o-net เคล็ดลับการสอบ โอเน็ต

7 เทคนิคการเตรียมตัวสอบ O-NET ให้พร้อม แม้เหลือเวลาไม่กี่วัน

Home / ONET / 7 เทคนิคการเตรียมตัวสอบ O-NET ให้พร้อม แม้เหลือเวลาไม่กี่วัน

อีกไม่กี่วันก็จะถึงวันสอบ O-NET แล้ว น้องๆ เตรียมตัวพร้อมกันหรือยัง? ถ้าใครยังรู้สึกว่าตัวเองยังเตรียมตัวได้ไม่เต็มที่ หรือยังไม่พร้อมเลย ต้องลองนำ 7 เทคนิคพิชิตการสอบ O-NET ไปปรับใช้กันเลย ซึ่งเทคนิคเหล่านี้จะเป็นการช่วยทำให้น้องๆ ทบทวนเนื้อหาที่ต้องใช้สอบได้ดียิ่งขึ้น แต่ก็ไม่ควรทบทวนทุกอย่างในวันเดียวนะ รับรองเลยว่าไม่รู้เรื่องแน่นอน ควรที่จะแบ่งเนื้อหาที่ทบทวนออกเป็นเรื่องๆ หรือแยกตามความยากง่ายของเนื้อหานั้นๆ มาลุยไปพร้อมๆ กันเลย

7 เทคนิคการเตรียมตัวสอบ O-NET ในเวลาไม่กี่วัน

1. อ่านหนังสือทบทวนเนื้อหาทั้งหมด

โดยเริ่มจากวิชาที่มีเนื้อหายากก่อนเป็นอันดับแรก ทบทวนให้เสร็จก่อนวิชาอื่น เพราะมีหลายๆ คนเลือกที่จะทบทวนวิชาง่ายๆ ก่อน แล้วเอาวิชายากๆ ไปไว้วันสุดท้าย พอถึงเวลาจริงๆ ปรากฏว่าทบทวนวิชายากที่สุดได้ไม่หมด เพราะมีเวลาไม่พอ เพราะงั้นวิชาไหนยากสุดสำหรับเราก็เอามันมาทบทวนก่อนเลย และเอาวิชาที่ง่ายไว้ทบทวนวันหลังๆ ดีกว่า เพราะการอ่านอะไรที่ง่ายสำหรับเราจะทำให้สมองจะผ่อนคลาย ไม่เครียด ถ้ามีเวลาไม่พอยังไงก็ยังพออ่านแบบผ่านๆ ไปได้

2. ผลัดกันติวหนังสือกับเพื่อนๆ

วิธีนี้เป็นวิธีที่ดีมากๆ เลย  เพราะคนติวก็ได้ คนฟังก็ได้ โดยเฉพาะคนที่เป็นคนติว จะเป็นการทบทวนความรู้ที่เรามีแบบเน้นๆ เลยนะ ยิ่งอธิบายให้เพื่อนๆ ฟังอย่างละเอียดแล้วเตรียมมาหลายๆ หัวข้อก็ยิ่งดีมาก เชื่อเถอะว่าการพูดเนื้อหาที่มีออกมา มันทำให้เราแน่นยิ่งกว่าการอ่านหนังสือในใจอีก

7 เทคนิคการเตรียมตัวสอบ O-NET แบบเหลือเวลาไม่มากแล้ว

3. หาข้อสอบเก่าๆ มาฝึกทำ

ช่วงนี้เหมาะมากกับการทำข้อสอบเก่าๆ เป็นที่สุด เพราะเป็นช่วงที่เราอ่านหนังสือมาหมดแล้ว ลองวัดตัวเองดู ถ้ายังไม่แน่นตรงไหน เน้นย้ำมันเข้าไปอีกทีรับรองคราวนี้ผ่านฉลุยแน่นอน

4. พักผ่อนให้เพียงพอ

เพราะอย่างที่บอกว่ายิ่งใกล้วันสอบ ไม่ใช่เวลาที่จะต้องมาอ่านหนังสือข้ามวันข้ามคืนแล้ว ให้เวลากับมันแค่พอเหมาะพอควรก็พอ แล้วพักผ่อนให้เยอะๆ เพื่อที่สมองจะได้กอบโกยข้อมูลช่วงสุดท้ายได้อย่างเต็มที่ หลายๆ คนชอบอดหลับอดนอนในช่วงใกล้สอบ พฤติกรรมแบบนี้เป็นการฆ่าตัวเองโดยไม่รู้ตัวเลย เพราะจะทำให้ความพร้อมของสมองมีน้อยลง การตะบี้ตะบันยัดข้อมูลเข้าไปในช่วงสุดท้าย อาจทำให้หลายคนรู้สึกเหมือนอ่านรู้เรื่อง แต่พอวันสอบจริง ความงงจะเข้ามาแทนที่ ข้อมูลจะตีกันไปหมดทำอะไรไม่ถูกเลย

5. ออกกำลังจิตบ้าง

ไปหากิจกรรมรื่นเริงบันเทิงใจทำ บริหารสุขภาพจิตบ้างเถอะ เช่น เล่นเกม ดูหนัง ฟังเพลง แต่อย่าให้เวลากับกิจกรรมเหล่านั้นนานเกินไป จนลืมว่าตัวเองต้องทำอะไรน้า

6. เก็บคะแนนสูง-ต่ำ ไว้ให้ลับสายตา

เพราะเวลานี้ไม่ใช่เวลามาพิจารณาคะแนนสูง-ต่ำ หรือความเป็นไปได้ในการสอบติด บางคนชอบมานั่งพิจารณาเลือกคณะได้เป็นวันๆ กันเลยก็มี ทางที่ดีรอสอบเสร็จก่อนค่อยมาว่ากันอีกทีจะดีกว่า

7. คืนสุดท้ายก่อนสอบ

ต้องทิ้งทุกอย่าง แม้วิชาที่ทบทวนวันนี้จะเป็นวิชาที่ง่ายที่สุด แต่การทบทวนทุกอย่างควรจะสิ้นสุดก่อน 6 โมงเย็น หรือถ้าเร็วกว่านั้นจะดีมากๆ หลังจากนั้นก็ดูหนัง ฟังเพลง เล่นอินเทอร์เน็ต ผ่อนคลายตัวเอง และนอนหลับแต่หัวค่ำ ถ้ารู้ว่าตัวเองจะต้องตื่นเต้น นอนไม่หลับ วันนั้นให้ออกกำลังกายซักครึ่งชั่วโมงก็ดีเอาจนเหนื่อยไปเลย การออกกำลังกายจะช่วยให้นอนหลับได้ดียิ่งขึ้น

บทความแนะนำ