การบิน นักบิน ม.ศรีปทุม วิทยาลัยการบินและคมนาคม เครื่องบิน

ฝันใหม่ สู่การเป็นนักบิน ของดาวเดือน ม.ศรีปทุม

Home / ดาวเด่นมหาวิทยาลัย / ฝันใหม่ สู่การเป็นนักบิน ของดาวเดือน ม.ศรีปทุม

ดาวเดือนรุ่นแรกของคณะเทรนด์ใหม่รับปี 2560 วิทยาลัยการบินและคมนาคม สาขาการจัดการความปลอดภัยทางการบิน มหาวิทยาลัยศรีปทุม ปอย-ฐิตารีย์ เขียวอุส่าห์ และบอล-อรรถพล แซ่เล้า กับเครื่องแบบสุดเท่ และการเป็นเฟรชชี่หน้าใส ที่พร้อมเรียนรู้เปิดรับการฝึกเข้าสู่ความเป็นนักบินมืออาชีพที่ต้องอาศัยทั้งความกล้าและท้าทายอย่างมากทีเดียว

ฝันใหม่ สู่การเป็นนักบิน ของดาวเดือน ม.ศรีปทุม

ฝันใหม่สู่การเป็น "นักบิน" ของดาวเดือน ม.ศรีปทุม

ฝันใหม่สู่การเป็น "นักบิน" ของดาวเดือน ม.ศรีปทุม
ปอย-บอล ดาวเดือนรุ่น 1 วิทยาลัยการบินและคมนาคม ม.ศรีปทุม

ความฝันเทรนด์ใหม่ แรกเข้าสู่การเป็นนักบิน

บอล : ตอนแรก อยากเป็นสจ๊วต แล้วจะเข้าเรียนคณะศิลปศาสตร์ สาขาธุรกิจการบินที่นี่ แต่เขาย้ายไปอยู่ในวิทยาลัยท่องเที่ยวและบริการไปแล้ว พอมีเปิดวิทยาลัยการบิน เป็นปีแรก แล้วก็เห็นว่าน่าสนใจมาก เพราะเป็นสาขาแรกของประเทศด้วย เกี่ยวกับการจัดการความปลอดภัยการบิน เลยตัดสินใจมาเรียน

ปอย : หนูเรียนวิทย์คณิตมาค่ะ วิทย์คณิตมันเป็นการเรียนของกฎธรรมชาติใช่มั้ย แต่หนูรู้สึกว่าการบินมันคือการแหกกฎธรรมชาติ อยากลองฝืนธรรมชาติบ้าง (หัวเราะ) ที่นี่เปิดใหม่ด้วย ก็เลยสนใจอยากศึกษาด้านการบินดูค่ะ หนูก็ยื่นผลการเรียนแล้วก็ได้ทุนด้วย ซึ่งพวกเราก็เข้ามากันเป็นรุ่นแรก มีกันทั้งหมด 26 คน เพิ่งได้เริ่มเรียนเมื่อเดือนสิงหาคม ปี 59 เอง

ฝันใหม่สู่การเป็น "นักบิน" ของดาวเดือน ม.ศรีปทุม

ได้ลองเข้ามาเรียนรู้ในสิ่งใหม่

บอล : ตอนแรกเข้ามาก็คิดว่าเราจะเหมาะกับสาขานี้หรือเปล่า เพราะมันเป็นแผนวิทย์คณิต น่าจะยากน่าดู แต่พอเข้ามาเรียนจริงๆ ไม่ได้ยากอย่างที่คิดนะ ใครไม่มีพื้นฐานก็เข้ามาเรียนได้ เทอมหนึ่งอาจารย์จะปูพื้นฐานให้หมด เข้ามาเรียนก็ได้ความรู้ใหม่ๆ ได้ฝึกบุคลิกภาพด้วย ทั้งการเดิน การนั่ง ที่ต้องมีมาดสุขุมของนักบินนิดหนึ่ง เวลาที่เราอยู่ในชุดพิธีการ

