเรียน และนอกจากนี้ในบางคณะ/สาขาวิชาน้อง ๆ อาจจะได้เดินทางไปศึกษาต่อที่ต่างประเทศอีกด้วย เช่น เรียนที่เมืองไทย 2 ปี และเรียนที่ต่างประเทศอีก 2 ปี หรือฝึกงานที่ต่างประเทศเป็นระยะเวลา 6 เดือน – 1 ปี เป็นต้น

** น้อง ๆ สามารถเข้าไปดูรายละเอียดทั้งหมดได้ที่เว็บไซต์คณะ/สาวิชาของมหาวิทยาลัย ที่ต้องการเข้าศึกษาได้เลยนะจ๊ะ

จบหลักสูตรนานาชาติ ได้เปรียบกว่าจริงหรือไม่

สำหรับน้อง ๆ คนไหนที่กำลังลังเลอยู่ว่า จะเลือกเรียนต่อในหลักสูตรนานาชาติดีหรือไม่นั้น ลองมาดูข้อได้เปรียบเหล่านี้กันก่อนได้เลย เพราะในหลักสูตรนานาชาติ มีการใช้ภาษาอังกฤษในการเรียนการสอนตลอดหลักสูตรการเรียนรู้ 4 ปี ซึ่งจะช่วยทำให้น้อง ๆ มีความคุ้นเคยและชำนาญในการใช้ภาษาอังกฤษมากกว่าการเรียนในหลักสูตรไทย ที่จะต้องเรียนวิชาภาษาอังกฤษที่มหาวิทยาลัยเปิดสอนต่างหาก หรืออาจจะต้องเรียนเสริมภาษาอังกฤษเอานอกเวลาเรียน ซึ่งรวมแล้วชั่วโมงการเรียนภาษาอังกฤษของหลักสูตรไทยน้อยกว่าหลักสูตรนานาชาติ

และถ้าหากพูดถึงอนาคตในเรื่องของการหางานหรือประกอบอาชีพ ก็แน่นอนน้อง ๆ ที่เรียนจบในหลักสูตรนานาชาติมีภาษีและโอกาสที่จะได้งานสูงกว่า เพราะเราไม่สามารถปฏิเสธได้เลยว่าในปัจจุบันภาษาอังกฤษได้เข้ามามีบทบาทในชีวิตของเราเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะในการทำงานที่จะต้องนำมาใช้ในการติดต่อสื่อสาร และภาษาอังกฤษยังเป็นภาษาที่ได้รับความนิยมใช้กันอย่างแพร่หลายทั่วโลก นอกจากนี้ยังรวมถึงเรื่องเงินเดือนอีกด้วยที่คนจบในหลักสูตรนานาชาติหรือมีความสามารถด้านภาษาจะได้รับเงินเดือนมากกว่า และยิ่งถ้าหากเรามีใบรับรองทางด้านภาษาอังกฤษยิ่งทำให้เรามีโอกาสได้งานสูงและเงินเดือนที่สูงตามไปด้วย

รู้จัก! หลักสูตร 2 ภาษาในแบบไทย ๆ

Link : seeme.me/ch/thedaynewsupdate/kDlr7k

สถาบันการศึกษาไทย ที่เปิดสอนหลักสูตรนานาชาติ

ในปัจจุบันมีหลายสถาบันการศึกษาของไทยที่เปิดสอนในหลักสูตรนานาชาติมากมาย และนี่ก็คือตัวอย่างสถาบันการศึกษาที่เปิดสอนหลักสูตรนานาชาติ ดังนี้

1. จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย แบ่งออกเป็น คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์, คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี, คณะอักษรศาสตร์, คณะวิศวกรรมศาสตร์ และคณะวิทยาศาสตร์ ฯลฯ

2. มหาวิทยาลัยมหิดล อาทิ คณะทันตแพทยศาสตร์, คณะเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร, วิทยาลัยนานาชาติ หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต และคณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์ ฯลฯ

3. สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง อาทิ คณะวิศวกรรมศาสตร์, คณะแพทยศาสตร์, คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ และวิทยาลัยการบริหารและจัดการ ฯลฯ

4. มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา แบ่งออกเป็น วิทยาลัยนานาชาติ สาขาวิชาบริหารธุรกิจระหว่างประเทศ และวิทยาลัยโลจิสติกส์และซัพพลายเชน ฯลฯ

5. มหาวิทยาลัยกรุงเทพ อาทิ คณะมนุษยศาสตร์และการจัดการการท่องเที่ยว, คณะการสร้างเจ้าของธุรกิจและการบริหารกิจการ และวิทยาลัยนานาชาติ สาขาวิชานิเทศศาสตร์ ฯลฯ

** นี่เป็นเพียงรายชื่อสถาบันการศึกษาบางส่วนเท่านั้น ที่เปิดสอนในหลักสูตรนานาชาติหรือภาคอินเตอร์ยังมีอีกหลายสถาบันด้วยกัน และในบทความต่อไปพี่ ๆ แคมปัส-สตาร์ จะพาน้อง ๆ ไปเจาะลึกสถาบันการศึกษาที่เปิดสอนหลักสูตรนานาชาติกันต่อไปว่ามีคณะ/สาขาวิชาอะไรบ้าง มีการเรียนการสอนอย่างไร และมีค่าเทอมเท่าไหร่กันบ้าง…. รอติดตามกันได้เลยจ๊ะ

บทความที่น่าสนใจ