issue36 คณะเศรษฐศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ โอบ-โอบนิธิ

โอบ-โอบนิธิ ในสไตล์ผู้ชายสายเศรษฐศาสตร์

Home / ดาวเด่นมหาวิทยาลัย / โอบ-โอบนิธิ ในสไตล์ผู้ชายสายเศรษฐศาสตร์

ผู้ชายแก๊งค์มอเตอร์ไซค์สายเท่ ประเดิมบทพระเอกเต็มตัวของค่าย GDH559 ในมินิซีรีส์ “อยู่ที่เรา” โอบ-โอบนิธิ วิวรรธนวรางค์ ที่หลังจากที่ออกฉายก็เรียกฐานแฟนคลับสาวๆ ผู้ชื่นชอบการเดินทางได้ไม่น้อย แถมในชีวิตจริงหนุ่มคนนี้ยังมีความสนใจและมุ่งมั่นกับการเรียนในคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์อีกด้วย ใครกำลังร่ำเรียนในสายนี้ต้องมาฟังเคล็ดลับการเรียนดีๆ จากหนุ่มคนนี้กัน

โอบ-โอบนิธิ ในสไตล์ผู้ชายสายเศรษฐศาสตร์

โอบ-โอบนิธิ-กับมุมมองผู้

ผู้ชายเข้มๆ กับการเรียนด้านเศรษฐกิจเชิงวิเคราะห์

ผมมีความสนใจในเรื่องเศรษฐกิจ ตัวเลข คือเป็นคนชอบเรียนวิชาเลขอยู่แล้ว ตอนเอนท์ก็เลือกอันดับหนึ่งเป็นบัญชี ส่วนคณะนี้เลือกเป็นอันดับสาม สุดท้ายก็มาติดที่นี่ เข้ามาเรียนแรกๆ ถือว่าทรมานมากเลย 55 เพราะรู้สึกไม่ได้เป็นอย่างที่เราคาดหวังไว้ ตอนแรกคิดว่าวิชาเศรษฐศาสตร์มันจะง่ายๆ เรียนสนุก แต่พอเข้ามาเรียนจริงๆ มันเป็นการตอบคำถามเชิงวิเคราะห์มาก ต้องมีโจทย์มาให้แก้ปัญหา ก็เลยค่อนข้างยาก ช่วงนั้นก็ต้องปรับตัวพอสมควร วิชาเศรษฐศาสตร์เป็นวิชาที่เราต้องมาทบทวนเองด้วย ในห้องเรียนก็ต้องตั้งใจฟังอาจารย์สอน ถ้าไม่ได้เข้าเรียนบางทีก็จะฝากเพื่อนช่วยอัดเสียงให้ ซึ่งก็ช่วยได้เยอะ ตอนนี้ก็ปี 3 แล้ว เทอมนี้มีลง 6 วิชา การเรียนก็ค่อนข้างหนักพอสมควรครับ

วิชาที่เรียนแล้วมีความสุขที่สุด และวิชาที่ชาตินี้จะไม่มีวันลงเรียน

ผมชอบวิชาถ่ายภาพที่สุด ตอนแรกว่าจะเลือกวิชาโทเป็นวารสารด้วย แต่พอดีเมื่อเทอมที่แล้วติดคอนเสิร์ตซะก่อน เพราะมันต้องออกไปถ่ายภาพตามสถานที่ต่างๆ ส่งอาจารย์แล้วมันไม่มีเวลา ก็เลยต้องดร็อปวิชานี้ไปก่อน ส่วนวิชาที่ผมจะไม่ลงเด็ดขาดคงเป็นพวกวิชานิติศาสตร์หรือรัฐศาสตร์ เพราะผมไม่ชอบวิชาที่ต้องท่องจำ เมมในหัวผมมันน้อยครับ 55

