ตำรวจ นักเรียนดีเด่น นายร้อยตำรวจ เคล็ดลับการเรียน แก่น จุรินทร์ชาติ

เรียนเก่งได้โล่ โล่ทองคำ 4 ปีซ้อน!! ชีวิตนักเรียนนายร้อย แก่น-จุรินทร์ชาติ โสตะ

Home / ดาวเด่นมหาวิทยาลัย / เรียนเก่งได้โล่ โล่ทองคำ 4 ปีซ้อน!! ชีวิตนักเรียนนายร้อย แก่น-จุรินทร์ชาติ โสตะ

สาวๆ คนไหนชอบหนุ่มในเครื่องแบบบ้าง ยกมือขึ้น!!วันนี้ Campus Star ไม่พลาดที่จะส่องหาหนุ่มหล่อมาให้สาวๆ สแกนความเท่กัน กับ แก่น นักเรียนนายร้อย ว่าที่ร้อยตำรวจตรี จุรินทร์ชาติ โสตะ ครับผม!!นอกจากจะหล่อแล้วยังเรียนเก่งได้รางวัลโล่ทองคำเรียนดี 4 ปีซ้อน เลยนะจ้ะ งานดีแบบนี้ต้องมาอ่านเรื่องราวชีวิตของเขากันดีกว่า ว่าเรียนยังไงถึงเก่งขนาดนี้ แอบบอกนิดนึงตอนท้ายยังบอกสเปคผู้หญิงในฝันอีกด้วยนะจ้ะ

ว่าที่ร้อยตำรวจตรี จุรินทร์ชาติ โสตะ

นักเรียนนายร้อย ว่าที่ร้อยตำรวจตรี จุรินทร์ชาติ โสตะ

kan2

นักเรียนนายร้อย ว่าที่ร้อยตำรวจตรี จุรินทร์ชาติ โสตะ

เรียนเอาโล่เกียรติยศ

ตอนนี้ก็เพิ่งสำเร็จการศึกษาจากโรงเรียนนายร้อยตำรวจ ด้วยคะแนนเฉลี่ยรวม 3.94 ครับ และกำลังจะเข้าพิธีประดับยศ ว่าที่ร้อยตำรวจตรี ในวันที่ 3 ก.พ.60 นี้ครับ  ในช่วงที่ศึกษาในโรงเรียนนายร้อยตำรวจ ก็ได้รับรางวัลเรียนดีโล่ทองทุกปี และในวันที่ 3 ก.พ.นี้ก็จะเข้ารับรางวัลเรียนดีโล่ทอง โล่ที่ 4 ครับ

จุดเริ่มต้นอยากปราบเหล่าร้าย

เรียกได้ว่าในตอนเด็ก ตำรวจคือสิ่งที่เป็นความฝันในวัยเด็กของผมเลยก็ว่าได้ครับ ส่วนหนึ่งคือคุณพ่อ อยากให้เป็นเลยปลูกฝังตั้งแต่เด็ก และเมื่อได้โตขึ้นมาอีกหน่อย ก็เห็นว่าตำรวจเป็นเหมือนฮีโร่ คอยปราบปรามเหล่าโจรผู้ร้ายและปกป้องประชาชนครับ

จากเตรียมทหารสู่นายร้อยตำรวจ

ก่อนที่จะเข้ามาศึกษาที่โรงเรียนนายร้อยตำรวจ ก็ได้ผ่านการเรียนในโรงเรียนเตรียมทหารมาก่อนครับ ทหารตำรวจทุกเหล่าทัพต้องเข้าโรงเรียนเตรียมทหารก่อนเพื่อความเป็นพี่น้องร่วมสถาบัน จากเด็กชายธรรมดาก็ต้องเข้ามาอยู่ในกรอบของระเบียบวินัย ต้องฝึกความอดทนทั้งทางร่างกายและจิตใจ มีการธำรงวินัย ซึ่งก็คล้ายๆ กับการออกกำลังกายตามคำสั่งของรุ่นพี่เพื่อฝึกความอดทน ช่วงแรกที่เข้าไปทั้งโรงเรียนเตรียมทหารและโรงเรียนนายร้อยตำรวจ ก็จะมีทั้งความรู้สึกเหนื่อย ท้อบ้าง หิวบ้าง ง่วงบ้าง เรียกได้ว่าทุกรสชาติของชีวิตเลยครับ