ปอย : ตอนนี้ก็มีเรียนเคมีการบิน เกี่ยวกับลักษณะของเครื่องบิน วัสดุที่ใช้ สารเคมีที่เป็นอันตรายต่อเครื่องบิน แต่ก็ไม่ได้ลงลึกมากนัก ที่ยากน่าจะเป็นภาษาอังกฤษการบิน ที่มันเป็นศัพท์ใหม่ๆ ที่เราต้องมาเรียนรู้ใหม่ ไม่ค่อยได้เห็นในชีวิตประจำวัน เป็นศัพท์ที่หอบังคับการบินและนักบินเขาจะใช้กันเป็นสากล ก็จะต้องมาเรียนเจาะลึกว่าลักษณะคำแบบนี้อ่านยังไง ต้องสื่อสารใช้สำเนียงยังไง ให้เป๊ะๆ เพราะถ้าสื่อสารผิดพลาดก็จะทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ ในคลาสอาจารย์ก็จะมีคลิปเสียงคุยระหว่างนักบินกับหอบังคับการบินมาให้ฟัง ให้เราลองแกะสำเนียงในประโยคทั้งหมด ฝึกฟัง ฝึกอ่าน ฝึกเขียน

ฝันใหม่สู่การเป็น "นักบิน" ของดาวเดือน ม.ศรีปทุม

ได้ไปดูงาน ณ ลานบินฝึกจริง

บอล : ก็ได้มีโอกาสไปดูงานที่สนามบินบ่อฝ้าย ที่ประจวบฯ สนามบินฝึกจริง เขาจะให้ดูการบินหนึ่งไฟล์ท สาธิตให้เราดูว่าเวลาจะบินต้องเตรียมอะไรบ้าง มีองค์ประกอบหลายอย่าง ทั้งคำนวณน้ำมัน ระยะทางไปกลับ การชดเชยของลม ซึ่งอย่างที่ปอยบอกเลยว่า การบินมันคือการฝืนธรรมชาติ เราก็ต้องรักษาความปลอดภัยของเราให้ดีที่สุด ขึ้นไปก็เท่ากับคำว่าตายได้เลย ถ้าเกิดความผิดพลาดขึ้น ทำให้เรารู้เลยว่า ถ้าเราต้องไปทำงานในวงการนี้จริงๆ หนึ่งต้องตรงต่อเวลา เพราะเรื่องเวลาสำคัญมากที่สุด ถ้าเราไปเลทก็จะส่งผลต่อระบบทั้งองค์กร อีกอย่างคือความปลอดภัย ซึ่งพอเราได้เรียน ได้ดูงานไปเรื่อยๆ ก็เหมือนได้ซึมซับความคิดของพวกเราไปด้วย

เทคนิคการเรียนของนักบินฝึกหัด

ปอย : เรียนด้านนี้ต้องเปิดใจ เพราะมาเรียนในสิ่งใหม่ๆ ก็อาจจะเจอว่าทำไมมันยากขนาดนี้ แต่เราก็ต้องเปิดใจรับมัน แล้วก็อยู่กับมันให้ได้ อีกอย่างที่สำคัญคือเรื่องสุขภาพ อาจารย์ที่ท่านเป็นนักบิน บอกตั้งแต่แรกเข้ามาเลยว่า เรื่องสุขภาพสำคัญมาก เราต้องแข็งแรง เป็นนักบินจะมาป่วยหรืออ่อนแอไม่ได้ เพราะมันจะมีข้อกำหนดของวิทยาศาสตร์การบิน ถ้าไม่ผ่านเกณฑ์ก็เรียนไม่ได้ เขาจะมีทดสอบสมรรถภาพ ส่วนสูง จิตวิทยา โรคต่างๆ คือเราต้องมีสุขภาพดีทั้งกายและใจ ตอนนี้ก็ต้องหันมาออกกำลังกายมากขึ้น

ฝันใหม่สู่การเป็น "นักบิน" ของดาวเดือน ม.ศรีปทุม

สไตล์คิดเร็วเฉพาะตัวของหนุ่มสาวการบิน

บอล : เด็กการบินต้อง “อดทน คิดเร็ว แก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้ดี” อย่างในรุ่นส่วนใหญ่ก็จะลุยๆ กันเต็มที่ กิจกรรมยามว่างชอบชวนเพื่อนๆ ไปนั่งเล่นที่สนามบินดอนเมือง ดูเครื่องบินขึ้นลง ดูการทำงาน ดูรายละเอียดของแต่ละรุ่นการบิน แล้วเราก็ชอบเอาศัพท์การบินมาคุยเล่นกัน อย่างศัพท์การบินเป็นภาษาอังกฤษหรือภาษาไทยเอามามิกซ์กันให้จำได้ง่าย ให้ซึมซับในชีวิตประจำวัน อย่างบางที เอ้ย เครื่องบิน แต่เราจะไม่พูดว่า เครื่องบิน เราจะพูดว่า AIRCRAFT หรือถ้ามีเครื่องบินรุ่น AS124 เราจะไม่อ่านว่า เอเอสหนึ่งสองสี่ แต่จะอ่านเป็น แอลฟาเซียร่าวันทูโฟร์ แทน

