การจัดอันดับ มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเปิดใหม่

10 มหาวิทยาลัยน้องใหม่มาแรง ก่อตั้งไม่กี่ปี ก็สามารถเข้าไปติดอันดับโลกได้แล้ว

Home / ข่าวการศึกษา / 10 มหาวิทยาลัยน้องใหม่มาแรง ก่อตั้งไม่กี่ปี ก็สามารถเข้าไปติดอันดับโลกได้แล้ว

เรามักจะได้เห็นการจัดอันดับมหาวิทยาลัยกันอยู่บ่อยครั้งไม่ว่าจะเป็นมหาวิทยาลัยในต่างประเทศ หรือแม้แต่ในประเทศไทย และนี่ก็เป็นอีกหนึ่งจากการจัดอันดับมหาวิทยาลัยที่เพิ่งสร้างขึ้นมาได้ไม่นาน แต่สามารถสร้างชื่อเสียงให้กับตนเองได้เป็นอย่างดี จนได้เข้าไปติดอันดับมหาวิทยาลัยโลกอยู่ในหลากหลายสาขาด้วยกัน พร้อมทั้งยังมีหลักสูตรการสอนที่น่าสนใจมากๆ และสำหรับเพื่อนๆ คนไหนที่กำลังมองหาที่เรียนต่อในต่างประเทศอยู่ ก็ไม่ควรพลาดบทความนี้เลย ถ้าพร้อมแล้วไปอ่านกันได้เลย

10 อันดับ มหาวิทยาลัยเปิดใหม่มาแรง

Nanyang Technological University

1. มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีหนานหยาง (Nanyang Technological University)

ก่อตั้งขึ้นในวันที่ 1 สิงหาคม พ.ศ 2524 และเป็น 1 ใน 2 สถาบันอุดมศึกษาของรัฐขนาดใหญ่ ประเทศสิงคโปร์ และเป็นมหาวิทยาลัยทางด้านเทคนิคที่มีชื่อเสียงทางด้านวิศวกรรมและเทคโนโลยีอีกแห่งหนึ่งของเอเชีย จากการศึกษาของ QS World University Rankings มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีหนานหยาง อยู่ในอับดับที่ 13 ของโลก และอันดับที่ 2 ในทวีปเอเชีย

Hong Kong University of Science and Technology

2. มหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี แห่งฮ่องกง (Hong Kong University of Science and Technology : HKUST) 

ก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2534 เป็นสถาบันการศึกษาที่ตั้งอยู่บนเกาะฮ่องกง มีชื่อเสียงในการเรียนการสอน ทั้งด้านการบริหารธุรกิจ มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ วิศวกรรมศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยแห่งนี้ยังได้รับเลือกให้เป็นหนึ่งใน 3 สถาบันการศึกษาชั้นนำในฮ่องกงอีกด้วย นอกจากนี้ยังได้รับการจัดอันดับให้เป็นมหาวิทยาลัยที่ผู้สำเร็จการศึกษาได้รับการจ้างงานมากที่สุดในประเทศจีน และอยู่อันดับที่ 13 ของโลก ประจำปี 2016 (Global Employability University 2016)

Korea Advanced Institute of Science & Technology

3. สถาบันพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งเกาหลี (Korea Advanced Institute of Science & Technology : KAIST)

ก่อตั้งในปี ค.ศ. 1981 ตั้งอยู่ที่เมืองแทจอน ซึ่งเป็นการรวม 2 สถาบันชั้นนำของเกาหลีใต้มาไว้เป็นสถาบันเดียวกัน ก็คือ สถาบันชั้นสูงทางด้านวิทยาศาสตร์เกาหลี (Korea Advanced Institute of Science, KAIS) และสถาบันวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเกาหลี (Korea Institute of Science and Technology, KIST) นั่นเอง

เรียกได้ว่า อีกหนึ่งสถาบันการศึกษาของประเทศเกาหลี ที่มุ่งเน้นการเรียนการสอนทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และได้กลายเป็นสถาบันชั้นแนวหน้าของโลก รู้จักกันดีในนามของ “KAIST” ซึ่งสถาบันแห่งนี้มีความโดดเด่นในงานด้านการวิจัยสามารถเทียบเท่ากับสถาบันชั้นนำจากประเทศสหรัฐอเมริกาได้เลยทีเดียว และยังเป็นสมาชิก LAOTSE เครือข่ายของมหาวิทยาลัยชั้นนำในยุโรปและเอเชียอีกด้วย

