การจัดอันดับ มหาวิทยลัยที่สอบเข้ายากที่สุด มหาวิทยาลัย

10 อันดับสถาบันการศึกษา ที่มีคะแนนสูง สอบเข้ายากที่สุดในเมืองไทย 

Home / ข่าวการศึกษา / 10 อันดับสถาบันการศึกษา ที่มีคะแนนสูง สอบเข้ายากที่สุดในเมืองไทย 

สำหรับการสอบเข้ามหาวิทยาลัย ถือว่าเป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญของน้องๆ หลายคน ที่กำลังเตรียมตัวเข้าศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา โดยก่อนที่เราจะสามารถเข้าเรียนต่อในมหาวิทยาลัยได้นั้น ก็ต้องผ่านการสอบ ผ่านวิธีการรับตรง แอดมิชชัน กันมาอย่างแน่นอน ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่ทำให้น้องๆ หลายคนรู้สึกเครียดกันอย่างแน่นอน เพราะในทุกปีคะแนนที่สอบเข้าในแต่ละมหาวิทยาลัยก็มีการปรับตัวสูงขึ้นเรื่อยๆ (ถึงแม้ว่าในบางคณะจะปรับตัวลงก็มี แต่ก็ไม่ได้ปรับตัวลงมากสักเท่าไหร่) และนี่ก็คือ 10 สถาบันการศึกษาในประเทศไทย ที่มีคะแนนสูงมากในการสอบเข้า และถือว่าสอบเข้ายากที่สุด จะมีที่ไหนกันบ้าง ตามมาดูกันเลย

10 มหาวิทยาลัย ที่สอบเข้ายากที่สุด

อันดับ 10 มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์

มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เป็นมหาวิทยาลัยแห่งแรกของภาคใต้ และยังเป็นมหาวิทยาลัยที่ได้รับการก่อตั้งขึ้นในพื้นที่ต่างจังหวัดลำดับที่ 3 ของประเทศ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์มีความโดเด่นในการเรียนการสอนทางด้านการแพทย์ ทันตแพทย์ วิทยาศาสตร์ และวิศวกรรมศาสตร์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านคณะแพทยศาสตร์ที่ถือว่าติด TOP 5 ของการสอบ กสพท. เลยทีเดียว (แต่เนื่องจากปัญหาความไม่สงบทางภาคใต้จึงทำให้หลายคนไม่กล้าที่จะเลือกเรียนที่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ จึงทำให้หลายคณะของที่นี่มีคณะแนนค่อนข้างต่ำ)

อันดับ 9 สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง

สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง หรือ สจล. เป็นสถาบันชั้นนำทางด้านวิศวกรรมศาสตร์ ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี อันดับต้นๆ ของประเทศไทย และยังเป็นสถาบันการศึกษาที่มีคะแนนการสอบเข้าสูงที่สุดในกลุ่ม 3 พระจอมเกล้าด้วยกัน ถึงแม้ว่าจะมีคณะที่เปิดการเรียนการสอนไม่มากเท่ากับมหาวิทยาลัยอื่นๆ ก็ตาม แต่ที่ สจล. ก็มีคณะที่ติดอันดับประเทศอยู่หลายคณะด้วยกัน เช่น คณะวิศวกรรมศาสตร์ ที่จัดว่าเป็น 1 ใน 3 ของคณะวิศวกรรมศาสตร์ที่มีคะแนนสูงที่สุดในการสอบเข้า คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ก็มีความโดดเด่นจนติด 1 ใน 3 ของประเทศ เช่นกัน นอกจากนี้ยังมีคณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม ที่มีนักเรียนสมัครเข้าศึกษาต่อสูงขึ้นเรื่อยๆ จนกลายเป็นอีกหนึ่งคณะของ สจล. ที่สอบเข้ายากที่สุดในประเทศไทย

