issue51 ดาวเดือนมหาวิทยาลัย นักศึกษาพีอาร์ สายป่าน-บุ๊ค นิเทศฯ ม.สวนดุสิต หลักสูตรนิเทศศาสตรบัณฑิต

กว่าจะเป็นพีอาร์หนุ่มหล่อสาวสวย เทคนิคการเรียนในแบบสายป่าน-บุ๊ค นิเทศฯ ม.สวนดุสิต

Home / ดาวเด่นมหาวิทยาลัย / กว่าจะเป็นพีอาร์หนุ่มหล่อสาวสวย เทคนิคการเรียนในแบบสายป่าน-บุ๊ค นิเทศฯ ม.สวนดุสิต

พีอาร์นักศึกษาหนุ่มหล่อสาวสวยหลักสูตรนิเทศศาสตร์ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ศูนย์การเรียนระนอง 2 รุ่นพี่ปี 4 สายป่าน-กัลยรัตน์ มีรักษ์ และบุ๊ค-ศุภณัฏฐ์ ผลอินทร์หอม กับเทคนิคการเรียนสายนิเทศในหลากหลายสาขาที่พวกเขาจะมาให้คำแนะนำกับน้องๆ ที่มีความใฝ่ฝันอยากจะเรียนในด้านนี้

กว่าจะเป็นพีอาร์หนุ่มหล่อสาวสวย สายป่าน-บุ๊ค นิเทศฯ ม.สวนดุสิต

เหตุผลที่เลือกเรียนสายนิเทศฯ

สายป่าน : จริงๆ ตัวป่านเองซิ่วมาจากที่อื่นค่ะ แล้วก็อยากเรียนด้านนิเทศฯ ทางบ้านก็เลยแนะนำที่ม.สวนดุสิตเพราะมันใกล้บ้านและค่าเทอมไม่แพง แล้วก็เห็นว่าที่นี่จะเน้นเรียนรวมทุกอย่างของนิเทศฯ เลย คิดว่าเราน่าจะเอาไปใช้ประโยชน์ได้เยอะ เลยได้เข้ามาเรียน
บุ๊ค: มีรุ่นพี่แนะนำผมมา ว่าที่สวนดุสิตมีการเรียนนิเทศฯ แบบรวม ไม่ได้แยกเป็นสาขาเหมือนที่อื่น ซึ่งบางครั้งเขาเข้ามาแล้วไม่ตรงสายก็ต้องเปลี่ยนทางอีก แต่ผมชอบเรียนรวมหลายๆ ด้าน ไม่เก่งด้านใดด้านหนึ่ง ได้เรียนองค์ประกอบรวมๆ ได้ความรู้หลากหลายมากกว่า

แรกเข้ามาได้ทำกิจกรรมดาวเดือนที่ประทับใจ

สายป่าน : ปี 1 ที่เข้ามาเป็นปีที่ป่านมีความสุขมาก ป่านเป็นเด็กกิจกรรมอยู่แล้ว พอมาเข้าเฟรชชี่ที่นี่ มันตอบโจทย์เรา แล้วเขาจะมีแบ่งเป็นห้าฝ่าย ทั้งดาวเดือน แบ็คสเตจเอ็มซี เชียร์ หรือการแสดง อย่างดาวเดือนพี่เขาจะเป็นคนเลือกเข้ามาด้วยบุคลิกอะไรหลายๆ อย่างของเราตั้งแต่ครั้งแรกที่เข้ามา ส่วนฝ่ายอื่น ถ้าเราสนใจฝ่ายไหน เราก็สามารถเดินไปสมัครประกวดได้เหมือนกัน ก็เลยรู้สึกว่ากิจกรรมที่นี่โอเค การเรียนก็โอเคด้วย
บุ๊ค: อย่างของบุ๊คที่ได้ประกวดเดือนหลักสูตร พี่เขาก็คงดูจากคาแรกเตอร์ตอนแรก เลยลองให้เราเข้ามาประกวดดู จริงๆ ตอนแรก ผมไม่ได้คิดว่าจะต้องมาเดินสายประกวด ซ้อมนั่งยืนอะไรแบบนี้ แต่พอได้ทำไปแล้วมันรู้สึกรัก รู้สึกดีที่ว่าตัวเองก็ทำได้เหมือนกันนะ ได้ทำในสิ่งที่เราไม่เคยทำมาก่อน

