คณะวิศวกรรมศาสตร์ ชุดนักศึกษา

นิสิตวิศวะจุฬาฯ ล่ารายชื่อขอยกเลิกแต่งชุดนิสิตนอกเวลาเรียน

Home / ข่าวการศึกษา / นิสิตวิศวะจุฬาฯ ล่ารายชื่อขอยกเลิกแต่งชุดนิสิตนอกเวลาเรียน

#chulassicpark เรียกได้ว่ากำลังเป็นประเด็นร้อนอยู่ในโลกโซเชียลในขณะนี้เลย สืบเนื่องมาจากที่ นิสิตคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมกันลงชื่อคัดค้านข้อบังคับให้แต่งกายถูกกฎระเบียบนอกเวลาเรียน หากฝ่าฝืนมีสิทธิ์ถูกหักคะแนน ตัดทุนการศึกษา และชวดเกียรตินิยมกันเลยทีเดียว

ดราม่า! จุฬาฯ ออกกฏให้นิสิตแต่งชุดนศ. นอกเวลาเรียน

 นิสิตจุฬาฯ ล่ารายชื่อขอเลิกแต่งชุดนิสิตนอกห้องเรียน

สำหรับกรณีนี้ชาวเน็ตต่างออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับ เรื่องของการคัดค้านฝ่ายกิจการนิสิตคณะวิศวกรรมศาตร์ จุฬาฯ ที่ออกกฏให้นิสิตในคณะวิศวกรรมศาสตร์ทุกคน ต้องแต่งกายให้ถูกระเบียบเมื่อเข้ามาในมหาวิทยาลัย ถึงแม้ว่าจะไม่มีเรียนก็ตาม ซึ่งหากทำผิดกฏอาจจะถูกหักคะแนน ตัดสิทธิ์ทุนการศึกษา และหมดสิทธิ์รับเกียรตินิยม จึงทำให้เกิด #chulassicpark ขึ้นมาในทวิตเตอร์ และขึ้นอันดับ 1 ในเวลาไม่นาน โดยที่ผู้ใช้ชื่อทวิตเตอร์ว่า @Aekkaws ได้โพสต์ภาพของนิสิตที่แต่งกายไม่เรียบร้อยเข้ามาที่มหาวิทยาลัย และถูกอาจารย์ว่ากล่าวตักเตือน….

ย้อนดูแถลงการณ์ของนิสิต วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2560

แถลงการณ์กลุ่มนิสิตคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

เรื่อง ขอให้ยกเลิกการบังคับให้นิสิตคณะวิศวกรรมศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยแต่งกายด้วยชุดนิสิตถูกระเบียบนอกบริเวณห้องเรียน

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2560 ฝ่ายกิจการนิสิตคณะวิศวกรรมศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ทำการตรวจเครื่องแต่งกายของนิสิตคณะวิศวกรรมศาสตร์ฯ บริเวณรอบๆ คณะฯ ซึ่งบริเวณดังกล่าวนั้นเป็นบริเวณนอกห้องเรียน ที่ไม่ได้มีการเรียนการสอนแต่อย่างใด

ในนามของนิสิตคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ที่ได้รับผลกระทบจากกฎการบังคับให้นิสิตจะต้องแต่งกายด้วยชุดนิสิตถูกระเบียบทั้งใน และนอกห้องเรียน เห็นว่าการบังคับให้นิสิตจะต้องแต่งกายด้วยชุดนิสิตถูกระเบียบภายนอกห้องเรียน เป็นการบังคับที่ไม่ได้มีความจำเป็นแต่อย่างใด เนื่องจากบริเวณดังกล่าวไม่ได้มีการเรียนการสอนเกิดขึ้น รวมถึงเป็นบริเวณที่นิสิตจะใช้ทำกิจกรรมต่างๆในชีวิตประจำวันของตนเอง จึงไม่มีความจำเป็นอันใดที่จะต้องสวมใส่ชุดนิสิตถูกระเบียบในบริเวณนี้ การบังคับดังกล่าวยังเป็นการละเมิดสิทธิในการใช้ชีวิตของนิสิตเป็นอย่างมาก และตัวนิสิตเองก็ย่อมมีวุฒิภาวะมากเพียงพอต่อการตัดสินใจในการแต่งกายของตนเอง และการบังคับใช้และการตรวจตราโดยกฎดังกล่าวยังเป็นการใช้ทรัพยากรมนุษย์อันทรงคุณค่าไปอย่างเกินความจำเป็น นอกจากนี้ การรักษาไว้ซึ่งวัฒนธรรมก็อย่างหนึ่ง แต่วัฒนธรรมขององค์กรนั้นควรเกิดขึ้นจากหลายๆภาคส่วนร่วมกัน มิใช่วัฒนธรรมที่ถูกกำหนดขึ้นโดยคนเพียงกลุ่มเดียว และวัฒนธรรมก็เป็นสิ่งที่ลื่นไหลและเปลี่ยนแปลงได้ไปตามกาลเวลาและยุคสมัย ในสังคมอุดมศึกษา วัฒนธรรมของสังคมแห่งการอุดมปัญญาและความคิดสร้างสรรค์ ควรเปิดกว้างต่อความแตกต่างหลากหลาย เคารพในทางเลือก ความคิดสร้างสรรค์และสิทธิมนุษยชนเป็นสำคัญ

จากที่กล่าวมาข้างต้น ข้าพเจ้านิสิตคณะวิศวกรรมศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จึงขอเรียกร้องให้ทางคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ยกเลิกการบังคับให้นิสิตคณะวิศวกรรมศาสตร์ฯแต่งกายด้วยชุดนิสิตถูกระเบียบบริเวณนอกห้องเรียน

 นิสิตจุฬาฯ ล่ารายชื่อขอเลิกแต่งชุดนิสิตนอกห้องเรียน

ล่าสุดวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2560 ที่ผ่านมา นิสิตคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาฯ ก็ได้ทำการล่ารายชื่อเพื่อขอยกเลิกกฏระเบียบการแต่งกายชุดนิสิตนอกเวลาเรียน เนติวิทย์เผยลงชื่อแล้ว 500 คน โดยผู้ใช้เฟซบุ๊กที่มีชื่อว่า Netiwit Chotiphatphaisal นิสิตคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความเกี่ยวกับเหตุการณ์ครั้งนี้ว่า ” บรรยากาศเที่ยงวันนี้ที่คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาฯ ตอนนี้ได้ราวๆ 500 ชื่อแล้ว มีนิสิตคณะศิลปกรรม สถาปัตย์ จิตวิทยา อักษรศาสตร์ ไปลงชื่อสนับสนุนด้วย อ.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ ก็มาด้วย ผมและเพื่อนๆ อีกเกือบยี่สิบคนก็ไปลงชื่อให้กำลังใจพร้อมแต่งไปรเวท”

 นิสิตจุฬาฯ ล่ารายชื่อขอเลิกแต่งชุดนิสิตนอกห้องเรียน

 นิสิตจุฬาฯ ล่ารายชื่อขอเลิกแต่งชุดนิสิตนอกห้องเรียน

ปล. สุดท้ายแล้วผลจะออกมาเป็นอย่างไร เราจะมาอัพเดทให้เพื่อนๆ ได้รู้กันต่อไป หรือถ้าใครทราบก็สามารถมาอัพเดทเพิ่มเติมกันได้เลย

————————————————-

ข้อมูลและภาพ
www.bangkokbiznews.com
Facebook : Thapakorn Kaewlangka และ Netiwit Chotiphatphaisal
twitter :  @Aekkawas และ จาก #chulassicpark