อันดับ 8 มหาวิทยาลัยขอนแก่น

มหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นมหาวิทยาลัยเก่าแก่ที่สุดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และเป็นมหาวิทยาลัยที่ได้รับการก่อตั้งในพื้นที่ต่างจังหวัดเป็นลำดับที่ 2 ของประเทศ และมีคะแนนสอบเข้าสูงที่สุดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ  มหาวิทยาลัยขอนแก่นเป็นสถานบันการศึกษาที่มีชื่อเสียงทั้งในด้านวิทยาศาสตร์และศิลปกรรมศาสตร์ โดยมีคณะที่มีความโดดเด่นอยู่หลายคณะด้วยกัน เช่น คณะแพทยศาสตร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์ คณะวิทยาศาตร์ และคณะศึกษาศาสตร์ เป็นต้น จึงทำให้มหาวิทยาลัยขอนแก่นเป็นสถาบันการศึกษาที่มีนักเรียนต้องการเข้าศึกษาต่อมากที่สุดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

อันดับ 7 มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

มศว ถูกพัฒนาจาก “โรงเรียนฝึกหัดครูชั้นสูง” ซึ่งก่อตั้งเมื่อ พ.ศ. 2492 และต่อมาพัฒนาเป็น “วิทยาลัยวิชาการศึกษา” เมื่อ พ.ศ. 2497 และพัฒนาเป็นมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ เมื่อ พ.ศ. 2517 เป็นมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงในด้านคณะศึกษาศาสตร์ ซึ่งเป็นคณะแรกของมหาวิทยาลัย ทั้งนี้ยังมีคะแนนสอบเข้าที่สูงมาเป็นอันดับที่ 2 ของประเทศ นอกจากนี้ มศว ยังขึ้นชื่อในด้านคณะพยาบาลศาสตร์ด้วย มีอัตราการแข่งขันสอบเข้าสูงที่สุดในประเทศ ส่วนทางด้านคณะมนุษยศาสตร์ก็จัดอยู่ใน TOP 5 ของประเทศ ที่มีการสอบเข้ายากที่สุด

10 มหาวิทยาลัย ที่สอบเข้ายากที่สุด

อันดับ 6 มหาวิทยาลัยศิลปากร

สำหรับ มหาวิทยาลัยศิลปากร เป็นมหาวิทยาลัยเก่าแก่อันดับที่ 5 ของประเทศไทย โดยในหลายคณะของที่นี่ได้ถูกจัดอันดับว่าเป็น “ตัวท็อป” ของแต่ละคณะ/สาขาวิชา เช่น คณะมัณฑศิลป์ คณะจิตรกรรม ปะติมากรรมและภาพพิมพ์ ล้วนแต่เป็นคณะในฝันของใครหลายๆ คน จนกลายมาเป็นอันดับที่ 1 ของผู้ที่ต้องการเข้าเรียนในด้านศิลปะโดยตรง นอกจากนี้ก็ยังมีคณะอักษรศาสตร์ที่ติด TOP 5 ของคณะสายภาษาที่มีคะแนนสอบเข้าสูงที่สุดอีกด้วย ยังไม่พอเท่านั้น เพราะคณะสภาปัตยกรรมศาสตร์ของที่นี่ ก็เป็น 1 ใน 3 คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ที่สอบเข้ายากที่สุดในประเทศ และก็ยังมีคณะเภสัชศาสตร์ที่ติด TOP 5 ของประเทศที่สอบเข้ายากที่สุดเหมือนกัน

อันดับ 5 มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นมหาวิทยาลัยแห่งแรกที่ถูกจัดตั้งขึ้นในส่วนภูมิภาค จังหวัดเชียงใหม่ และยังเป็นมหาวิทยาลัยอันดับ 1 ของภาคเหนือ ที่มีคะแนนสอบเข้าสูงที่สุดอีกด้วย โดยคณะแพทยศาสตร์ของ มช. มีคะแนนสอบเข้าสูงเป็นอันดับที่ 4 ของประเทศ จากการสอบ กสพท. และคณะทันตแพทยศาสตร์ก็ยังมีคะแนนสอบเข้าสูงสุดติด TOP 5 ของประเทศ นอกจากนี้ก็ยังมีคณะอื่นๆ เช่น คณะมนุษยศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ คณะศึกษาศาสตร์ เป็นต้น ที่ล้วนแต่ติด TOP 5 ที่มีคะแนนสูงที่สุดในการสอบเข้าของแต่ละกลุ่มคณะอีกด้วย

