SKY University มหาวิทยาลัยยอนเซ เรียนต่อต่างประเทศ เรียนต่อเกาหลีใต้

13 คำถาม คำตอบน่ารู้ ก่อนไปเรียนที่ ม.ยอนเซ เกาหลีใต้ และทุนเรียนต่อ MBA

Home / ข่าวการศึกษา / 13 คำถาม คำตอบน่ารู้ ก่อนไปเรียนที่ ม.ยอนเซ เกาหลีใต้ และทุนเรียนต่อ MBA

วันนี้ บอมบ์ (จากเพจ Wandering in Seoul) ขอแนะนำ มหาวิทยาลับยอนเซ (Yonsei University, Seoul) มหาวิทยาลัย TOP 3 ในโซล ซึ่งประกอบด้วย 1. Seoul National University 2. Korea University 3. Yonsei University ทั้งสามมหาวิทยาลัยนี้คนเกาหลีจะเรียกสั้นๆ SKY University (Seoul, Korea, Yonsei) ค่ะ คนไทยส่วนใหญ่ที่มาเที่ยวเกาหลี ก็มักจะรู้จักหรือไปเที่ยวที่ มหาวิทยาลัยฮงอิก ม.อีวา แต่ที่ ม.ยอนเซ ก็สวยไม่แพ้กัน และยอนเซก็ยังอยู่ใกล้กับ ม.ฮีวาด้วยนะคะ (เดินประมาณ 15 นาที ก็ถึงค่ะ)

13 คำถาม คำตอบน่ารู้ ก่อนไปเรียนที่ ม.ยอนเซ เกาหลีใต้

เกี่ยวกับ Yonsei University และ ทุนเรียนต่อ MBA

บอมบ์ได้ทุนเรียนโทสาขา MBA ที่เกาหลีที่ Yonei ค่ะ เลยรวบรวม Q&A การสมัครเรียนโท Yonsei MBA มหาวิทยาลัย มาฝากสำหรับเพื่อนๆ ที่สนใจเรียนที่นี่นะคะ

Q1: GMBA Program ที่ Yonsei เรียนกี่ปี กี่เทอม?
A1: เรียน 1 ปีครึ่ง 3 เทอม ค่ะ

Q2: GMBA หรือ Global MBA เรียนเป็นภาษาอะไร?
A2: เรียนเป็นภาษาอังกฤษหมดทุกวิชาเลยค่ะ แต่อาทิตย์นึงจะมีบังคับให้เรียนวิชาภาษาเกาหลี 4 ชั่วโมง อาทิตย์แรกของเทอมแรกจะมีให้สอบเทียบระดับภาษาเกาหลี Requirement สำหรับรับปริญญาได้ คือภาษาเกาหลีต้อง improve ขึ้น 1 level จากตอนแรกที่เข้ามาค่ะ

Q3: ตอนสมัครนี่ Require ภาษาเกาหลีไหม?
A3: เนื่องจากเรียนเป็นภาษาอังกฤษหมด จึงไม่ Require ภาษาเกาหลี แต่ถ้าได้ก็จะเป็น plus ค่ะ

Q4: Requirement มีอะไรบ้าง
A4: ตามภาพ ด้านล่างนี้เลยค่ะ

Requirement

รายละเอียดเพิ่มเติม

ต้องจบปริญญาตรีก่อนที่จะเรียนโท

ใครที่ไม่ได้เรียนเป็น International Program หรือภาคภาษาอังกฤษมา ต้องสอบภาษาอังกฤษนะคะ ถ้าอยากดูดีหน่อย แนะนำสอบ TOEFL IELTS อาจจะสามารถนำไปยื่นที่อีกได้ด้วย เพราะมหาลัยดีๆ ส่วนใหญ่ทั่วโลกเค้ารับ TOEFL IELTS กัน เค้าไม่รับ TOEIC นะคะ

อันนี้ไม่ได้บังคับ แต่ถ้ามีก็ดี คือ Working experience 2 ปีกับ คะแนน GMAT GRE นะคะ

Q5: ทุนนี้มีอะไรบ้าง
A5: 25%, 50%, 75%, 100% และ 100% + stipend ให้ 1ล้านวอนต่อเดือน หรือ KSPG ทุนของรัฐบาล

Q6: เงื่อนไขสำหรับทุน
A6: ตามด้านล่างนี้เลยค่ะ

รายละเอียดทุน

เพิ่มเติม : ทุนนี้คือเค้าจะ consider เป็นเทอมๆ ถ้าผ่านพวก criteria ด้านล่างนี้ ก็จะได้รับ scholarship ของเทอมต่อไปค่ะ

A. ต้องได้เกรด 3.5 (เต็ม 4.3) ทุกเทอม

B. ต้องช่วยมหาลัยทำงานที่ MBA Office หรืออาจจะโดนให้เป็น TA (Teacher Assistance) ต้องทำงาน อาทิตย์ละ 10 ถึง 15 ชั่วโมง (แล้วแต่ว่าได้ทุนแบบไหน)

C. ได้ stipend ได้แค่ 16 เดือน เค้าแนะนำให้ยื่น GMAT และ English score เพื่อที่จะสมัคร Scholarship และมีโอกาสมากขึ้น ใครยื่นเร็วเค้ายิ่งพิจารณาให้ก่อน ถ้าใครยื่นทีหลังเค้าจะพิจารณาตามพวก ประสบการณ์, interview, diversity แล้วก็ปัจจัยอื่นๆ ค่ะ

Q7: ตอนนั้นสมัครทุน ทำยังไงบ้าง?

