การจัดอันดับ คุณภาพการศึกษา เรียนต่อต่างประเทศ

10 อันดับ ประเทศที่มีคุณภาพทางด้านการศึกษา ที่ดีที่สุดในโลก

Home / ข่าวการศึกษา / 10 อันดับ ประเทศที่มีคุณภาพทางด้านการศึกษา ที่ดีที่สุดในโลก

สำหรับใครที่กำลังจะเดินทางไปทำงานต่างประเทศหรือทำงานอยู่ที่ต่างประเทศแล้วก็ตาม และเมื่อต้องการเรียนต่อหรือมีลูกที่กำลังจะเข้าเรียนอยู่นั้น แต่ก็ไม่รู้ว่าคุณภาพทางด้านการศึกษาของแต่ละประเทศเป็นอย่างไร มีค่าใช้เท่าไหร่ ลองมาอ่านดูได้จากบทความนี้กันเลย ซึ่งถูกเผยแพร่โดย เว็บไซต์ เวิลด์ อีโคโนมิก ฟอรั่ม (World Economic Forum : WEF) ที่ได้ตีพิมพ์บทความร่วมกับ เว็บไซต์บิสสิเนสอินไซเดอร์ ในสหราชอาณาจักร จากการสำรวจของอินเตอร์เนชั่นส์ ซึ่งเป็นเครือข่ายผู้ที่ใช้ชีวิตและทำงานอยู่ในต่างประเทศที่ใหญ่ที่สุดในโลก

โดยอินเตอร์เนชั่นส์ได้สอบถามคนที่ทำงานในต่างประเทศ 14,300 คน ซึ่งมาจาก 174 ประเทศ และอาศัยอยู่ใน 191 ประเทศ ซึ่งพวกเขาได้ประเมินหัวข้อต่างๆ เกี่ยวกับชีวิตในต่างประเทศ 43 ด้าน รวมถึง ด้านสุขภาพ ความปลอดภัย ค่าครองชีพ และคุณภาพการศึกษา โดยในด้านการศึกษาได้สอบถามจากชาวต่างชาติที่มีลูกต้องรับการศึกษาในประเทศนั้นๆ และนี่ก็คือ 10 อันดับ ประเทศที่มีคุณภาพทางด้านการศึกษา ที่ดีที่สุดในโลก

10 อันดับ ประเทศที่มีคุณภาพทางด้านการศึกษา ที่ดีที่สุดในโลก

อับดับที่ 10 ประเทศออสเตรเลีย

โดยที่พ่อแม่ชาวต่างชาติที่ทำงานที่นั่น 64% ระบุว่า รับภาระค่าใช้จ่ายด้านการศึกษาได้ไม่ลำบากมากนัก ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยทั้งโลกอยู่ที่ 45% ขณะที่คุณภาพของการศึกษาก็เป็นที่พอใจ จากผู้ตอบแบบสอบถาม 84% เลยทีเดียว

อันดับที่ 9 ประเทศเนเธอร์แลนด์

เนเธอร์แลนด์เป็นอีกหนึ่งประเทศ ที่ติด 1 ใน 10 ในผลการสำรวจด้านคุณภาพการศึกษาที่ดีเยี่ยมอีกแห่งหนึ่งของโลก และนอกจากนี้ยังติดอันดับที่ 30 ของดินแดนที่ดีที่สุดสำหรับคนที่ทำงานในต่างประเทศอีกด้วย

อันดับที่ 8 ประเทศไต้หวัน

ไต้หวันรั้งอันดับหนึ่งในด้านประเทศหรือดินแดนที่ดีที่สุดสำหรับผู้ที่ทำงานในต่างประเทศ โดยส่วนหนึ่งมาจากคุณภาพทางด้านการศึกษา อย่างไรก็ตามมีพ่อแม่ชาวต่างชาติที่ทำงานที่ไต้หวันเพียง 3% เท่านั้น ที่ระบุว่า สามารถรับภาระค่าใช้จ่ายทั้งด้านการดูแลเด็ก และการศึกษาได้โดยไม่ลำบาก

