ทวีปเอเชีย มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยแห่งชาติไต้หวัน วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี เรียนต่อไต้หวัน

10 มหา’ลัยที่มีความโดดเด่น ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ที่สุดในเอเชีย

Home / ข่าวการศึกษา / 10 มหา’ลัยที่มีความโดดเด่น ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ที่สุดในเอเชีย

สำหรับน้องๆ เพื่อนๆ คนไหนที่กำลังมองหาที่เรียนต่อในระดับปริญญาตรี โท และเอก ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอยู่นั้น บทความนี้เราได้คัด 10 มหาวิทยาลัยที่มีชื่อด้านนี้ในทวีปเอเชียมาฝากกัน ซึ่งในแต่ละสถาบันการศึกษานั้นก็มีความโดดเด่นด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่ไม่แพ้กันเลย แถมยังมีบรรยากาศที่น่าเรียนเป็นอย่างมากอีกด้วย ไปดูกันซิว่ามหาวิทยาลัยที่เด่นในด้านนี้จะเป็นที่ไหนกันบ้าง?

10 มหาวิทยาลัยด้านวิทย์-เทคโนฯ

มหาวิทยาลัยแห่งชาติไต้หวัน

1. มหาวิทยาลัยแห่งชาติไต้หวัน

(National Taiwan University-NTU) ประเทศไต้หวัน

เป็นมหาวิทยาลัยวิจัยแห่งชาติ ที่มีชื่อเสียงมากสุดในประเทศไต้หวัน มีวิทยาเขตกลางตั้งอยู่ในนครไทเป และจัดว่าเป็นมหาวิทยาลัยอันดับหนึ่งในไต้หวันจากการรายงานของ QS University Ranking 2015-2016 มหาวิทยาลัยแห่งชาติไต้หวันอยู่ในลำดับที่ 70 ของโลกอีกด้วย

สถาบันเทคโนโลยีแห่งโตเกียว

2. สถาบันเทคโนโลยีแห่งโตเกียว

(Tokyo Institute of Technology) ประเทศญี่ปุ่น

สถาบันเทคโนโลยีแห่งโตเกียว หรือเป็นที่รู้จักกันในชื่อว่า ไทเทค หรือ โตเกียวเทค ก่อตั้งขึ้นเมื่อ ค.ศ. 1881 ในชื่อ “วิทยาลัยอาชีวศึกษาโตเกียว” (Tokyo Vocational School) และต่อมาในปี ค.ศ. 1929 ได้ยกฐานะเป็นมหาวิทยาลัยแห่งชาติ และตั้งแต่เดือนเมษายน ค.ศ. 2004 ได้แปรรูปเป็นกึ่งเอกชนภายใต้กฎหมายใหม่ ซึ่งประกาศใช้กับมหาวิทยาลัยแห่งชาติทุกแห่งทั่วประเทศ โดยที่โตเกียวเทคเป็นสถาบันอุดมศึกษาด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่มีชื่อเสียงมากและใหญ่ที่สุดในประเทศญี่ปุ่น

สถาบันชั้นสูงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเกาหลี

3. สถาบันชั้นสูงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเกาหลี

(Korea Advanced Institute of Science & Technology-KAIST) ประเทศเกาหลีใต้

ก่อตั้งขึ้นในปี ค.ศ. 1981 โดยการรวมเอาสถาบันชั้นสูงวิทยาศาสตร์เกาหลี (Korea Advanced Institute of Science, KAIS) กับสถาบันวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเกาหลี (Korea Institute of Science and Technology, KIST) มารวมเข้าด้วยกันเป็น KAIST ซึ่งเป็นสถาบันอุดมศึกษาเดียวที่ดูแลโดยกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี แทนที่จะเป็นกระทรวงศึกษาธิการ จุดประสงค์ของสถาบันก็คือ ผลิตนักวิทยาศาสตร์และวิศวกรที่มีความสามารถสูง เพื่อทำงานวิจัยพื้นฐานและงานวิจัยประยุกต์ และจัดเตรียมโครงสร้างพื้นฐานสำหรับการวิจัยให้สถาบันอื่นๆ ชาวเกาหลีใต้โดยทั่วไปยอมรับว่า KAIST เป็นมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีที่ดีที่สุดในประเทศ และรับนักเรียนที่มีพรสวรรค์จากโรงเรียนมัธยมวิทยาศาสตร์เข้าเรียนอย่างสม่ำเสมอ

