PIM

เปิดโปรไฟล์ “มีน-คิง” 2 เฟรชชี่เด็กทุน PIM บอกเลยไม่ธรรมดา !

Home / ดาวเด่นมหาวิทยาลัย / เปิดโปรไฟล์ “มีน-คิง” 2 เฟรชชี่เด็กทุน PIM บอกเลยไม่ธรรมดา !

ใกล้เข้ามาแล้วสำหรับเทศกาลเปิดเทอมรับน้องใหม่สู่รั้วมหาวิทยาลัย ตอนนี้เชื่อว่าเฟรชชี่หลายคนคงตื่นเต้นกับการเป็นนักศึกษาปี 1 ที่ไม่ใช่แค่ชุดเท่านั้นที่ต่างจากการตอนเรียนมัธยม แต่การเรียนการสอนในมหาวิทยาลัยก็ไม่เหมือนเดิมเช่นกัน หลายคนต้องปรับตัวหลายอย่างรวมทั้งวางแผนการเดินทางในเส้นทางที่ไม่คุ้นเคยด้วย

เปิดโปรไฟล์ “มีน-คิง” 2 เฟรชชี่เด็กทุน PIM บอกเลยไม่ธรรมดา

เด็กรุ่นใหม่ต้อง เก่งเรียน เก่งหารายได้

แต่ก่อนการเปิดเทอมอย่างเป็นทางการในช่วงเดือน สิงหาคม 2560 นี้ สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ หรือ “พีไอเอ็ม (PIM)” ได้นำร่องปูพื้นฐานไปก่อนแล้ว ตั้งแต่ช่วงเดือนมิถุนายน ที่ผ่านมา ท่ามกลางบรรยากาศการเรียนการสอนที่สนุกสนานและเป็นกันเอง สร้างความอบอุ่นใจให้กับนักศึกษารุ่นใหม่ที่เลือกมาเรียนในสถาบันแห่งนี้ นอกจากจะมีโอกาสได้ฝึกปฎิบัตติงานจริงระหว่างเรียนแล้วยังมีรายได้ระหว่างเรียนด้วย สร้างความภาคภูมิใจให้กับน้องๆ

มีน-อรุณี (รร.เตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ รัชดา)

นางสาวอรุณี ยอดเมือก หรือ “น้องมีน” นักศึกษาชั้นปีที่ 1 คณะการจัดการธุรกิจอาหาร จบการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จากโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ รัชดา เล่าให้ฟังว่าสาเหตุที่ตัดสินใจมาเรียนที่พีไอเอ็ม เพราะในอนาคตหลังเรียนจบฝันอยากเป็นเจ้าของร้านกาแฟ เมื่อค้นข้อมูลเจอว่าคณะการจัดการธุรกิจอาหาร มีหลักสูตรที่สอนทั้งการบริหารและจัดการธุรกิจอาหาร ควบคู่ไปกับการสอนทำเบเกอรี่ชนิดต่างๆ และยังได้มีโอกาสฝึกปฏิบัติงานจริงพร้อมกับมีรายได้ระหว่างเรียน โดยหลักสูตรแต่ละเทอมแบ่งเป็นเรียน 3 เดือน ฝึกงาน 3 เดือน จึงมาสมัครเรียนและได้รับทุนการศึกษา ซึ่งช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายค่าเล่าเรียนทางบ้านได้อีกด้วย ทำให้รู้สึกว่าโชคดีมากและคิดไม่ผิดที่ตัดสินใจมาเรียนที่พีไอเอ็ม