สวมบทบาทตำรวจของจริง

จะมีช่วงฝึกงานหลังจากจบชั้นปี 3 โดย นรต. ทุกนาย จะถูกส่งไปฝึกงงานตามโรงพักต่างๆ ทั่วประเทศครับ ผมเลือกฝึกงานที่บ้านครับ ที่ สภ.เมืองขอนแก่น ก็จะได้ฝึกในด้านป้องกันปราบปรามสืบสวนจราจร อำนวยการ รวมถึงประสบการณ์ทั้งจากการการตั้งด่าน การออกตรวจท้องที่ การจับกุมผู้กระทำผิดต่างๆ และการล่อซื้อยาเสพติดก็ทำให้รู้ว่าอาชีพตำรวจ ทุกวินาทีมีความเสี่ยงเสมอครับ และการทำหน้าที่ก็ต้องใช้ความระมัดระวัง ปี 4 ได้ฝึกงานในนครบาล ที่ สน.ทองหล่อครับ โดยฝึกเฉพาะด้านสอบสวน สิ่งสำคัญคือ ต้องยึดหลักกฎหมาย และอำนวยความยุติธรรมแก่ประชาชนอย่างเสมอภาคครับ

นักเรียนนายร้อย ว่าที่ร้อยตำรวจตรี จุรินทร์ชาติ โสตะ

ท้อได้แต่ไม่ถอย ชีวิตมีไว้ให้เดินหน้า

สำหรับการเรียนก็มีท้อบ้าง ทั้งจากเรื่องเนื้อหาในการเรียน เรื่องงานที่ได้รับมอบหมาย และเรื่องสอบครับ ช่วงชั้นปีที่ 4 ผมได้เป็นนักเรียนบังคับบัญชา คอยดูแลนักเรียนอบรมหลักสูตรต่างๆ ในโรงเรียนนายร้อยตำรวจ ซึ่งในช่วงนั้นต้องทำหน้าที่ทั้งผู้ช่วยผู้บังคับหมวด และ นักเรียนนายร้อยตำรวจไปในตัวช่วงนั้นยิ่งลำบากมากขึ้นต้องแบ่งเวลาให้ดีครับ ในช่วงที่ท้อก็คิดเสมอว่าเราไม่ได้ทำเพื่อตัวเราคนเดียว แต่เรายังทำเพื่อคุณพ่อคุณแม่ของเรา ให้ท่านภูมิใจในตัวเราครับ

เคล็บลับการเรียนฝากชาว Campus Star

อย่างแรกตั้งใจเรียนในห้องเรียน พยายามฝืนตัวเองให้มีสติอยู่กับการเรียนให้มากที่สุด ผมจะมีเครื่องอัดเสียงประจำตัวอยู่หนึ่งอันครับ จะใช้อัดเสียงอาจารย์แต่ละท่านที่มาบรรยาย และเมื่อหลังเลิกเรียนผมก็จะกลับมานั่งฟังในเวลาว่างเสมอ และอ่านทบทวนเนื้อหาตำราเรียนทุกวัน อ่านวันละเล็กละน้อยแต่ทำอย่างสม่ำเสมอ รวมถึงการอ่านหนังสือผมจะเป็นประเภทไม่ชอบขีดเขียนอะไรลงในหนังสือครับ แต่ผมจะใช้เทคนิคในการเน้นปริมาณในการอ่านครับ คืออ่านให้จบหลายๆ รอบเข้าไว้ เพราะบางเล่มอ่านจบเพียง 1-2 รอบก็ยังไม่เข้าใจครับ ต้องอ่านให้มากกว่านั้น ที่สำคัญห้ามขาดเรียนครับ

แก่น-จุรินทร์ชาติ โสตะ

แพลนอนาคตในฝัน

หลังจากจบจากโรงเรียนนายร้อยตำรวจแล้วก่อนอื่นผมก็ต้องทำงานในตำแหน่ง รอง สว.(สอบสวน) ก่อนครับ และหลังจากนั้นผมเองก็มีความตั้งใจที่จะไปศึกษาต่อระดับปริญญาโทในต่างประเทศครับ ตอนนี้ก็กำลังฝึกฝนด้านถาษาอังกฤษเพิ่มเติม และหาทุนสำหรับการเรียนต่อครับ และอยากจะกลับมาทำงานตำรวจต่อในสายงานป้องกันปราบปรามหรือสายงานสืบสวนครับ

