ธนาคารคะแนน นักเรียน โรงเรียนจีน

โรงเรียนจีนจัดตั้ง “ธนาคารคะแนน” เพื่อให้นักเรียนกู้ยืมไปเพิ่มคะแนนสอบได้

Home / ข่าวการศึกษา / โรงเรียนจีนจัดตั้ง “ธนาคารคะแนน” เพื่อให้นักเรียนกู้ยืมไปเพิ่มคะแนนสอบได้

โรงเรียนมัธยมของประเทศจีน ณ เมืองหนานจิง ได้คิดค้นวิธีช่วยให้นักเรียนไม่ต้องเครียดหรือกดดันมากเกินไปในการสอบ โดยได้จัดตั้ง “ธนาคารคะแนน” ขึ้นมา เพื่อให้นักเรียนสามารถกู้ยืมคะแนนไปบวกเพิ่มในรายวิชาที่สอบไม่ผ่าน หรือทำคะแนนได้ไม่ดี ซึ่งจะมีการพิจารณาคำร้องขอกู้ยืม และคิดดอกเบี้ยวเหมือนกับธนาคารจริงๆ

“ธนาคารคะแนน” ในโรงเรียนจีน

โดยทางโรงเรียนได้เริ่มนำระบบนี้มาใช้ในเดือนพฤศจิกายนในปี 2016 ที่ผ่านมา นำมาใช้กับนักเรียนในโครงการพิเศษ 49 คน ที่ทางโรงเรียนมุ่งเน้นอยากจะให้เข้าศึกษาต่อในระดับมหาวิทยาลัยชั้นนำของประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งในปัจจุบันมีนักเรียน 13 คนแล้วที่เข้ามาใช้บริการธนาคารคะแนน

สำหรับกฏเกณฑ์การใช้ธนาคารคะแนน นักเรียนสามารถกู้ยืมคะแนนเพิ่มในผลสอบวิชาใดก็ได้ที่ตนเห็นว่ายังต้องปรับปรุงและศึกษาเพิ่มเติม ซึ่งนักเรียนจะต้องใช้หนี้คะแนนที่กู้ยืมไป ด้วยการทำคะแนนในการสอบครั้งหน้าให้ได้ตามกำหนด แต่หากนักเรียนไม่สามารถจ่ายหนี้คะแนนคืนได้ในเวลาที่ตกลงกันไว้ จะมีการคิดดอกเบี้ยเพิ่ม

ทั้งนี้ การพิจารณาให้กู้ยืมคะแนนได้มากน้อยเท่าใดนั้น ขึ้นอยู่กับคะแนนเครดิตของนักเรียนแต่ละคนด้วย ซึ่งจะพิจารณาจากความประพฤติ เช่น การเข้าเรียนอย่างสม่ำเสมอและทำงานที่ได้รับมอบหมายเสร็จตามที่กำหนด อย่างไรก็ตาม นักเรียนที่ไม่ใช้หนี้คะแนนที่ยืมมา จะถูกขึ้นบัญชีแบล็คลิสต์และไม่สามารถขอกู้คะแนนได้อีกในอนาคต

ด้านผู้ใช้สื่อโซเชียลมีเดียในประเทศจีน ได้แสดงความเห็นต่อระบบธนาคารคะแนนนี้แตกต่างกันไป บ้างก็ว่าเป็นความคิดริเริ่มที่ดี แต่บางคนเกรงว่าระบบนี้จะทำให้นักเรียนขี้เกียจเฉื่อยชา และการสอบไร้ความสำคัญเพราะผู้สอบสามารถแก้ตัวได้ ทั้งที่ในชีวิตจริงอาจไม่มีโอกาสแก้ไขความผิดเป็นครั้งที่สอง

——————————-

ข้อมูลจาก : www.bbc.com