เป้าหมายที่เล็งเอาไว้

บอล : โดยส่วนตัวเป็นคนรักเครื่องบินอยู่แล้ว เห็นเครื่องบินยังไงก็ต้องมอง เวลาขับรถหรือบางทีขี่มอเตอร์ไซค์ไปเรียน รู้ว่าอันตรายแต่ขอชำเลืองนิดหนึ่งว่ารุ่นอะไร (หัวเราะ) ตอนแรกเข้าอยากเป็น ATC (Air Traffic Controller) ทำงานหอบังคับการบิน แต่พอได้มาเรียน แล้วดูงานก็เฮ้ย ลองไปสอบเป็นนักบินดูมั้ย เป้าหมายแรกคือตอนนี้อยากเป็นนักบิน ถ้าสอบไม่ผ่าน ค่อยลดหลั่นมาเป็น ATC แล้วสาขาเราก็ได้เปรียบตรงที่จบมาเป็นวุฒิวทบ. จบมาไปสอบเข้าวิทยุการบิน แล้วเรียนเพิ่มเติม เก็บชั่วโมงบินการทำงาน ก็สามารถประจำที่ศูนย์การบินของประเทศต่างๆ ได้ด้วย

ปอย : อยากลองเป็นนักบินค่ะ เป็นคนไม่กลัวความสูง รู้สึกอยากจะควบคุมมันให้บินอยู่ฟ้า (หัวเราะ) แต่ถ้าสอบไม่ได้จริงๆ ก็อาจจะไปทำงานคาร์โก้ในส่วนของขนส่งทางอากาศแทน

ฝันใหม่สู่การเป็น "นักบิน" ของดาวเดือน ม.ศรีปทุม

ชวนน้องๆ ให้มาสัมผัสประสบการณ์รูปแบบใหม่อย่างพวกเราบ้าง

บอล : ที่ม.ศรีปทุม ถือเป็นสาขาแรกของประเทศ และมีบุคลากรที่เป็นนักบินจริงๆ เข้ามาสอน ตรงกับสโลแกนของมอเลยว่า “เรียนกับตัวจริง ประสบการณ์จริง” ซึ่งก็ตอบโจทย์นักศึกษาที่อยากเป็นนักบินหรือทำงานวงการบินโดยตรงเลย ก็อยากให้น้องๆ เตรียมตัว ทั้งเรื่องสุขภาพ ภาษา แล้วก็ด้านคำนวณด้วย หรือน้องๆ อาจจะก็ลองเข้ามาดูการเรียนการสอนในคณะดูก่อนก็ได้ ว่าเรามีการเรียนการสอนยังไงบ้าง ก่อนจะตัดสินใจเข้ามาเรียน

ฝันใหม่สู่การเป็น "นักบิน" ของดาวเดือน ม.ศรีปทุม
เก่ง-มิ้ลค์ นักศึกษาการบินรุ่น 1

KENG-MILK

“มิ้ล-เก่ง รุ่นหนึ่ง วิทยาลัยการบินและคมนาคม มาเรียนที่นี่สนุกมาก ทุกคนที่นี่อยู่กันเป็นครอบครัว อาจารย์ก็ใจดี นิยามเด็กการบินสำหรับพวกเราคงเป็น “เพื่อการบิน” คือคณะนี้เป็นคณะที่เปิดเพื่อการบินโดยเฉพาะ ทุกอย่างที่เกี่ยวกับการบิน จบมาถ้าไม่เป็นนักบิน ก็สามารถทำงานได้หลากหลายอาชีพ ทั้งในด้านขนส่งทางอากาศ หรือทำงานในแอร์พอร์ตก็ได้ ก็อยากแนะนำให้น้องๆ เข้ามาเรียนกัน”

ฝันใหม่สู่การเป็น "นักบิน" ของดาวเดือน ม.ศรีปทุม

Place : พิพิธภัณฑ์กองทัพอากาศ

ติดตามได้ในคอลัมน์ about campus นิตยสาร campus star no.44

www.facebook.com/campusstars