rmutto คณะบริหารธุรกิจ คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ นักร้อง มทร.ตะวันออก ราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตจักรพงษภูวนารถ สาวน่ารัก

2 นิสิตสุดเก่ง มิ้นท์ และ เก้า ที่จะมาเผยเคล็ดลับการเรียนเก่งให้เราได้รู้กัน

Home / ดาวเด่นมหาวิทยาลัย / 2 นิสิตสุดเก่ง มิ้นท์ และ เก้า ที่จะมาเผยเคล็ดลับการเรียนเก่งให้เราได้รู้กัน

1 สาว 1 หนุ่มดาวเด่นของคณะบริหารธุรกิจและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตจักรพงษภูวนารถ ที่จะมานำเสนอในฉบับนี้ เป็นหนึ่งสาวสวยนักเดินทางแห่งสาขาเทคโนโลยีการโฆษณาและการประชาสัมพันธ์ มิ้นท์-วณิชชา กาญจนอภิรักษ์ และหนึ่งหนุ่มนักร้องมาดเข้ม เก้า-กัจกวิณ ปัญญา แห่งเทคโนโลยีโลจิสติกส์และการจัดการระบบขนส่ง ที่จะมาเผยเคล็ดลับการแบ่งเวลาทำกิจกรรมให้ดี และการเรียนให้เด่นไปพร้อมๆ กัน ตามไปดูกันเลยดีกว่า

2 นิสิตสุดเก่ง มิ้นท์ และ เก้า จากรั้วราชมงคลตะวันออก

เก้า-กัจกวิณ และ มิ้นท์-วณิชชา

ตอนนี้การเรียนของแต่ละคนเป็นยังไงบ้าง

มิ้นท์ : ตอนนี้มิ้นท์เรียนปี 4 สาขาเทคโนโลยีการโฆษณาและการประชาสัมพันธ์ค่ะ กำลังทำโปรเจคจบอยู่ เป็นโปรเจคกลุ่มชื่อ Green University ในแนวนโยบายมหาวิทยาลัยสีเขียว ซึ่งก็ต้องทำเป็นโปสเตอร์ประชาสัมพันธ์โครงการ และอยู่ในช่วงต้องออกไปเก็บวิจัยทั้ง 4 วิทยาเขตเลย ที่มิ้นท์เลือกสาขานี้เพราะว่าชอบการออกแบบตั้งแต่เด็กแล้ว พอมาเรียนก็รู้สึกสนุก ได้ออกแบบกราฟฟิคต่างๆ ได้ใช้โปรแกรมในการตัดต่อด้วยค่ะ
เก้า : ผมเรียนอยู่ปี 4 สาขาเทคโนโลยีโลจิสติกส์และการจัดการระบบขนส่ง ตอนนี้ก็ถือว่าเรียนหนัก เพราะต้องลงเต็ม 7 ตัวทุกเทอม แล้วก็มีเป็นโปรเจคต้องทำด้วย เป็นเรื่อง “การลดต้นทุนของบริษัท” ก็ค่อนข้างยากเหมือนกัน เพราะเป็นโปรเจคที่ต้องออกไปลุยเองทุกอย่าง

เทคนิคการเรียนในแบบฉบับของตัวเอง

มิ้นท์ : มิ้นท์จะใช้วิธีตั้งใจเรียนในห้องเรียนให้มากๆ แล้วก็ต้องจดเลกเชอร์ให้ละเอียด ก่อนสอบก็เอาเลกเชอร์มาอ่านทบทวน เพราะส่วนใหญ่ข้อสอบก็จะออกจากที่อาจารย์บอกในห้องค่ะ
เก้า : สาขาของผมมีคำนวณมากอยู่ จริงๆ ผมก็ไม่ค่อยถนัดคำนวณมากนัก ตอนนี้ก็เลยตั้งใจเรียนให้มากเป็นพิเศษ แล้วก็ติวเพิ่มเติมกับเพื่อนๆ ซึ่งผมก็โชคดีหน่อยที่อยู่หอหลังมหา’ลัย ก็ได้เพื่อนๆ ในหอช่วยกันติว ช่วยกันเรียน ก็ถือว่าผ่านมาได้ด้วยดีครับ

กิจกรรมสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิตนอกห้องเรียน

มิ้นท์ : ตอนนี้ได้มีโอกาสทำงานจริงเป็นผู้ช่วยผู้กำกับ MV ของ BB RECORD ค่ะ ก็ไปออกกองมา 3 MV แล้ว ก็รู้สึกว่าหนักกว่าที่เรียนเยอะ แล้วก็ต้องมีความรับผิดชอบมากขึ้น แต่เราก็ต้องพยายามเรียนรู้ให้มากที่สุด ส่วนงานเบื้องหน้าก็ได้มีโอกาสไปถ่ายแบบให้นิตยสารเกี่ยวกับจักรยาน เพราะว่าตอนนี้มิ้นท์มีงานอดิเรก คือ ชอบปั่นจักรยานค่ะ ปั่นมาปีครึ่งได้แล้ว เพราะพอดีเพื่อนสนิทเริ่มปั่นก่อน แล้วเราก็เลยลองมาปั่นบ้าง ชอบไปปั่นกันตอนกลางคืน ก็สนุกดีค่ะ หรือไม่ก็แพ็คจักรยานใส่รถ แล้วก็ชอบปั่นกันไปตามทริปต่างๆ
เก้า : ผมมีงานพิเศษเป็นนักร้องตามร้านนั่งชิลล์ๆ หลังมอครับ ก็เริ่มทำมาตั้งแต่ปี 1 แล้ว พอดีได้ไปดูเพื่อนเล่นดนตรี แล้วก็ได้จับพลัดจับผลูขึ้นไปร้องเพลงโดยบังเอิญ หลังจากนั้น เจ้าของร้านโดนใจ ก็เลยได้ทำมาเรื่อยๆ

เก้า-กัจกวิณ และ มิ้นท์-วณิชชา

ทั้งเรียน ทั้งกิจกรรม แล้วแบ่งเวลากันยังไงเอ่ย

มิ้นท์ : คือการเรียนตอนนี้ถือเป็นหน้าที่หลักของเราเลย ก็ต้องให้ความสำคัญกับการเรียนให้มากๆ ต้องแบ่งเวลาในการทำโปรเจคให้เสร็จเป็นอันดับแรก ส่วนงานอื่นๆ ก็จะใช้เวลาหลังจากเลิกเรียนหรือไม่ก็วันหยุดเสาร์-อาทิตย์ค่ะ
เก้า : ตอนนี้ผมมีงานเพิ่มเข้ามาอีก ไปร้องเพลงตามเวทีงานวัดเป็นแนวลูกทุ่ง อยากร้องให้ได้หลายๆ แนว ก็เลยจะต้องไปทุกอาทิตย์ แต่การเรียนก็พยายามเกาะกลุ่มเพื่อนๆ ไว้ ซึ่งเพื่อนๆ ก็ช่วยได้มาก ทั้งเก็บเลกเชอร์ไว้ เขียนชื่อเราเข้ากลุ่ม ช่วยกันติวตอนสอบ ก็ต้องแบ่งเวลาให้ดีจริงๆ น่ะครับ

ประทับใจที่มีต่อคณะและมหาวิทยาลัย

มิ้นท์ : ประทับใจทั้งอาจารย์และเพื่อนๆ อย่างอาจารย์ที่นี่ก็เป็นที่ปรึกษาที่ดีให้กับนักศึกษา ส่วนเพื่อนๆ ก็น่ารัก ไม่ว่าจะสาขาไหน ทุกคนก็ช่วยเหลือกันหมด อีกอย่างคืออุปกรณ์การเรียนของที่นี่ก็มีพร้อม แล้วก็มีห้องปฎิบัติการต่างๆ ครบครันเลยค่ะ
เก้า : ประทับใจเพื่อนๆ ที่ช่วยกันเรียน ช่วยกันเล่น ช่วยกันทุกอย่างเลยครับ อาจารย์ก็เต็มที่กับนักศึกษามาก อย่างกำหนดส่งงานถึงดึกดื่น อาจารย์ก็ยังนั่งรอรับงานของพวกเราอยู่ โดยที่ไม่ได้หักคะแนนเลย

ฝากถึงน้องๆ ที่สนใจมาเรียนที่นี่หน่อย

มิ้นท์ : ก็อยากให้น้องๆ มาเรียนรู้การเรียนในสาขาของเรา เพราะที่นี่มีอุปกรณ์พร้อม อาจารย์และเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ก็น่ารัก ทุกคนรอน้องๆ อยู่นะคะ
เก้า : อยากฝากถึงน้องๆ ที่อยากจะเรียนในสาขาวิชาโลจิสติกส์ ไม่ต้องกลัวว่าจะเรียนคำนวณไม่ได้ ทุกคนสามารถเรียนได้ครับ ขอแค่ทุกคนมีความตั้งใจและขยันอย่างเต็มที่ พวกพี่ๆ จะรอน้องๆ เพื่อที่จะก้าวไปด้วยกัน

เก้า-กัจกวิณ ปัญญา

เก้า-กัจกวิณ ปัญญา

เก้า-กัจกวิณ และ มิ้นท์-วณิชชา

เก้า-กัจกวิณ  ปัญญา และ มิ้นท์-วณิชชา กาญจนอภิรักษ์

มิ้นท์-วณิชชา กาญจนอภิรักษ์

มิ้นท์-วณิชชา กาญจนอภิรักษ์

ข้อมูลจาก นิตยสาร Campus star V.10 (สัมภาษณ์เมื่อ มีนาคม 2014)