อันดับที่ 7 ประเทศเบลเยียม

ในการสำรวจด้านคุณภาพการศึกษาของเบลเยียม ในปีที่ผ่านนั้นได้เพียงแค่ 17% เท่านั้น ส่วนในปีนี้พ่อแม่ชาวต่างชาติที่ทำงานในประเทศเบลเยียม ได้ระบุว่า คุณภาพทางการศึกษาในประเทศนั้นดีขึ้นเป็นอย่างมาก ซึ่งเป็นที่น่าพอใจสำหรับผู้ปกครองในการจ่ายค่าการศึกษาให้กับลูกๆ

อันดับที่ 6 ประเทศอิสราเอล

นับว่าเป็นอีกหนึ่งประเทศที่มีระบบการศึกษาดีขึ้นอย่างยิ่ง โดย 84% ของพ่อแม่ชาวต่างชาติในอิสราเอลเห็นว่า คุณภาพทางด้านการศึกษาในประเทศอิสราเอลน่าพอใจเป็นอย่างมาก

10 ประเทศที่มีระบบการศึกษาดีที่สุด

อันดับที่ 5 ฮ่องกง

จากการสำรวจ พบว่า ฮ่องกงติดอยู่ใน 3 อันดับสุดท้าย ทั้งในด้านค่าใช้จ่ายและการเข้าถึงการศึกษา แต่ว่าทางด้านคุณภาพของการศึกษาจัดอยู่ในกลุ่มยอดเยี่ยม

อันดับที่ 4 ประเทศเกาหลีใต้

ผลการสำรวจด้านคุณภาพการศึกษาของเกาหลีใต้ในปีนี้ปรับตัวดีขึ้น โดย 47% ของชาวต่างชาติที่มีลูกระบุว่าคุณภาพการศึกษาที่นั่นยอดเยี่ยม ขณะที่ผลการสำรวจในปีที่แล้วอยู่ที่ 22% เรียกได้ว่าเป็นประเทศที่มีคุณภาพการศึกษาสูงขึ้นทุกปีเลยทีเดียว

อันดับที่ 3 ประเทศสวิตเซอร์แลนด์

จากผลการสำรวจ พบว่า คุณภาพทางด้ารการศึกษาของสวิตเซอร์แลนด์อยู่ในกลุ่มที่ดีที่สุดในโลก และยังเป็นอีกหนึ่งประเทศที่มีนักศึกษาชาวต่างชาติสนใจที่จะไปศึกษาต่อเป็นจำนวนมากด้วย

อันดับที่ 2 ประเทศสิงคโปร์

ชาวต่างชาติในสิงคโปร์ไม่พอใจในเรื่องของค่าใช้จ่ายด้านการศึกษามากสักเท่าไหร่ แต่ 53% ของชาวต่างชาติที่มีลูกกำลังศึกษาอยู่นั้น ระบุว่า คุณภาพการศึกษาของประเทศสิงคโปร์นั้นยอดเยี่ยมมาก

อันดับที่ 1 ประเทศฟินแลนด์

ผลการสำรวจ พบว่า ประเทศหรือดินแดนที่มีระบบการศึกษาคุณภาพดีที่สุด คือ ฟินแลนด์ โดย 70% ของผู้ตอบแบบสอบถามระบุว่าคุณภาพการศึกษาที่นั่นดีเยี่ยมที่สุด ขณะที่ค่าเฉลี่ยของผู้ที่ระบุว่า คุณภาพการศึกษายอดเยี่ยมจากทั่วโลกอยู่ที่ 21% ถือว่าได้เป็นเปอร์เซ็นต์ที่สูงมากเลยทีเดียว

—————————————–

ที่มา : www.bbc.com, www.weforum.org

บทความที่เกี่ยวข้อง