ประวัติการศึกษาคนดัง ปวช ปวส สายอาชีพ อาชีวศึกษา

ศิลปิน ดาราที่เคยเรียน “สายอาชีพ” มาก่อน – จบ ปวช. ปวส

Home / ดาวเด่นมหาวิทยาลัย / ศิลปิน ดาราที่เคยเรียน “สายอาชีพ” มาก่อน – จบ ปวช. ปวส

ดาวเด่น-แคมปัสสตาร์ ดอทคอม วันนี้เราจะพาน้องๆ ไปดูกันค่ะว่า ศิลปิน ดาราคนไหนบ้าง ที่เคยเรียนจบทางสายอาชีพ ยกตัวอย่างเช่น ปวช. ปวส. ซึ่งจะเรียนเกี่ยวกับพวกสายอุตสาหกรรม,ศิลปกรรม,พณิชยกรรม ฯล พร้อมบอกรายละเอียดคร่าวๆ เกี่ยวกับการเรียนสายอาชีพด้วยว่าคืออะไร >//< – ดาราที่เคยเรียนสายอาชีพ

ศิลปิน ดาราที่เคยเรียน “สายอาชีพ”

การเรียนสายอาชีพคืออะไร?

การเรียนสายอาชีพคือการเรียนเพื่อนำไปประกอบอาชีพ เจาะลึกในสิ่งที่น้องๆ เลือกเรียน เน้นการปฏิบัติ น้องๆ ที่เรียนนั้นจะได้ลงมือทำในสิ่งที่ตนเองเลือกเรียน ทำให้มีประสบการณ์ และอาจจะสร้างรายได้ระหว่างเรียนได้ด้วยนะคะ เพราะบางสถาบันจะมีให้ฝึกงาน และอาจมีเงินเดือนให้ด้วย สรุปก็คือข้อแตกต่างของสายสามัญ และสายอาชีพคือ สายสามัญจะเรียนเพื่อเน้นไปสอบเข้ามหาลัย แต่สายอาชีพเรียนแบบเจาะลึกในสิ่งที่น้องๆ เลือก เพื่อเน้นให้ไปประกอบอาชีพได้จริงนั่นเอง

วิชาสายอาชีพแบ่งออกเป็น 5 ประเภทหลักๆ คือ 1. อุตสหากรรม 2. เกษตรกรรม 3. ศิลปกรรม 4.คหกรรม 5.พาณิชกรรม (พวกบัญชี การตลาด)

น้องๆ หลายคนอาจจะยังเข้าใจผิดกันอยู่ว่า การเรียนสายอาชีพนั้นจะทำให้เรียนต่อได้ยาก หรือไม่สามารถสอบเข้ามหาลัยได้ จริงๆ แล้วไม่ใช่นะคะ เพราะปัจจุบันสายอาชีพก็สามารถสอบเข้าเรียนต่อปริญญาตรีในมหาลัยได้แล้ว แต่น้องๆ อาจจะต้องเหนื่อยกว่าคนที่เรียนสายสามัญต้องไปเรียนเพิ่มเติมในบางวิชา เพราะสายอาชีพไม่ได้เปิดสอนเหมือนสายสามัญ (อย่างพวก วิทย์-คณิต,ศิลป์คำนวณ เป็นต้น ) ยกตัวอย่างเช่น

หากน้องๆ เรียนสายอาชีพมา แต่ต้องการสอบเข้าเรียนต่อแพทย์

การสอบเข้าแพทย์ต้องใช้คะแนนแอดมิชชั่น แต่สำหรับน้องๆ สายอาชีพจะไม่สามารถใช้ได้ แต่ก็ยังมีทางเลือกอยู่ค่ะ เพราะปัจจุบัน กสพท.ก็เปิดโอกาสให้น้องๆ ที่เรียนทุกสายไม่ว่าจะสายอาชีพ หรือสายสามัญ สามารถเข้าสอบได้ แต่น้องๆ ที่เรียนสายอาชีพมาจะสามารถสอบเข้าได้แค่ 2 คณะ คือ แพทยศาสตร์ และทันตแพทย์ศาสตร์ เท่านั้นนะคะ วิชาที่น้องๆ จะต้องสอบก็คือ วิชาเฉพาะของ กสพท. และ 7 วิชาสามัญ เอาคะแนน O-NET 60% **ทั้งนี้ทั้งนั้น น้องๆ ก็จะต้องดูระเบียบการรับสมัครของแต่ละคณะ แต่ละปีให้ดีๆ ด้วยค่ะ**

เอาล่ะค่ะ อธิบายไปคร่าวๆ บ้างแล้ว มาดูกันค่ะว่ามี  ศิลปิน ดาราคนไหนบ้าง ที่เคยเรียนสายอาชีพ 

