TCAS สายวิทย์ สายศิลป์ อาชีพ เรียนต่ออะไรดี แนะแนวการศึกษา

10 สาขาวิชาฮ็อตฮิต ทั้งวิทย์และศิลป์ รวมทั้งอาชีพที่รองรับเมื่อเรียนจบ

Home / ข่าวการศึกษา / 10 สาขาวิชาฮ็อตฮิต ทั้งวิทย์และศิลป์ รวมทั้งอาชีพที่รองรับเมื่อเรียนจบ

สวัสดีค่ะ น้องๆ ที่กำลังจะขึ้น ม.5 และ ม.6 ว่าที่ DEK63 และ DEK64 ที่กำลังจะเตรียมความพร้อมสู่การสอบเข้ามหาวิทยาลัยในเวลาไม่ช้าไม่นานนี้ .. ในขณะที่พี่ๆ DEK62 กำลังอยู่ในขั้นตอนของการยื่นคะแนน กำลังรอลุ้นผล TCAS ในแต่ละรอบ ครูพี่โบว์คิดว่าน้องๆ ควรต้องรีบจัดตารางเวลากันแล้วนะคะ ยิ่งปิดเทอมใหญ่กำลังจะหมดไป แสดงว่าช่วงว่างที่เราจะมีเวลาในการเตรียมตัว วางแผนการอ่านหนังสือก็กำลังจะหมดไปเช่นกันค่ะ – 10 สาขาวิชาฮ็อตฮิต ทั้งวิทย์และศิลป์ –

10 สาขาวิชาฮ็อตฮิต ทั้งวิทย์และศิลป์

แต่ถึงตอนนี้น้องๆ หลายคนอาจมีความฝันหลายอย่างจนไม่มั่นใจว่า “ตัวเองอยากเรียนสาขาวิชาอะไรกันแน่” สิ่งสำคัญก็คงต้องถามตัวเองก่อนว่า เราอยากเห็นภาพตัวเองทำงานสาขาอาชีพอะไร น้องๆ อาจจะเลือกสัก 3-5 สาขาวิชาไว้ในใจก่อนก็ได้นะคะ อย่างครูพี่โบว์ เรียนสายศิลป์ – คำนวณ ชอบเรียนวิชาภาษาไทยมากๆๆ รองลงมาเป็นภาษาอังกฤษและสังคม ส่วนวิชาคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ ขอละไว้ในฐานที่เข้าใจค่ะ อิอิ

ด้วยเหตุนี้ครูพี่โบว์จึงเลือกคณะอักษรศาสตร์ ศึกษาศาสตร์ และนิเทศศาสตร์ไว้ในใจก่อน แล้วหาข้อมูลสายงานที่รองรับเมื่อเรียนจบ หรือสรุปง่ายๆ ก็คือ

ยึดจากสายวิชาที่เรียนใน ม.ปลาย ก่อน

อันดับแรก น้องๆ ควรจะยึดจากสายวิชาที่เรียนใน ม.ปลาย ก่อน เช่น น้องๆ สายวิทย์ ก็จะมีคณะเฉพาะสำหรับสาย เช่น คณะวิทยาศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ หรือน้องๆ สายศิลป์ ไม่ว่าจะเป็น ศิลป์-คำนวณ ศิลป์-ภาษา ก็มีสาขาวิชาเฉพาะเช่นเดียวกัน เช่น คณะอักษรศาสตร์ คณะนิเทศศาสตร์ คณะสังคมศาสตร์

มีเป้าหมายชัดเจนว่าจะเข้าคณะอะไร

อันดับต่อมา ในกรณีที่เรามีเป้าหมายชัดเจนว่าจะเข้าคณะอะไร เราก็สามารถจัดตารางในการอ่านหนังสือได้ทันทีค่ะ

แต่สำหรับน้องๆ หลายคนที่ยังไม่ชัดเจน ไม่ว่าจะเป็น สายวิชาที่เรียนตอน ม.ปลาย ก็ไม่อยากจะเรียนในระดับมหาวิทยาลัย หรือหนูเรียนอะไรก็ได้ หรือไม่รู้ว่าตัวเองชอบอะไรกันแน่ ในบทความนี้ครูพี่โบว์มี “10 สาขาวิชาฮ็อตฮิต ทั้งวิทย์และศิลป์ รวมทั้งอาชีพที่รองรับเมื่อเรียนจบ” มาแนะนำน้องๆ กันค่ะ

เรียนต่ออะไรดี ?

1. อักษรศาสตร์ มนุษยศาสตร์ ศิลปศาสตร์

1. อักษรศาสตร์ มนุษยศาสตร์ ศิลปศาสตร์

2. นิเทศศาสตร์ วารสารศาสตร์ วิทยาลัยนวัตกรรมสื่อสารสังคม ศิลปกรรมศาสตร์ (การแสดง)

นิเทศศาสตร์ วารสารศาสตร์ วิทยาลัยนวัตกรรมสื่อสารสังคม ศิลปกรรมศาสตร์ (การแสดง)

3. ศึกษาศาสตร์ ครุศาสตร์

3. ศึกษาศาสตร์ ครุศาสตร์

4. โลจิสติกส์ การจัดการ

4. โลจิสติกส์ การจัดการ

5. เกษตร ประมง วนศาสตร์

5. เกษตร ประมง วนศาสตร์

6. รัฐศาสตร์ นิติศาสตร์ สังคมศาสตร์

 

6. รัฐศาสตร์ นิติศาสตร์ สังคมศาสตร์

7. บริหารธุรกิจ บัญชี เศรษฐศาสตร์

7. บริหารธุรกิจ บัญชี เศรษฐศาสตร์

8. เทคนิคการแพทย์ สหเวช

8. เทคนิคการแพทย์ สหเวช

9. วิศวกรรมศาสตร์ สถาปัตยกรรมศาสตร์

9. วิศวกรรมศาสตร์ สถาปัตยกรรมศาสตร์

10. ธุรกิจการบิน

10. ธุรกิจการบิน

นอกจาก 10 สาขาวิชานี้ ก็ยังมีสาขาวิชาที่น่าสนใจอีกมากมายนะคะ ครูพี่โบว์ขอฝากข้อคิดไว้ว่า “ยิ่งเราค้นหาตัวเองเจอเร็วเท่าใด เราก็จะมุ่งไปยังเป้าหมายและสำเร็จได้เร็วเท่านั้น” ถึงเวลาแล้วนะคะ น้องๆ DEK63 DEK64 … ครูพี่โบว์ เป็นกำลังใจให้จ้า