“ตอนนี้มหาวิทยาลัยเปิดเทอมได้ประมาณ 1 เดือนแล้ว ช่วงนี้ยังต้องปรับตัวหลายอย่าง เพราะว่าการเรียนการสอนในมหาวิทยาลัย ค่อนข้างแตกต่างจากการเรียนตอนมัธยม บรรยากาศการเรียนที่นี่นอกจากอาจารย์จะเป็นกันเองกับนักศึกษาแล้ว การทดสอบเก็บคะแนนหรือทำแบบฝึกหัดส่วนใหญ่ สามารถทำผ่านระบบออนไลน์ซึ่งสะดวกมากๆ ไม่ว่าอยู่ที่ไหนก็ทำได้ ซึ่งสำหรับเพื่อนๆ ที่ตอนนี้ยังลังเลหรือตัดสินใจ เลือกคณะหรือมหาวิทยาลัยที่จะเรียนต่อยังไม่ได้ อยากฝากว่าบางครั้งเราอาจต้องเลือกบางอย่างเพื่อเดินหน้า แต่ไม่จำเป็นต้องละทิ้งบางสิ่งไว้เบื้องหลังเสมอไป ที่สำคัญไม่อยากให้เลือกมหาวิทยาลัยตามเพื่อนหรือตามกระแส เพราะท้ายที่สุดแล้วสถาบันการศึกษาไม่ได้การันตีว่า เมื่อเรียนจบจากที่นั่นๆ แล้วเราจะมีงานทำเสมอไป”

น้องมีน เสริมอีกว่านอกจากความฝันเป็นเจ้าของร้านกาแฟ อีกหนึ่งสิ่งที่รักและชื่นชอบคือ “ศิลปะ” แต่เมื่อคิดทบทวนและชั่งน้ำหนักระหว่างความฝันกับความชอบ มองถึงอนาคตที่มั่นคงจึงเลือกทำตามความฝัน นั่นก็คือการเข้ามาเรียนที่นี่ เพื่อสั่งสมความรู้แสวงหาประสบการณ์ ไปเปิดร้านกาแฟให้ประสบความสำเร็จอย่างที่วาดฝันไว้ แต่ยังไม่ละทิ้งความชอบ โดยจะฝึกฝนพัฒนาฝีมือการวาดภาพต่อไปเรื่อยๆ สุดท้ายคิดว่าทั้งความฝันและความชอบจะมาบรรจบกันในที่สุด

คิง-กิตติพศ (รร.เทพศิรินทร์ นนทบุรี)

ไม่ต่างจาก นายกิตติพศ ลิ้มชัยชนะโชค หรือ “คิง” นักศึกษาชั้นปีที่ 1 คณะบริหารธุรกิจ จบการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จากโรงเรียนเทพศิรินทร์ นนทบุรี ให้เหตุผลสำคัญที่เลือกเรียนพีไอเอ็ม คือต้องการแบ่งเบาภาระครอบครัว โดยได้รับทุนการศึกษา และขณะเรียนยังมีรายได้จากการฝึกงานไปด้วย เท่ากับว่าสามารถดูแลตัวเองได้ตั้งแต่ตอนเรียนหนังสือ จึงตั้งใจมาสมัครเรียนที่นี่โดยไม่ได้สมัครที่อื่นๆ เพราะมองว่าการดูแลตัวเองได้ โดยไม่ต้องขอเงินจากครอบครัวทำให้ภาคภูมิใจ เมื่อรวมกับรูปแบบการเรียนการสอนที่เน้นฝึกประสบการณ์จริง เชื่อว่าหลังเรียนจบจะมีความพร้อมมากกว่าเพื่อนๆ ที่ไม่ได้รับการเน้นหนักในเรื่องนี้ เพราะประสบการณ์จะสอนให้เก่งขึ้น

“หลังได้เข้ามาเรียนที่พีไอเอ็มประมาณ 1 เดือน ทำให้รู้สึกว่าเลือกไม่ผิด เพื่อนๆ เป็นกันเองและช่วยเหลือกันแม้ว่าจะมาจากต่างที่ต่างถิ่น อาจารย์เองก็เข้าใจนักศึกษาให้คำปรึกษาเป็นอย่างดี ส่วนกิจกรรมรับน้องก็เน้นไปทางความสนุกสนานอย่างสร้างสรรค์ ยิ่งทำให้รู้สึกว่าบรรยากาศมหาวิทยาลัยอบอุ่นมาก”

