issue47 นักบิน พอร์ช-ชวัลวิทย์ วิทยาลัยอุตสาหกรรมการบินนานาชาติ วิศวกรรมการบิน

เตรียมความพร้อมเป็นนักบิน กับ พอร์ช-ชวัลวิทย์ วิศวะการบินรุ่นที่ 2 KMITL

Home / ดาวเด่นมหาวิทยาลัย / เตรียมความพร้อมเป็นนักบิน กับ พอร์ช-ชวัลวิทย์ วิศวะการบินรุ่นที่ 2 KMITL

หนุ่มนักศึกษาไฟแรง วิศวะการบินรุ่นที่ 2 พอร์ช-ชวัลวิทย์ มุนิกานนท์ กับการเรียนแปลกใหม่ที่ท้าทาย ในวิทยาลัยอุตสาหกรรมการบินนานาชาติ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง

 พอร์ช-ชวัลวิทย์ วิศวะการบินรุ่นที่ 2

เหตุผลที่เลือกเรียนในสาขานี้

อยากเป็นนักบินตั้งแต่ ป.6 ครับ คุณอาเป็นแอร์โฮสเตส เขาก็ซื้อโมเดลเครื่องบินมาให้เราลองเล่น ชอบองค์ประกอบของมัน ก็ชอบเครื่องบินมาตั้งแต่ตอนนั้นเลย แล้วผมก็ชอบเรียนด้านวิศวะอยู่แล้ว ก็เลยเลือกที่นี่ ก็เข้ามาเป็นรุ่นที่ 2 ของสาขา ซึ่งเป็นหลักสูตรวิศวะและก็เป็นนักบินไปในตัว ก็คือจะเรียนวิศวะ 3 ปี แล้วก็ปีที่ 4 จะเรียนบินทั้งปี พอเรียน 4 ปีจบสอบได้ CPL ก็บินได้เลย

คุณสมบัติ

ด่านแรกก่อนจะมาเป็นวิศวกรรมการบินและนักบินพาณิชย์

ก่อนสมัคร ต้องมีคุณสมบัติตามประกาศของสถาบันฯ และต้องผ่านการสอบสัมภาษณ์อีก 3 ด่านด้วยกัน คือ สอบความถนัดนักบิน สอบความถนัดทางวิศวะ และสอบจิตเวช ก็โหดอยู่ครับ (หัวเราะ) หลังจากนั้น ก็จะต้องไปผ่านการตรวจความพร้อมทางด้านร่างกายจากโรงพยาบาลกรุงเทพอีกครับ ถึงจะเสร็จสิ้นขั้นตอน

เฟรชชี่

เข้ามาเป็นเฟรชชี่ในวิทยาลัยอุตสาหกรรมการบินนานาชาติ

ในรุ่นผมมี 45 คน ก็หนักตรงที่วิศวะทั่วไปเขาจบกัน 4 ปี แต่หลักสูตรนี้ต้องเรียนวิศวะใน 3 ปี เนื้อหาจะบีบอัด แล้วก็เรียนเป็นภาษาอังกฤษด้วย ก็มีปัญหาเรื่องการฟังไม่ทันเหมือนกัน ก็ต้องพยายามปรับตัวกันไปเรื่อยๆ แต่ก็เหมือนได้เรียนภาษาอังกฤษเกี่ยวกับการบินโดยเฉพาะ ศัพท์ต่างๆ เกี่ยวกับการบิน การพูดของกัปตัน ก็สนุกที่ได้เรียนในสิ่งใหม่ๆ ที่เราไม่รู้มาก่อน

คำแนะนำจากอาจารย์นักบินมืออาชีพ

ตอนนี้เรียนปี 1 ก็จะเรียนเกี่ยวกับทฤษฎีในห้องเป็นส่วนใหญ่ แต่ก็จะมีอาจารย์นักบินมาให้ความรู้ด้วย อย่างอาจารย์ก็แนะนำให้เราตั้งใจเรียนในห้อง ซึ่งสำคัญมาก เพราะเนื้อหาทุกอย่าง ถ้าไม่มีพื้นฐานก็ไปต่อไม่ได้ ยิ่งปี 3-4 พื้นฐานต้องแน่น เพราะมันต้องเจาะลึกเข้าไปในด้านการบินแล้ว ส่วนการเตรียมร่างกาย กัปตันแนะนำให้พวกเราออกกำลังกายทุกวัน เรื่องจิตใจก็ต้องเป็นคนกล้าแสดงออก มีความมั่นใจในตัวเอง อย่าขี้ขลาดเกินไป แต่ก็อย่าโอ้อวดเกินไป มั่นใจตัวเองให้พอดี แล้วทุกอย่างจะโอเค

เทรนด์ไลฟ์สไตล์

หนุ่มสาววิศวกรรมการบินและนักบินพาณิชย์

เด็กการบินจะเนี๊ยบๆ บุคลิกเป็นคนที่เชิดหน้าชูตาได้ มีความมั่นใจในตัวเอง เวลาทำไรก็ทำเต็มที่ ผู้ชายก็จะดูมั่นใจในตัวเองทุกคน เวลาเที่ยวก็เที่ยว แต่เวลาเรียนก็ไม่ขาด คือแบ่งเวลาเก่งอยู่แล้ว ส่วนผู้หญิงก็จะใสๆ น่ารัก แต่ว่ามั่นใจในตัวเองมากเหมือนกัน

แพลนอนาคตที่วางไว้

อยากเรียนไปด้วย ทำงานไปด้วย คือผมอยากต่อโทด้านธุรกิจการบิน ถ้าเกิดว่าสอบได้ตั้งแต่เรียนจบ ก็คงเรียนไป ทำงานไป ก็อยากเป็นกัปตันสัก 10-15 ปี แล้วค่อยออกมาช่วยดูแลธุรกิจที่บ้าน

ฝากถึงน้องๆ ที่อยากจะเข้ามาเป็นนักบิน

ถ้าเข้ามาเรียนในวิศวกรรมการบินและนักบินพาณิชย์ก็อย่ากลัวการเปลี่ยนแปลง อย่ากลัวอะไรใหม่ๆ ถ้าเรายังไม่ลอง เราก็ไม่รู้ อยากให้ลองดู ถ้าชอบจริงๆ รักจริงๆ มันไปได้ ที่สำคัญ ต้องเตรียมตัวอ่านหนังสือเยอะๆ เพราะเนื้อหาเกี่ยวกับการบินมันมีรายละเอียดเยอะ บุคลิกก็ควรจะเป็นคนมีวินัยในตัวเอง และมั่นใจในตัวเองด้วย

Gallery

ติดตามคอลัมน์ About Campus ได้ใน Campusstar No.47

www.facebook.com/campusstars