o-net เคล็ดลับการสอบ

เคล็ดลับ สอบ O-NET อย่างไร ไม่ให้เสียคะแนนฟรี!!

Home / ONET / เคล็ดลับ สอบ O-NET อย่างไร ไม่ให้เสียคะแนนฟรี!!

การฝึกทำข้อสอบอยู่บ่อยๆ หรือการรู้แนวข้อสอบ O-NET อย่างเดียว บอกได้เลยว่า ไม่เพียงพอแน่นอน เพราะมันเหมือนกับว่าเรารู้แค่ด้านเดียว ในการสอบ O-NET นั้นจะแบ่งออกเป็น 2 ส่วนด้วยกัน คือคำถามและคำตอบ ถึงแม้ว่าจะสามารถตอบคำถามได้ถูก แต่ถ้าเราตอบไม่ถูกตามรูปแบบข้อสอบที่ออกมานั้นก็ทำให้เราเสียคะแนนไปฟรีๆ เลย ดังนั้นเรามาเรียนรู้เทคนิคการดักข้อสอบกันก่อนลงสนามสอบจริงกันดีกว่า จะมีอะไรบ้าง? มาดูกันเลย

สอบ O-NET อย่างไร ไม่ให้เสียคะแนนฟรี!!

เจอข้อสอบ 5 ช้อยส์ โอกาสเหลือแค่ 20%

อันดับแรกเลย ให้เราตัดช้อยส์ที่ไม่ใช่ไปก่อน ทำให้เปอร์เซ็นต์ในการตอบถูกเราเพิ่มขึ้น แต่ก็ต้องไม่ลืมว่าบางทีอาจจะโดนหลอกได้ นอกจากนี้ลองหาความเหมือนกันข้องช้อยส์ หรือความต่างกันของช้อยส์ เพื่อที่จะได้ตัดทิ้งได้ เช่น ช้อยส์ ก. กับ ข. เหมือนกันเลย แค่เปลี่ยนคำ เราก็ตัดทิ้งทั้งคู่ หรือช้อยส์ข้อ ก. เป็นข้อเดียวที่ต่างจากพวก ก็เลือกเลย แต่ว่าขอให้ใช้วิธีการเดาเป็นทางสุดท้ายนะ

อะไรคือ 2 คำตอบ 6 ตัวเลือก

ขั้น Advance จากการเจอข้อสอบแบบ 5 ช้อยส์ คือการเจอ 6 ช้อยส์ แล้วไม่ใช่ธรรมดานะ เป็น 6 ช้อยส์ 2 คำตอบด้วย คือเราต้องตอบให้ถูกทั้ง 2 คำตอบ ไม่งั้นไม่ได้คะแนน ตรงนี้จะทำให้เราเสียคะแนนกันเยอะมาก แล้วที่เสียคะแนนบ่อยก็คือการที่ตอบได้ข้อเดียว ส่วนอีกข้อตอบผิด ก็เท่ากับผิดทั้งข้อ ไม่มีมาแบบคะแนนหารครึ่งเหมือนข้อสอบที่โรงเรียน

ทำข้อสอบไม่ทัน!!!

ย้ำแล้วย้ำอีกกับการสอบ O-NET ว่ามีเวลาแค่วิชาละ 2 ชั่วโมงเท่านั้น บางคนชอบจำว่าเวลาเท่ากับการสอบ GAT PAT มัวแต่เอ้อระเหยลอยชาย สุดท้ายก็ทำไม่ทัน ผลของการทำไม่ทันคือเราก็พยายามฝนเท่าที่เวลามี ถูกหรือผิดไม่ต้องถามเลย เพราะไม่ได้อ่านโจทย์ด้วยซ้ำ ทำให้เราเสียแต้มไปแบบฟรีๆ เพราะฉะนั้นคำนวณเวลากันดีๆ บางสนามสอบไม่มีนาฬิกาให้เราดูด้วยในห้องสอบ แนะนำให้นำนาฬิกาไปเองจะดีกว่า แต่ก็ต้องเป็นน่าฬิกาเข็มเท่านั้น

ดินสอทำพิษ

การใช้ดินสอกด แล้วซื้อไส้ดินสอที่เขียนว่า 2B มา แต่พอใช้จริงมันจะสีอ่อนกว่า 2B ดินสอไม้หนึ่งสเตป แล้วผลที่ตามมาจนต้องเสียแต็มไปคือ “เครื่องมองไม่เห็น เพราะไม่เข้มพอ” ดังนั้นใช้ดินสอไม้แทนจะดีกว่าเยอะเลย

เลือกแล้วไม่ฝน สุดท้ายก็ฝนสลับข้อ

ปัญหาของเรื่องนี้คือการที่เราหาคำตอบแล้ว แต่ยังไม่ฝน จดไว้ที่ตัวข้อสอบเพราะเกรงว่าคนข้างๆ จะมองเห็นและลอกได้ ซึ่งถือว่าเป็นวิธีป้องกันที่ดี แต่ว่าก็มีอัตราความเสี่ยงสูง ที่จะทำให้เรากาผิดข้อได้ ดังนั้นเลือกคำตอบแล้วก็ฝนไปเลย

—————————————

ที่มา : debsirin.ac.th

บทความที่เกี่ยวข้อง :