1. แหม่ม-จินตหรา สุขพัฒน์

mam

ภาพ:: www.instagram.com/mamjintara.fanclub

พี่แหม่มเคยเรียนที่ ปวช. โรงเรียนกิตติพาณิชย์ และเรียนต่อที่มหาวิทยาลัยเกริก ปริญญาตรี คณะบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารทั่วไป ได้เกียรตินิยมอันดับ 1 เหรียญทอง มาด้วยนะ เก่งมากๆ นอกจากนี้พี่แหม่มยังต่อปริญญาโทต่อด้วยนะคะ คณะรัฐประศาสนศาตรมหาบัณฑิต สาขาการบริหารภาครัฐ มหาวิทยาลัยเกริกอีกเช่นกัน

2. เบิร์ด-ธงไชย แมคอินไตย์

bird Thongchai 2

ภาพ:: Music.Mthai

พี่เบิร์ด สำเร็จการศึกษาระดับ ปวส. สาขาการจัดการ ที่วิทยาลัยพาณิชยการธนบุรี พอเรียนจบก็ไปทำงานที่ธนาคารกสิกรไทย สาขานานา ก่อนจะเข้าวงการ

3. มอส-ปฏิภาณ ปฐวีกานต์

moss

ภาพ:: www.instagram.com/mospatiparn

พี่มอส จบการศึกษาระดับประถมฯ จากโรงเรียนพันธะศึกษา มัธยมศึกษาตอนต้นจากโรงเรียนโยธินบูรณะ แล้วมาต่อ ปวช.1-ปวส. ที่ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวาย จากนั้นได้มาเรียนระดับปริญญาตรี ครุศาสตร์อุตสาหกรรมบัณฑิต สาขาวิชาวิศวกรรมโยธา จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ และยังได้ประกาศนียบัตรจากโรงเรียนการดนตรี สาขา VIT ENCORE จาก Musicians Institute in Hollywood ณ แคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา และ Web Design เมลเบิร์น ออสเตรเลีย มาด้วยนะจ๊ะ

4. ธัญญ์ ธนากร

thun_tanakorn

ภาพ::www.instagram.com/thun_tanakorn

ธัญญ์ จบการศึกษามัธยมต้นที่ท่าม่วงราษฎร์บำรุง และเคยเรียน ปวส. ที่โรงเรียนเทคโนโลยีบริหารธุรกิจกาญจนบุรี

5. ยุ้ย-จีรนันท์ มะโนแจ่ม

yui_chiranan2

ภาพ:: www.instagram.com/yui_chiranan

ยุ้ย จีรนันท์ จบการศึกษาระดับปวช. จากวิทยาลัยการอาชีพสระบุรี และจบปวส. จากวิทยาลัยอาชีวศึกษาชลบุรี จากนั้นจึงไปศึกษาต่อ คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง สาขาสื่อสารมวลชน (ปัจจุบันคือคณะเทคโนโลยีการสื่อสารมวลชน)

6. บีม-กวี ตันจรารักษ์

beemkawee

ภาพ:: www.instagram.com/beamkawee

บีม กวี หรือ บีม D2B เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 ที่โรงเรียนอัสสัมชัญสมุทรปราการ ต่อมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 : โรงเรียนราชวินิตบางแก้ว และได้ประกาศนียบัตรวิชาชีพ ปวช.ที่โรงเรียนเตรียมวิศวกรรมศาสตร์ ไทย-เยอรมัน วิทยาลัยเทคโนโลยีอุตสาหกรรม แห่งมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ จากนั้นศึกษาต่อระดับปริญญาตรี คณะวิศวกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิศวกรรมเครื่องกล จากคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ต่อด้วยศึกษาด้านภาษาอังกฤษ ที่ Queensland College Of English (QCE)  เป็นเวลา 6 เดือน ยังไม่หมดนะคะ พี่บีมเรียนต่อปริญญาโท บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต หลักสูตร MBA English Program จากคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ด้วย ทั้งหล่อ ขยัน และเรียนเก่งด้วย >//<

7. แนท-ณัฐชา นวลแจ่ม

natt

ภาพ:: www.instagram.com/nat_nattasha

แนท ณัฐชา ดาราวัยรุ่นสังกัดช่อง 7 ลูกสาว แหลม มอริสัน นักดนตรีเฮฟวี่เมทัลชาวไทย หวานใจพี่เจ๋ง วงบิ๊กแอส สำเร็จการศึกษาจากโรงเรียนอักษรเทคโนโลยีพัทยา ปวช. 3 สาขาคอมพิวเตอร์ ปัจจุบันจบปริญญาตรีจาก คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

8. แทค-ภรัณยู โรจนวุฒิธรรม

tack_pharunyoo

ภาพ: tack_pharunyoo

จบการศึกษามัธยมศึกษาตอนต้นจาก โรงเรียนนวมินทราชูทิศ พายัพ จังหวัดเชียงใหม่ และจบสายอาชีพจาก โรงเรียนเมโทรเทคโนโลยีเชียงใหม่ จากนั้นมาเรียนต่อปริญญาตรี นิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์

และทั้งหมดนี้ก็เป็น ดาราที่เคยเรียน สายอาชีพ ที่เราพอจะรวบรวมมาได้นะคะ หากชาวแคมปัสฯ ทราบว่าใครเคยเรียนสายอาชีพมาบ้าง เข้ามาแนะนำกันได้เลยน้า >//<

บทความแนะนำ