กศน.

พลิกโฉมการเรียน กศน. รูปแบบใหม่ เรียนผ่านยูทูป

Home / ข่าวการศึกษา / พลิกโฉมการเรียน กศน. รูปแบบใหม่ เรียนผ่านยูทูป

สำนักงาน กศน.จับมือ สสวท. พัฒนาสื่อการเรียน กศน.รูปแบบใหม่ เหมาะสำหรับคนทำงานไม่มีเวลาอ่านหนังสือ ดูคลิปสั้น ๆ ได้ความรู้ ประเดิมทำคลิป 4 วิชาหลักแขวนบนยูทูป

education-k

วันที่ 15 พ.ย. 59 นายประเสริฐ หอมดี รองเลขาธิการสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) เปิดเผยว่า “สำนักงาน กศน.ได้ร่วมกับสถาบันการส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) พัฒนาสื่อการเรียนการสอนให้แก่นักศึกษา กศน.ในรูปแบบใหม่ จากที่อ่านหนังสือเรียน หรือ ตำรา เป็น เปิดดูคลิปวิดีโอ ผ่านทางยูทูป (YouTube) ซึ่งสถานศึกษาในสังกัด กศน.จะจัดทำคิวอาร์โค้ดของคลิปต่างๆ ไว้ด้านหลังหนังสือเรียน และบนเว็บไซต์สำนักงาน กศน.ตลอดจนรวบรวมไว้ที่สถานศึกษา กศน.เพื่อให้นักศึกษา กศน.ที่เป็นคนทำงานไม่มีเวลาอ่านหนังสือ ได้เปิดดูคลิปได้ทุกที่ทุกเวลา เพื่อเป็นอีกช่องทางในการเรียนรู้ ทั้งนี้เบื้องต้นได้จัดทำคลิปในระดับมัธยมศึกษาตอนต้นและมัธยมศึกษาตอนปลาย ใน 4 วิชาหลัก ได้แก่ คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ภาษาไทย และภาษาอังกฤษ ความยาวคลิปละ 4-8 นาที”

รองเลขาธิการ กศน. กล่าวต่อไปว่า “การจัดทำคลิปความรู้ต่าง ๆ ดังกล่าว ครูกศน.จะเป็นผู้จัดทำ โดยใช้สมาร์ทโฟนของตนเองที่มีอยู่ และจัดส่งให้สำนักงาน กศน.ส่วนกลางร่วมกับ สสวท.ตรวจสอบความถูกต้องของเนื้อหาก่อนที่จะนำไปใช้ประกอบการเรียนการสอน โดยขณะนี้ ครูกศน.ได้ทยอยส่งคลิปมาให้กศน.ดูแล้วประมาณ 2,000 กว่าคลิป อย่างไรก็ตามการจัดทำคลิปดังกล่าวนอกจากนักศึกษา กศน.จะได้ใช้สื่อใหม่ ๆ และครูกศน.เองก็ยังได้ทบทวนวิธีการจัดการเรียนการสอน และได้ทักษะในการจัดทำคลิป เป็นสื่อการเรียนการสอน ซึ่งก็ไม่ได้ยุ่งยาก เพราะสามารถดาวน์โหลดโปรแกรมการตัดต่อคลิปฟรี ได้ทางเว็บไซต์ต่าง ๆ และทำให้ครูได้มีมุมมองใหม่ ๆ ด้วย

ที่มา : http://www.dailynews.co.th/education/536552