แก่น-จุรินทร์ชาติ โสตะ

ผู้หญิงต้องเตรียมตัวอย่างไร กับโรงเรียนนายร้อยตำรวจ

สำหรับคนที่อยากเข้ามาเรียนโรงเรียนนายร้อยตำรวจต้องมีเป้าหมายจริงๆ ว่าตัวเองอยากจะเป็นตำรวจหญิงจริงๆ หรือเปล่า ต้องมีความตั้งใจทุ่มเทในการอ่านหนังสือดูตำรา เตรียมพร้อมทั้งด้านร่างกายและสติปัญญา ตัดกิจกรรมที่ทำให้เสียเวลาออกให้หมดเช่นเล่นโซเชี่ยล ในช่วงผมสอบเข้าเป็นนักเรียนเตรียมทหาร ก็จะสอบใน 5 วิชาหลักคือ วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ภาษาอังกฤษ ภาษาไทย และสังคม อีกอย่างคือการเตรียมร่างกายในการสอบรอบสอง คือพละ เช่นการวิ่ง ว่ายน้ำ ดึงข้อ ลุก-นั่ง เป็นต้น

สำหรับการสอบสัมภาษณ์ต้องดูแลทั้งบุคลิกลักษณะ และไหวพริบ ซึ่งในการที่จะเข้ามาเป็นนักเรียนนายร้อยตำรวจในปัจจุบันนี้ คือ สอบเข้ามาเป็นนักเรียนเตรียมทหาร ในส่วนของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งรับผู้สำเร็จการศึกษาจากชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เข้าเรียนต่อโรงเรียนเตรียมทหารอีก 2 ปี และมาศึกษาต่อโรงเรียนนายร้อยตำรวจอีก 4 ปี หรืออีกวิธีการหนึ่งคือ จบการศึกษามัธยมศึกษาปีที่ 6 สอบเข้าเป็นนักเรียนนายสิบตำรวจและรับราชการตำรวจครบ 1 ปี หากอายุยังไม่เกิน 25 ปี ก็มีสิทธิสอบเข้าเป็นนักเรียนนายร้อยตำรวจได้ โดยจะเข้ามาเรียนในโรงเรียนนายร้อยตำรวจต่ออีก 4 ปีเช่นเดียวกันกับผู้จบมาจากโรงเรียนเตรียมทหารผู้ชายผู้หญิงทำเหมือนกันทุกขั้นตอนครับ

เวลานักเรียนตำรวจมีน้อย ก็เลยหาสาวในฝันแบบเรียบง่าย

สำหรับสเปคผู้หญิงสำหรับผมก็ชอบผู้หญิงที่เรียบร้อย เก่ง ฉลาด โดยฉลาดในที่นี้ไม่ได้ฉลาดเฉพาะความรู้ ความสามารถเพียงอย่างเดียว แต่ฉลาดในการวางตัวในบทบาทหน้าที่ของตัวเองครับ

– – – – – – – – – – – – – – – – – – – –

มาดูรูปชิลๆ กันบ้าง ว่าอยู่นอกเครื่องแบบจะแซ่บขนาดไหน!!

แก่น-จุรินทร์ชาติ โสตะ

nmp

Gallery

อยู่ในเครื่องแบบก็หล่อ นอกเครื่องแบบก็ดีงามไปหมด เห็นแล้วอยากเป็นรุ่นน้องที่โรงเรียนนายร้อยตำรวจเลยจ้า

Update !

ร.ต.ท จุรินทร์ชาติ โสตะ

ร.ต.ท จุรินทร์ชาติ โสตะ

ร.ต.ท จุรินทร์ชาติ โสตะ นรต.70 ซึ่งสอบได้ที่ 1 ของรุ่น ได้รับทุนการศึกษาต่อในระดับปริญญาโทจาก ’มูลนิธิบุณยะจินดาฯ’ ซึ่งจะเข้าศึกษาต่อที่ คณะอาชญาวิทยาและบริหารกระบวนการยุติธรรม ( Criminology & criminal justice) University of Glasgow ประเทศอังกฤษ ในปีนี้ค่ะ ในนามของ ’มูลนิธิบุณยะจินดาฯ’ ขอแสดงความยินดีกับน้องแก่นและขอให้ประสบความสำเร็จดังที่ได้มุ่งมั่นตั้งใจนะคะ @churinchat #มูลนิธิบุณยะจินดา #มูลนิธิของพ่อ #พ่อยิ่งใหญ่เหมือนภูเขาเราจะตาม #ตำรวจไทย #ผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ Cr daonarongdej , IG churinchat

บทความแนะนำ