Pohang University of Science And Technology

4. มหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีโพฮัง (Pohang University of Science And Technology : POSTECH) 

เป็นอีกหนึ่งสถาบันการศึกษาในฝันของเด็กๆ หลายคนเลยก็ว่าได้ สำหรับมหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีโพฮัง หรือที่รู้จักกันในชื่อ “POSTECH” เป็นมหาวิทยาลัยเอกชนชื่อดังของเกาหลีใต้ ตั้งอยู่ที่เมืองโพฮัง ซึ่งเป็นเมืองแห่งอุตสาหกรรมของประเทศ

ถึงแม้ว่าจะเป็นมหาวิทยาลัยที่เพิ่งเปิดได้ไม่นาน (ค.ศ. 1986) แต่ก็สามารถก้าวขึ้นมาเป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำในระดับโลกได้อย่างรวดเร็ว โดยการจัดอันดับมหาวิทยาลัยโลก (QS) นั้น มหาวิทยาลัยแห่งนี้ก็สามารถเข้ามาติดอยู่ในอันดับที่ 17 ของมหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดในเอเชีย และจุดเด่นของมหาวิทยาลัยแห่งนี้แน่นอนว่าจะต้องเป็นเรื่องของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยได้รับการยกย่องจากสถาบันและนิตยสารต่างๆ อย่างมากมาย ทั้งในประเทศและต่างประเทศให้เป็น “สุดยอดมหาวิทยาลัยด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยียอดเยี่ยมที่สุดในเอเชีย”

City University of Hong Kong

5. มหาวิทยาลัยแห่งฮ่องกง (City University of Hong Kong)

ก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2527 ซึ่งตอนแรกที่ได้ก่อตั้งขึ้นนั้น เป็นเพียงโรงเรียนโพลีเทคนิคของเกาะฮ่องกงเท่านั้น และต่อมาได้ตั้งให้เป็นมหาวิทยาลัยอย่างเป็นทางการเมื่อปี พ.ศ. 2537 เป็นหนึ่งใน 8 สถาบันการศึกษาที่ได้รับทุนการสนับสนุนจากรัฐบาล

มหาวิทยาลัยแห่งนี้แบ่งออกเป็น 3 วิทยาลัย ได้แก่ 

  • วิทยาลัยธุรกิจวิทยาลัยศิลปศาสตร์
  • สังคมศาสตร์วิทยาลัยวิทยาศาสตร์
  • สาขาวิชาวิศวกรรม

มหาวิทยาลัยแห่งนี้ได้รับการยอมรับจากทั่วโลกว่า เป็นศูนย์กลางด้านการเรียนรู้และการวิจัย อยู่ในอันดับที่ 55 ของโลก จากการจัดอันดับมหาวิทยาลัยโลก QS โดยเฉพาะอย่างยิ่งวิทยาลัยธุรกิจที่ได้รับการยกย่องว่าเป็นสถาบันแห่งการวิจัยที่มีความทันสมัยมากที่สุด อยู่ในอับดับที่ 57 ของโลกและอันดับที่ 2 ในเอเชีย

Maastricht University

6. มหาวิทยาลัยมาสทริชต์ (Maastricht University)

ก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2519 ตั้งอยู่ประเทศเนเธอร์แลนด์ เรียกได้ว่าเป็นมหาวิทยาลัยน้องใหม่แห่งเนเธอร์แลนด์ที่ก่อตั้งไม่นานเท่าไหร่ ก็สามารถขึ้นมาเป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำของประเทศได้แล้ว คณะที่เปิดสอนเด่นๆ ของที่นี่ เช่น คณะแพทยศาสตร์ คณะนิติศาสตร์ คณะเศรษฐศาสตร์ เป็นต้น และนอกจากนี้ยังได้รับการจัดอันดับจากสถาบันต่างๆ อีมากมาย เช่น การจัดอันดับมหาวิทยาลัยที่มีอายุน้อยกว่า 50 ปี ที่ดีที่สุดในโลก จาก QS อยู่ในอันดับที่ 6 ของโลก (เมื่อปี พ.ศ. 2557) และ จาก Times Higher Education อยู่ในอันดับที่ 4 ของโลกอีกด้วย