นอกจากนี้ KAIST ยังได้รับการยอมรับจาก Accreditation Board for Engineering and Technology (ABET) ซึ่งเป็นหน่วยงานไม่แสวงหากำไรในสหรัฐอเมริกาที่รับรองคุณภาพหลักสูตรการศึกษาด้านวิทยาศาสตร์ประยุกต์ว่า KAIST เป็นมหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดในเกาหลี ทัดเทียมกับมหาวิทยาลัยชั้นนำ 10% แรกของสหรัฐอเมริกาอีกด้วย

Tsinghua University

4. มหาวิทยาลัยชิงหวา

(Tsinghua University) ประเทศจีน

เป็นมหาวิทยาลัยในสาธารณรัฐประชาชนจีน ก่อตั้งขึ้นปี ค.ศ. 1911 บริเวณสวนของราชวงศ์ชิง โดยเงินบริจาคของรัฐบาลแมนจู ด้วยการเสนอของประธานาธิบดีธีโอดอร์ โรสเวลต์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาและมติของรัฐสภาสหรัฐอเมริกา จากเงินอุดหนุนการช่วยเหลือสมัยเหตุการณ์กบฏนักมวย รู้จักกันดีในฐานะมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงที่สุดหนึ่งในสองแห่งของจีน ชิงหวามีศิษย์เก่าที่มีชื่อเสียงดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสาธารณรัฐประชาชนจีนสองคน ได้แก่ หู จิ่นเทา และ สี จิ้นผิง

ซึ่งมหาวิทยาลัยแห่งนี้ได้รับการจัดอันดับให้เป็น “มหาวิทยาลัยที่มั่งคั่งที่สุดทางการเงิน” ด้วยงบประมาณสนับสนุนทางการศึกษาและการวิจัยจากการจัดอันดับกลุ่มมหาวิทยาลัยจำนวน 100 แห่งในจีนแผ่นดินใหญ่ ฮ่องกง มาเก๊าและไต้หวัน ด้วยงบประมาณ 1.3 พันล้านดอลล่าร์สหรัฐฯ อีกทั้งได้รับฉายาว่า “MIT แห่งเมืองจีน” จากชื่อเสียงของวิชาการด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ที่สามารถเทียบเคียงสถาบันการศึกษาชื่อดังของสหรัฐอเมริกาอย่างสถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ได้ และเป็น “มหาวิทยาลัยที่มีการจ้างงานบัณฑิตสูงสุด” อันดับที่หนึ่งของทวีปเอเชีย และอันดับที่เก้าของโลกในปี 2016 โดยในปัจจุบันมหาวิทยาลัยชิงหวา ยังติดอันดับมหาวิทยาลัยโลก อยู่ในอันดับที่ 24 ของโลก ประจำปี 2016-2017 โดย QS World University Rankings

University of Hong Kong-HKU

5. มหาวิทยาลัยฮ่องกง

(University of Hong Kong-HKU) เขตบริหารพิเศษฮ่องกงแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน

HKU ได้รับการยกย่องให้เป็นมหาวิทยาลัยระดับโลกของทวีปเอเชียและอยู่ในอันดับที่ 27 ของโลกในปัจจุบัน มีชื่อเสียงในความเป็นเลิศด้านวิชาการ หลักสูตรการวิจัยระดับโลก เครือข่ายความสัมพันธ์และการสร้างคุณประโยชน์ต่อสังคม ด้วยทำเลที่ตั้งอันดีเยี่ยมทั้งในด้านภูมิศาสตร์และวัฒนธรรม ฮ่องกงจึงเป็นประตูเชื่อมระหว่างความเป็นตะวันออกและตะวันตกมาอย่างยาวนาน ด้วยการผสมผสานข้อดีของทั้งสองด้าน HKU สามารถสร้างชื่อเสียงจากพื้นฐานมรดกตกทอดอันมั่งคั่งพร้อมๆไปกับการพัฒนาด้านการวิจัยและวิชาการในระดับแนวหน้า