อันดับ 4 มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เป็นมหาวิทยาลัยของรัฐแห่งแรกของประเทศไทยที่เปิดสอนหลักสูตรทางด้านการเกษตร และเป็นมหาวิทยาลัยเก่าแก่อันดับที่ 3 ของประเทศ มีการเรียนการสอนที่โดดเด่นอยู่หลากหลายคณะ/สาขาวิชาด้วยกัน ทั้งนี้คะแนนสอบเข้าคณะวิศวกรรมศาสตร์ ของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ยังสูงมาเป็นอันดับที่ 2 ของประเทศอีกด้วย นอกจากนี้ยังมีคณะมนุษยศาสตร์ที่มีคะแนนสูงที่สุดในกลุ่มคณะมนุษยศาสตร์ของประเทศ ส่วนทางด้านวิทยาศาตร์ก็มีคะแนนสูงมาเป็นอันดับ 3 ของประเทศ อีกทั้งคณะอื่นๆ ยังติด TOP 5 ของแต่ละสาขาวิชาอีกด้วย

อันดับ 3 มหาวิทยาลัยมหิดล

มหาวิทยาลัยมหิดล ได้ชื่อว่าเป็นมหาวิทยาลัยแห่งการแพทย์และวิทยาศาสตร์ แรกเริ่มมหาวิทยาลัยมหิดล เป็นสถาบันที่มีที่มาจากการเป็นโรงเรียนแพทย์ ณ โรงพยาบาลศิริราช มีชื่อว่า “โรงเรียนแพทยากร” ซึ่งก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2432 ต่อมาก็ได้มีการเปลี่ยนมาเป็นชื่อ “มหาวิทยาลัยมหิดล” เมื่อวันที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2512 และด้วยคะแนนที่สูงลิ่วของการสอบเข้าเรียนต่อในคณะแพทยศาสตร์และวิทยาศาสตร์มาสูงเป็นอันดับ 2 ของประเทศ จึงทำให้มหาวิทยาลัยขึ้นแท่นเป็น 1 ใน 3 มหาวิทยาลัยที่สอบเข้ายากที่สุดในประเทศไทย นอกจากนี้คณะศิลปกรรมศาสตร์และคณะวิศวกรรมศาสตร์ ก็มีคะแนนสอบเข้าที่สูงมากเช่นกัน

อันดับ 2 มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เป็นมหาวิทยาลัยเก่าแก่อันดับ 2 ของประเทศ ซึ่งก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2477  (รองลงมาจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย) และมีชื่อเสียงมากในการเรียนการสอนเกี่ยวกับด้านกฏหมาย การเมืองการปกครอง มีศิษย์เก่าที่ประสบความสำเร็จในหลากหลายวงการด้วยกัน จึงทำให้มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เป็นอีกหนึ่งสถาบันการศึกษาที่ดึงดูดเด็กเก่งเป็นจำนวนมากให้มาเลือกเรียนที่นี่ โดยในหลายๆ คณะของ มธ. ก็มีคะแนนสอบเข้าที่ค่อนข้างสูง TOP 2 ของประเทศกันเลยทีเดียว เช่น คณะนิติศาตร์ คณะรัฐศาสตร์ คณะศิลปกรรมศาสตร์ คณะพาณิชยศาสตร์ และคณะเศษฐศาสตร์ เป็นต้น

อันดับ 1 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

สำหรับ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มาเป็นอันดับที่ 1 โดยไม่ต้องสงสัยเลย ด้วยความที่เป็นมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงมาอย่างยาวนานและยังเป็นสถาบันอุดมศึกษาแห่งแรกของประเทศไทยอีกด้วย ทั้งนี้มีศิษย์เก่าที่ประสบความสำเร็จมากมายทุกวงการ สามารถเข้าทำงานในหน่วยงานต่างๆ ได้ ทั้งบริษัทเอกชน รัฐบาล หรือแม้จะประกอบกิจการเป็นของตนเองก็มี ด้วยชื่อเสียงตรงนี้เองจึงทำให้นักเรียนระดับหัวกะทิทั้งหลายต่างก็ต้องการเข้าศึกษาต่อในจุฬาฯ กันให้ได้ จึงทำให้มีคะแนนสอบเข้าที่ค่อนสูงขึ้นเรื่อยๆ ในบางคณะ และด้วยเหตุผลดังกล่าวจึงทำให้สถาบันการศึกษาแห่งนี้เป็นมหาวิทยาลัยที่สอบเข้ายากที่สุดในประเทศไทย

—————

ข้อมูล : วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี, www.siamvariety.com