การเรียนเศรษฐศาสตร์มีส่วนในการเปลี่ยนแปลงชีวิตยังไงบ้าง

พอผมได้มาเรียนทางด้านนี้ทำให้ผมโตขึ้น จากเมื่อก่อนเป็นเด็กที่จัดการชีวิตตัวเองไม่ได้ แต่ตอนนี้รู้แล้วว่าเราจะจัดการอนาคตยังไง อย่างเรื่องหุ้นที่เมื่อก่อนมองว่ามันดูปวดหัว แต่ตอนนี้ก็มีเริ่มศึกษา หรือคุยกับคุณพ่อคุณแม่บ้าง แล้วก็เรื่องเก็บเงิน ที่เมื่อก่อน แม่จะให้เงินผมเป็นรายวัน วันละ 100 ถ้าเป็นเสาร์-อาทิตย์ ก็วันละ 200 ส่วนที่เหลือถ้าอยากได้อะไรต้องหักจากส่วนนั้นเอา ซึ่งตอนนี้ผมเลยรู้จักการเก็บออม คือถ้าผมมีเงินก้อน จะเก็บไว้ 50% ส่วนอีก 50% จะแบ่งเป็น 30% ไว้ใช้จ่ายส่วนตัว กับ 20% ไว้ซื้อของที่เราอยากได้จริงๆ ทำให้มีระบบในชีวิตมากขึ้น ตอนนี้ไปเรียนผมก็แทบไม่ค่อยได้ใช้ วันหนึ่ง 120 บาทก็เอาอยู่ ถ้าไม่ได้กินอะไรหนักๆ แต่จะไปหนักเรื่องค่าน้ำมันรถหน่อย เพราะบ้านไกล

https://campus.campus-star.com/star/%p_id%.html/โอบ-โอบนิธิ-กับมุมมองผู้

เลือกเรียนเอกธุรกิจระหว่างประเทศเพราะอะไร

ผมอยากทำธุรกิจ ก็เลยเลือกเอกธุรกิจระหว่างประเทศ แต่ตอนนี้มีทำร้านออนไลน์เล็กๆ หุ้นกันสามคน มีผม พี่ ท๊อปแล้วก็แบงค์ ชื่อ IG : offtherecord.store เป็นร้านที่เอาของมือสองที่ไม่ใช้แล้วแต่สภาพยังดีอยู่ของตัวเองมาขาย ก็โอเคนะครับ มีคนเข้ามาซื้อเรื่อยๆ เพราะว่าเราก็ตั้งราคาไม่สูง ส่วนในอนาคตอยากเก็บเงินเปิดร้านไอศกรีม เพราะผมเป็นคนชอบทานไอศกรีมมาก ผมมองว่าการทำธุรกิจก็คือการที่เราได้ประโยชน์จากเงินปันผลที่มาจากการลงทุนของเราเองนะ คือวงการบันเทิงมันก็ไม่แน่นอน อย่างน้อยเราก็น่าจะมีธุรกิจอะไรสักอย่างที่มั่นคงที่คอยพยุงชีวิตเราไว้ได้ แต่ว่าก็ต้องเก็บเงินให้ได้มากพอก่อน

เรื่องเจ๋งๆ ในมหาวิทยาลัยที่อยากทำที่สุด และเรื่องน่าอายสุดๆ สไตล์หนุ่มขี้อาย

ที่มหา’ลัยเคยมีสระว่ายน้ำสระหนึ่งที่เอาไว้แข่งตอนซีเกมส์ แล้วมันก็เป็นอะไรที่สูงมาก มีหลายชั้น ซึ่งเขาไม่เคยเปิดให้นักศึกษาคนไหนกระโดดเลย ก็อยากจะลองกระโดดดูนะ เพราะตอนมัธยมที่โรงเรียนก็เคยมี แล้วผมก็รู้สึกว่ามันสนุกดี ส่วนเรื่องน่าอายที่สุดคงเป็นตอนปี 1 มั้งครับ เพราะจริงๆ ผมเป็นคนขี้อาย ตอนนั้นผมเคยลื่นตกบันไดที่ตึกหนึ่ง แล้วคนมองเยอะมาก ตอนนั้นผมก็เริ่มมีผลงานบ้างแล้วด้วย ก็อายมากครับ

โอบ-โอบนิธิ ในสไตล์ผู้ชายสายเศรษฐศาสตร์

คำคมข้อคิดการใช้ชีวิตในมหาวิทยาลัย
อยากฝากถึงน้องๆ ที่เข้ามาเรียนใหม่ ตั้งแต่เริ่มที่เข้ามามันต้องมีการปรับตัวครับ เพราะว่าเราต้องเจอกับคนหลายแบบร้อยพ่อพันแม่ ซึ่งเราก็ควรจะเลือกคบเพื่อนที่จะสามารถพาเราไปในทางที่ดีได้ เพราะว่าผมเคยมีเพื่อนคนหนึ่งที่ดีมาก แต่พอวันหนึ่งเขาไปคบเพื่อนผิด มันก็เสียไปเลย แล้วช่วงปี 1 ยิ่งเป็นวัยที่กำลังคึกคะนองด้วย ก็เลยอยากจะเตือนเอาไว้ ถึงแม้ผมจะไม่ได้เจอกับตัวเอง แต่ก็มีประสบการณ์จากคนใกล้ตัวมาแล้ว

ติดตามคอลัมน์ Campus Impart ในนิตยสาร Campus Star NO.36

www.facebook.com/campusstar

IMG_3678