บัณฑิต บัณฑิตเกียรตินิยม พิธีพระราชทานปริญญาบัตร มหาวิทยาลัย

ภูมิใจแทนคนบนฟ้า! บัณฑิตเกียรตินิยม ม.อุบลฯ ‘ตอง รัตนวรรณ’ ในวันที่ไม่มีพ่อ-แม่

Home / ดาวเด่นมหาวิทยาลัย / ภูมิใจแทนคนบนฟ้า! บัณฑิตเกียรตินิยม ม.อุบลฯ ‘ตอง รัตนวรรณ’ ในวันที่ไม่มีพ่อ-แม่

เมื่อวันที่ 13 ธันวาคม ที่ผ่านมา เป็นวันพระราชทานปริญญาบัตร ปีการศึกษา 2558 ของมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี โดยท่ามกลางความชื่นมื่นของเหล่าบัณฑิตและญาติๆ ที่มาร่วมยินดีในความสำเร็จกับบัณฑิตใหม่ ม.อุบลฯ ยังมีอีกมุมของบัณฑิตที่ชีวิตผกผัน นั่นก็คือ “ร้อยตรีหญิงรัตนวรรณ ยังเฟื่องมน” หรือ “ตอง” บัณฑิตเกียรตินิยมอันดับ 1 คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี จากชีวิตที่เคยสมบูรณ์ทุกอย่าง มีครอบครัวที่อบอุ่น แต่วันนี้กลับไร้เงาพ่อกับแม่มาร่วมยินดีด้วย ได้เพียงแต่เฝ้ามองดูเพื่อนรอบๆ ที่ถ่ายภาพพร้อมหน้าพร้อมตากันทั้งครอบครัว ซึ่งเธอทำได้เพียงแค่ถ่ายภาพใบปริญญาบัตร กับภาพถ่ายของพ่อกับแม่ที่อยู่เคียงข้างซ้ายและขวาเท่านั้น ซึ่งเป็นภาพที่ตราตรึงในใจของหลายคนเป็นอย่างมาก

บัณฑิตเกียรตินิยม ม.อุบลฯ ‘ตอง รัตนวรรณ’ ในวันที่ไม่มีพ่อ-แม่

บัณฑิตเกียรตินิยม ม.อุบลฯ 'ตอง รัตนวรรณ' ในวันที่ไม่มีพ่อ-แม่

ซึ่ง ร้อยตรีหญิงรัตนวรรณ ยังเฟื่องมน หรือ ตอง เล่าว่า ตนเป็นคนภูมิลำเนากรุงเทพมหานคร ภายหลังจากที่เรียนมัธยมปลาย พ่อซึ่งรับราชการทหาร ท่านป่วยเป็นโรคมะเร็ง ได้มีโอกาสดูแลปรนนิบัติท่านจากที่ท่านอยู่ได้เพียง 3 เดือน แต่ท่านก็สามารถอยู่ได้กว่า 3 ปี และพ่อได้เสียชีวิตตอนที่ตนเรียนอยู่ ม.5 จึงต้องอยู่กับแม่เพียง 2 คน ตนคิดว่า พ่อใช้แพทย์ทางเลือกในการรักษา ทำให้มีแรงบันดาลใจ ความฝันอยากเป็นเภสัชกร อยากรู้จักสมุนไพร อยากคิดค้นยาได้ จากนั้นได้มุ่งมั่นมาเรียนที่คณะเภสัชศาสตร์ ที่มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี โดยมีแม่เป็นกำลังใจมาโดยตลอด ในช่วงของการใช้ชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัย ได้ทำกิจกรรมนักศึกษาในหน้าที่ต่างๆ ทำกิจกรรมกับเพื่อนในคณะและต่างคณะ ตลอดจนมหาวิทยาลัยต่างๆ จนได้รับการยอมรับจากเพื่อนให้ทำหน้าที่ ในตำแหน่งอุปนายก สโมสรนักศึกษา ในปี 2555 และดำรงตำแหน่งนายกสโมสรนักศึกษาคณะเภสัชศาสตร์ ในปี 2556

จนในที่สุดจุดเปลี่ยนของชีวิตก็มาถึงอีกครั้ง ในช่วงใกล้สำเร็จการศึกษา ซึ่งเหลือเวลาอีกเพียง 3 เดือน แต่ทุกอย่างไม่เป็นดั่งที่คิด ในขณะที่ตนกำลังฝึกงานที่กรุงเทพฯ มีโทรศัพท์ของแม่โทรเข้ามา แต่เป็นเสียงผู้ชายพูด ตนได้แต่นึกในใจว่าแม่คงทำโทรศัพท์หล่นหายคนเก็บได้ สิ่งที่เขาบอกมาว่า ตอนนี้เจ้าของโทรศัพท์ประสบอุบัติเหตุเสียชีวิตแล้ว ดั่งสายฟ้าฟาดลงกลางใจทำอะไรไม่ถูก เคว้งคว้าง ชีวิตว่างเปล่าไร้เป้าหมายในการก้าวเดิน แต่ตนยังโชคดีที่มีเพื่อนๆ ทุกคนให้กำลังใจ ให้เข้มแข็งผ่านเหตุการณ์นี้ไปให้ได้ ทุกสิ่งต้องผ่านไปให้ได้ซึ่งตอนนั้นต้องเตรียมสอบใบประกอบวิชาชีพ แต่ก็สามารถสอบผ่าน สิ่งๆ หนึ่งที่ตนทำให้ พ่อกับแม่ ภาคภูมิใจแม้ท่านทั้งสองจะไม่ได้อยู่ดูความสำเร็จของลูกก็คือ ตนได้สอบบรรจุเข้ารับราชการทหาร เป็นเภสัชกรประจำโรงพยาบาลอานันทมหิดล จ.ลพบุรี เป็นอาชีพเหมือนพ่อ

บัณฑิตเกียรตินิยม ม.อุบลฯ 'ตอง รัตนวรรณ' ในวันที่ไม่มีพ่อ-แม่

นอกจากนี้ ตอง รัตนวรรณ ยังกล่าวต่ออีกว่า “แม้วันนี้ลูกไม่รู้ว่าพ่อกับแม่อยู่ที่ไหน แต่อยากให้ท่านได้รับรู้ว่าวันนี้ลูกสาวคนนี้ทำสำเร็จแล้ว นำใบปริญญาบัตรและบัณฑิตเกียรตินิยมมาให้พ่อกับแม่ชื่นชม และจะรำลึกถึงพ่อกับแม่คนบนฟ้าตลอดไป สร้างชีวิตและก้าวเดินต่อไปให้จงได้” นับว่าเป็นอีกแบบอย่างที่ดีของความเข้มแข็ง การก้าวเดินในชีวิตถึงแม้ว่าจะต้องเจอเรื่องยากลำบากยังไง ก็สามารถก้าวผ่านสิ่งเหล่านั้นมาได้ ถึงแม้ภาพที่หลายๆ คนมองแล้วสะเทือนใจ แต่แท้ที่จริงพ่อกับแม่ของเธอไม่ได้ห่างหายไปไหน เพราะพ่อกับแม่อยู่ในใจของลูกคนนี้ตลอดไป

คลิปวิดีโอ บัณฑิตเกียรตินิยม ม.อุบลฯ ‘ตอง รัตนวรรณ’ ในวันที่ไม่มีพ่อ-แม่ กับความรู้สึกในวันที่ยากจะก้าวผ่านไป แต่ตนก็สามารถทำได้

ขอบคุณคลิปจากช่อง youtube : เพลิน วิชัยวงศ์

บทความที่น่าสนใจ