University of California, Irvine :UCI

7. มหาวิทยาลัยแห่งแคลิฟอร์เนีย (University of California, Irvine : UCI)

ก่อตั้งขึ้นในปี 1960 เป็นมหาวิทยาลัยหนึ่งที่อยู่ในวิทยาเขตของมหาวิทยาลัยแห่งแคลิฟอร์เนีย (UC) ระบบ UC Irvine เป็นมหาวิทยาลัยที่มีการทำวิจัยอยู่ในอันดับต้นๆ ของประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งตั้งแต่ได้ก่อตั้งมานั้นก็ได้รับการจัดอันดับให้เป็นมหาวิทยาลัยที่มีอายุ 50 ปีที่ดีที่สุดในโลก อยู่ในอันดับที่ 1 ของสหรัฐฯ และอันดับที่ 7 ของโลก (เมื่อปี พ.ศ. 2558) และนอกจากนี้แล้วเมื่อปี 2016 ยังได้รับการจัดอันดับในสาขา Best Value Colleges อีกด้วย จากที่ค่าเล่าเรียนมีคุณภาพ มีอัตราความสำเร็จของผู้ที่จบการศึกษาไปแล้วมีงานทำ มีรายได้ที่ดีหลังเรียนจบ

Hong Kong Polytechnic University

8. มหาวิทยาลัยโพลีเทคนิคฮ่องกง (Hong Kong Polytechnic University)

เป็นมหาวิทยาลัยของรัฐ ที่ตั้งอยู่ใน Hung Hom บนเกาะฮ่องกง ประเทศจีน ก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ. 2537 เป็นสถาบันการศึกษาที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของฮ่องกง จากการจัดอันดับมหาวิทยาลัยต่างๆ จากทั่วโลก สถาบันแห่งนี้ได้ติดอันดับเข้าไปมากมายหลากหลายสาขาด้วยกัน เช่น Top 50 Under 50 อยู่ในอันดับที่ 6 ของโลก และอันดับที่ 3 ในฮ่องกง, QS Asian University Rankings 2016/17 อยู่ในอันดับที่ 6 ของเอเชีย และอันดับที่ 5 ของฮ่องกง, QS World University Rankings 2016/17 อันดับที่ 111 ของโลก และอันดับที่ 5 ในฮ่องกง เป็นต้น เรียกได้ว่าเป็นมหาวิทยาลัยน้องใหม่ที่น่าจับตามากเลยทีเดียว

University of Calgary

9. มหาวิทยาลัยคาลการี (University of Calgary) 

เป็นมหาวิทยาลัยด้านการวิจัย ตั้งอยู่ใน  Calgary, Alberta ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 1966 เปิดการเรียนการสอนใน 14 คณะวิชา และมีสถาบันวิจัย ศูนย์วิจัยมากกว่า 85 แห่ง มหาวิทยาลัยแห่งนี้เป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก อยู่ในอันดับที่ 1 ทั้งในแคนาดาและอเมริกาเหนือ จากการจัดอันดับในเรื่องของอายุสถาบันที่ไม่เกิน 50 ปี

Universitat Autónoma de Barcelona

10. มหาวิทยาลัยอิสระแห่งบาร์เซโลนา (Universitat Autónoma de Barcelona : UAB)

ก่อตั้งขึ้นใน ค.ศ. 1968 โดยมีวิทยาเขตหลักคือ “เบยาเตรา” ซึ่งตั้งอยู่ทางหุบเขาทางตะวันตก ของเมืองบาร์เซโลนา ประเทศสเปน มหาวิทยาลัยแห่งนี้เปิดสอน 77 หลักสูตร บัณฑิตศึกษา 328 หลักสูตร และปริญญาเอก 90 หลักสูตร UAB ถือว่าเป็นมหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดในสเปน โดยมีการจัดอันดับโลกของมหาวิทยาลัยจาก QS อยู่ในอันดับที่ 176 ของโลก

บทความที่เกี่ยวข้อง : การจัดอันดับมหาวิทยาลัยต่างๆ จากทั่วโลก 

——————————————

ข้อมูลและภาพ : วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี, www.abroad.ufic.ufl.eduindonesiamengglobal.com, www.cbc.ca,  www.iaufrance.org