Shu Lam นักศึกษา ปริญญาเอก ยาปฏิชีวนะ เรียนต่อต่างประเทศ

พลิกวงการแพทย์! สาวสวยนักศึกษา ป.เอก ค้นพบวิธีใหม่ในการสู้กับแบคทีเรียดื้อยา

Home / ดาวเด่นมหาวิทยาลัย / พลิกวงการแพทย์! สาวสวยนักศึกษา ป.เอก ค้นพบวิธีใหม่ในการสู้กับแบคทีเรียดื้อยา

สาวสวยมาเลเซีย ดีกรีนักศึกษาปริญญาเอก “Shu Lam” จากมหาวิทยาลัยเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย ได้ค้นพบวิธีใหม่ในการต่อสู่กับแบคทีเรียที่ดื้อยาปฏิชีวนะ ซึ่งตอนนี้กำลังเป็นปัญหาใหญ่ระดับโลก ส่งผลกระทบให้มีคนตายมากมายเกือบล้านคน

“Shu Lam” นศ.ป.เอก ค้นพบวิธีใหม่ ในการสู้กับแบคทีเรียดื้อยาปฏิชีวนะ

Shu Lam

เว็บไซต์ sciencealert.com ได้เผยข้อมูลว่า นักศึกษาสาวสวย Shu Lam คนนี้ได้ พัฒนาสารโพลีเมอร์เปปไทด์ระดับนาโน ชื่อว่า SNAPPs (structurally nanoengineered antimicrobial peptide polymers) ที่มีรูปร่างเหมือนดาวกระจาย ทดสอบแล้วพบว่าสามารถฆ่าแบคทีเรียที่ดื้อยาได้ถึง 6 สายพันธุ์ โดยไม่ต้องใช้ยาปฏิชีวนะ  แต่อาศัยการทำให้ผนังเซลล์ของเชื้อขาดออกได้อย่างง่ายดาย

Shu Lam3

โดยโพลีเมอร์ที่ว่านี้จะตรงไปจับที่แบคทีเรีย แล้วไปขัดขวางเสถียรภาพ หรือไปทำให้ผนังเซลล์มีเริ่มมีรอยขาด จนทำให้เชื้อเกิดภาวะเครียดแล้วตายกันไปเอง โดยแม้ว่าจะทำซ้ำๆ หลายๆ รุ่นแล้ว ก็ยังไม่พบว่าเชื้อจะเกิดภาวะดื้อต่อสารโพลีเมอร์นี้

Shu Lam4

ข้อดีคือ สาร SNAPPs นี้มีขนาดใหญ่มาก แม้ว่ามันจะทำลายเซลล์แบคทีเรียได้ แต่ก็ไม่ส่งผลใดๆ ต่อเซลล์ร่างกาย ต่างกับยาปฏิชีวนะที่มีผลต่อร่างกาย แม้ว่าตอนนี้จะอยู่ในขั้นการศึกษาในห้องปฏิบัติการ และในหนูทดลอง แต่งานวิจัยนี้ได้รับการตีพิมพ์แล้วในวารสารวิจัย Nature Microbiology และได้รับการยกย่องมากว่า เป็น “breakthrough” ที่จะพลิกโฉมหน้าวงการแพทย์ไปเลย (ข้อมูลจาก:: รศ. ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์จากภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย)

Shu Lam 2

ทั้งสวย และเก่งแบบนี้ เว็บไซต์แคมปัส-สตาร์ ขอชื่นชมด้วยอีกเสียงเลยค่ะ

ขอบคุณข้อมูล และภาพจาก:: www.telegraph.co.ukJessada Denduangboripant,twitter.com/shujlam,www.sciencealert.com