A7: จากประสบการณ์คือ ตัวเองเป็นคนเรียนจบเศรษฐศาสตร์ภาคภาษาอังกฤษมา แต่ที่รู้สึกคือถ้าจะสมัครทุน แล้วไม่ยื่นอะไรเลย มันดูแปลกๆ ก็เลยสอบ IELTS แล้วยื่นค่ะ แต่ว่าไม่ได้สอบ GMAT แต่ถ้าสอบ GMAT จะดูมี qualification มากขึ้น ซึ่งเค้าก็จะพิจารณาทุนให้มากขึ้นด้วยค่ะ แล้วก็จากประสบการณ์ ถามเพื่อนคนที่ได้ทุน 100% + stipend เค้าจบตรีที่เมกามา เค้าเลยสอบ GMAT อย่างเดียวไม่ได้สอบภาษาอังกฤษค่ะ

Q8: ต้องได้คะแนนประมาณเท่าไหร่

A8: ถ้าให้แนะนำคือพวก IELTS TOEFL ได้ยิ่งสูงยิ่งดีค่ะ Yonsei เป็นมหาลัยที่ติด TOP 3 จากการทำ research มาแล้วส่วนตัว โดยส่วนใหญ่ที่ดูมหาลัยดังๆ ไม่ว่าประเทศไหนก็ตาม เค้าจะรับอยู่ที่ IELTS 7 และ TOEFL 90 out of 120 คะแนนนะคะ (เป็นการเปรียบเทียบในระดับที่เท่ากัน) แต่ว่าถ้าได้ 6.5 หรือ ได้ต่ำกว่านี้ ก็ลองยื่นดูค่ะ แต่ว่าเปอร์เซนต์การได้ทุนก็อาจจะน้อยลง หรืออาจจะได้แต่ได้ใน portion ที่ไม่เยอะเท่าที่เราหวังไว้ ส่วน GMAT จากการสอบถามจากเพื่อนมาคือ อย่างต่ำๆคือต้องได้ 600 (out of 800) นะคะ

ปล. มหาลัยเค้าไม่ได้บอกนะคะว่ากำหนดเท่าไหร่ หรือเอาเท่าไหร่ คะแนนข้างต้นที่ได้บอกไว้คือจากประสบการณ์และจากการ research ด้วยตัวเอง =D

Q9: Background การทำงานหรือที่เคยเรียนมาตอนตรีไม่ใช่พวก Business เป็นอะไรมั๊ย??
A9: ไม่เป็นอะไรค่ะ คือเค้าจะดู Diversity ด้วย เพราะการเรียนที่นี่เค้าเน้น Class participation กับ Discussion ใครที่คณะกรรมการเค้าเห็นว่าเราสามารถช่วย Contribute อะไรให้กับ Class ได้ ยิ่งดี ยิ่งมีโอกาสเยอะขึ้นค่ะ =D

Q10: นักศึกษาคนเกาหลีกับต่างชาติเยอะแค่ไหน?
A10: สำหรับ class ที่เรียนมา ครึ่งๆ ค่ะ ครึ่งเกาหลี ครึ่งต่างชาติ

Q11: เรียน Part-time MBA ได้มั๊ย (GMBA เป็น Full time)
A11: ไม่ได้ค่ะ เพราะ Part-time MBA เป็นภาคภาษาเกาหลีหมดเลย เค้าให้แต่คนเกาหลีที่เป็นคนทำงานอยู่เรียนค่ะ

Yonsei06-spring

Q12: เรียนภาษาเกาหลีข้างนอกไปพร้อมกับเรียนโทได้มั๊ย
A12: บอกเลยว่าบอมบ์เป็นคนอึดมาก แต่ตอบได้เลยว่าไม่ เพราะเวลาที่จะเอาไปอ่าน case study เป็นร้อยๆ หน้าต่อวิชา ต่อเทอม ทำ presentation เขียน report ยังไม่มีเลย แล้วถ้าได้ทุนต้องทำงานให้มหาลัยอีกแล้วต้องคง เกรด First priority คือต้องเรียนโทให้จบ คงทุนให้ได้ในเทอมต่อๆไป แต่ก็แล้วแต่คน สมมติว่าเวลาออกไปกะเพื่อนๆ เกาหลีหรือพวก corporate sponsor ก็ต้องพยายามใช้เกาหลี ไม่งั้นมันลืมจริงๆค่ะ ทุกอย่างขึ้นอยู่กับตัวเองและความตั้งใจในการฝึกฝน แต่ต้องเรียงลำดับความสำคัญให้ถูกนะคะ =)

Q13: ค่าใช้จ่ายประมาณเท่าไหร่ต่อเดือน (ไม่รวมค่าเทอมนะคะ)
A13: จะบอกว่าอันนี้แล้วแต่คนเลยค่ะ แต่ละคนมี Life style ไม่เหมือนกัน กินข้าวข้างนอกบ่อย หรือเรียนเสร็จกลับบ้านเลย หรือพวกที่ชอบนั่งทำงานร้านกาแฟ (ก็นะ ประเทศเค้าร้านกาแฟน่านั่งเยอะแยะเน้อ ห้ามใจยากเหลือเกินอันนี้) หรือชอบทำงานที่มหาลัย หรือห้องสมุด ที่อยู่ก็อยู่ไม่เหมือนกัน ราคาไม่เท่ากัน อยู่หอ อยู่ข้างนอก ห้องเล็ก ห้องใหญ่ ห้องเดี่ยว ห้องรวม ไว้มีโอกาสจะเล่าให้ฟังแบบละเอียดนะคะ

สนใจเรื่องเกี่ยวกับเกาหลีอื่นๆ ติดตามเพิ่มเติมได้ที่ FB: wanderinginseoul , IG: wanderinginseoul และ ภาพประกอบจาก IG : Siska Ariyanti

บทความแนะนำ