คิง บอกถึงความฝันในอนาคตหลังเรียนจบว่า อยากเป็นเจ้าของธุรกิจเพื่อดูแลตัวเองและครอบครัว ซึ่งเชื่อมั่นว่ารูปแบบการเรียนการสอนด้วยเทคโนโลยีและอุปกรณ์ที่ทันสมัย ทั้งยังมีโอกาสฝึกงานกับบริษัทในเครือในซีพีและองค์กรพันธมิตร จะช่วยให้เขาสั่งสมความรู้ ประสบการณ์ และความเชี่ยวชาญ ในการสร้างธุรกิจของตัวเองให้ประสบความสำเร็จได้ในอนาคต นอกจากนี้ยังได้ฝากถึงเพื่อนๆ ที่ยังมองหาโอกาสเรียนต่อในมหาวิทยาลัยว่า ไม่ควรยึดติดกับความเชื่อเดิมๆ อยากให้มองอีกด้านหนึ่งว่าการมีโอกาสได้เรียนในมหาวิทยาลัยที่ดีๆ แถมยังมีรายได้ระหว่างเรียนนั้นน่าภาคภูมิใจมาก

ทั้งนี้ เมื่อเอ่ยถึง “พีไอเอ็ม (PIM)” หลายคนอาจคิดว่าเน้นสอนแค่คณะบริหารธุรกิจเท่านั้น แต่จริงๆ แล้วที่นี่เปิดสอนหลากหลายคณะที่ตอบสนองความต้องการของตลาดแรงงาน โดยเน้นการสร้างบัณฑิตให้จบมาพร้อมทำงานได้ทันที (Ready to work) ถึง 10 คณะ ได้แก่

  1. คณะบริหารธุรกิจ
  2. คณะการจัดการโลจิสติกส์และการคมนาคมขนส่ง
  3. คณะการจัดการธุรกิจอาหาร
  4. คณะศิลปศาสตร์
  5. คณะศึกษาศาสตร์
  6. คณะวิทยาการจัดการ
  7. คณะนิเทศศาสตร์
  8. คณะวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยี
  9. คณะอุตสาหกรรมเกษตร
  10. คณะนวัตกรรมการจัดการเกษตร

รวมมากกว่า 25 สาขาวิชาให้เลือกเรียนตามความชอบและความถนัดของแต่ละคน

ในช่วงสุดท้ายก่อนการก้าวสู่รั้วมหาวิทยาลัย น้องๆ ที่ยังลังเลกับการเลือกคณะและมหาวิทยาลัย อย่าปล่อยให้โอกาสดีๆ หลุดลอยไป สามารถมาร่วมเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัวพีไอเอ็ม โดยสมัครเรียนและขอรับทุนการศึกษาตลอดระยะเวลา 4 ปี ซึ่งจะได้เรียนด้วยรูปแบบการเรียนการสอนวิชาการ ควบคู่กับการฝึกปฏิบัติงานในสถานประกอบการจริง (Work-based Education) อันเป็นการส่งเสริมให้นักศึกษาคิดและทำงานอย่างมืออาชีพ ระหว่างเรียนนักศึกษาบางสาขาวิชายังจะมีรายได้ระหว่างการฝึกปฏิบัติงานด้วย พร้อมโอกาสในการทำงานกับเครือเจริญโภคภัณฑ์และองค์กรพันธมิตร

นักเรียนที่สนใจสามารถสมัครขอทุนฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย ได้ตั้งแต่วันนี้ ทุกวันจันทร์ – เสาร์ ตั้งแต่เวลา 08.30 – 14.00 น. ณ ห้องรับสมัคร อาคาร CP ALL Academy สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ ถนนแจ้งวัฒนะ โทร 02-855- 0360, 085-811-2415 หรือคลิกเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่ www.pim.ac.th หรือ www.facebook.com/pimfanpage