มหาวิทยาลัยแห่งชาติโซล

6. มหาวิทยาลัยแห่งชาติโซล

(Seoul National University-SNU) ประเทศเกาหลีใต้

เป็นมหาวิทยาลัยวิจัยแห่งชาติ มีวิทยาเขตหลักตั้งอยู่ในเขตควันอัก (Gwanak-gu) ทางตอนใต้ของกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ ปัจจุบันมหาวิทยาลัยแห่งชาติโซลเป็นผู้นำทางด้านการศึกษาและการวิจัยของเกาหลีใต้ โดยเป็น 1 ใน 3 มหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงที่สุดในเกาหลีใต้ร่วมกับมหาวิทยาลัยเกาหลีและมหาวิทยาลัยย็อนเซ จากการจัดอันดับมหาวิทยาลัยของคอกโครัลลีไซมอนส์ประจำปี 2015-2016 ได้จัดลำดับให้มหาวิทยาลัยแห่งชาติโซลอยู่ในอันดับที่ 36 ของโลก และอันดับที่ 1 ของเกาหลีใต้

มหาวิทยาลัยปักกิ่ง

7. มหาวิทยาลัยปักกิ่ง

(Peking University) ประเทศจีน

มหาวิทยาลัยปักกิ่ง หรือที่นิยมเรียกกันว่า “เป่ยต้า” เป็นมหาวิทยาลัยวิจัยแห่งชาติของจีน 1 ใน 9 (C9 League) เช่นเดียวกับมหาวิทยาลัยชิงหวา เป็นมหาวิทยาลัยเก่าแก่ชั้นนำของรัฐที่มีชื่อเสียง มีสถาปัตยกรรมแบบจีนที่โดดเด่น และในปัจจุบันมหาวิทยาลัยปักกิ่งเป็นมหาวิทยาลัยวิจัยชั้นนำที่มีชื่อเสียงมากที่สุดของจีน และจากการจัดลำดับโดย Qs University Ranking มหาวิทยาลัยปักกิ่งอยู่ในลำดับที่ 39 ของโลก และลำดับ 9 ในเอเชีย

มหาวิทยาลัยเคียวโตะ

8. มหาวิทยาลัยเคียวโตะ

หรือเรียกย่อว่า เคียวได (Kyoto University) ประเทศญี่ปุ่น

เป็นมหาวิทยาลัยเก่าแก่อันดับที่ 2 ของประเทศญี่ปุ่น และเป็นหนึ่งในมหาวิทยาลัยชั้นนำของประเทศ มหาวิทยาลัยเคียวโตะ ก่อตั้งเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2412 (ค.ศ. 1869) ที่เมืองเคียวโตะ ในจังหวัดเคียวโตะ มหาวิทยาลัยแห่งนี้มีการเรียนการสอนที่เป็นที่ยอมรับ โดยเฉพาะในด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีต่างๆ ซึ่งก็ได้ผลิตนักวิทยาศาสตร์ออกมาอย่างมากมาย

มหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์

9. มหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์

(National University of Singapore-NUS) ประเทศสิงคโปร์

เป็นมหาวิทยาลัยวิจัยแห่งชาติของสิงคโปร์ และยังเป็นสถาบันอุดมศึกษาแห่งแรกของสิงคโปร์ จากวิทยาลัยแพทย์ศาสตร์ (King Edward VII College of Medicine) ในปี พ.ศ. 2448 และพัฒนาเป็นมหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ในปี พ.ศ. 2523 ปัจจุบันมหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ เป็นสถาบันอุดมศึกษาชั้นนำในเอเชีย จากการศึกษาของ QS World University Rankings อยู่ในลำดับที่ 12 ของโลก และลำดับ 1 ในทวีปเอเชีย

มหาวิทยาลัยโตเกียว

10. มหาวิทยาลัยโตเกียว

หรือเรียกย่อว่า โทได (The University of Tokyo) ประเทศญี่ปุ่น

เป็นมหาวิทยาลัยด้านการวิจัยที่มีชื่อเสียงอีกแห่งหนึ่งของญี่ปุ่น ตั้งอยู่ที่เมืองโตเกียว มีพื้นที่แยกออกเป็น 5 วิทยาเขต ได้แก่ ฮงโง โคมะบะ คะชิวะ ชิโระงะเนะ และ นะกะโนะ และได้ชื่อว่าเป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำที่มีเกียรติมากที่สุดในญี่ปุ่น และยังจัดเป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลกอีกด้วย

——————————————————

ข้อมูลและภาพ : วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี, www.kaist.edu, www.chemistry2011.org, www.oia.ntu.edu.tw, www.parentingheadline.com, www.usnews.com, www.tsinghuajournals.org, www.10minuteswith.com, www.interscholarship.com, stbooking.co