มุ่งหาเส้นทางนิเทศฯ ที่ชอบ

สายป่าน :สำหรับป่านชอบทางด้านกราฟิก พอเราได้ลงเรียนก็รู้สึกว่าเฮ้ย มันก็ทำได้นะ เพราะปกติส่วนใหญ่จะถนัดทางวิทยุโทรทัศน์กัน แล้วคนลงเยอะ บางทีเราลงไม่ทัน เราเลยเลือกทางกราฟิกเป็นอันดับต่อมา แล้วมันก็ได้เอาไปใช้งานจริงๆ ในชีวิตประจำวัน เพราะว่าป่านก็ฝันว่าอยากจะทำสินค้าของตัวเอง ทำแพทเทิร์น ทำแพคเก็จจิ้ง โฆษณาประชาสัมพันธ์ วางแผนการตลาดทุกอย่างเอง ซึ่งตอนนี้ก็ได้เรียนมาหมดแล้ว การเรียนรวมแบบที่นี่ให้อะไรกับเราได้มากจริงๆ บางคนอาจจะคิดว่าเรียนรวมแล้วได้อะไร แต่จริงๆ อยู่ที่ความฝัน ความใส่ใจของเรามากกว่า เพราะถ้าเราไปสมัครทำงาน ที่ทำงานก็จะได้เห็นว่าเราก็มีความรู้รอบตัวนะ แล้วก็ยังมีความถนัดที่เป็นความถนัดของเราจริงๆ อีกด้วย
บุ๊ค: เรียนปี 1 ที่นี่จะเรียนพื้นฐาน จากนั้นขึ้นปี 2 ก็ได้เริ่มออกนอกสถานที่ขึ้นครับ ได้ทำหลายอย่างทั้งทำเอ็มวี หนังสั้น ข่าว ส่วนตัวผมชอบทางด้านวิชาพวกจัดรายการต่างๆ แต่อีกทางก็ชอบด้านแฟชั่นด้วย เพราะตอนเรียนบางทีก็มีการประกวดทำคอสตูม ซึ่งพอเราได้ลงมือทำ ก็รู้สึกว่าเราชอบทางด้านนี้

วิชาด้านการพีอาร์ ศาสตร์หนึ่งที่น่าสนใจในนิเทศฯ

สายป่าน :มีได้เรียนวิชาทางด้านโฆษณาประชาสัมพันธ์ เกี่ยวกับการรณรงค์โฆษณาด้วยค่ะ ได้ทำโครงการประชาสัมพันธ์ต่างๆ ได้จัดงานอีเว้นท์ ซึ่งก็มีการทำโครงการเกี่ยวกับประชาสัมพันธ์คณะของเรา ว่าถ้าเราต้องการรณรงค์ประชาสัมพันธ์คณะนิเทศฯ จะต้องทำยังไงบ้าง รวมถึงเรื่องการทำกราฟิกด้วย ว่าเราจะทำโปสเตอร์ยังไง หาตัวอย่างที่โอเคจากไหน แล้วก็ลองเสนอกับอาจารย์ดูว่าเราควรจะปรับปรุงตรงไหนบ้าง

เทคนิคการเรียนที่อยากแนะนำน้องๆ

สายป่าน : ป่านว่าป่านค่อนข้างเป็นเด็กเรียนในห้อง คือเราเป็นเด็กกิจกรรมก็จริง แต่ด้วยความที่เราผ่านประสบการณ์การเรียนมารอบหนึ่งแล้ว แล้วทางนี้เราก็ขอเขามาเรียนสิ่งที่เราชอบเอง ก็เลยรู้สึกต้องตั้งใจเรียน ฟังเลกเชอร์ในห้อง แล้วก็เลกเชอร์ไปด้วย ป่านจะมีปากกาทุกสีเลย เลกเชอร์ข้อความสำคัญทุกวัน คอยกระตือรือร้นเวลาอาจารย์สั่งงาน แสดงความคิดเห็น คอยซักถามเรื่องที่สงสัย มันก็จะทำให้การเรียนสนุกขึ้น อีกอย่างอาจารย์ที่นี่สอนสนุกทุกคนอยู่แล้ว เพราะแต่ละท่านก็จะมีคาแรกเตอร์ของตัวเอง ทำให้เรียนวิชานั้นง่ายขึ้น

นิยามความเป็นนิเทศฯ สายเฮฮา

สายป่าน : ของเราจะต้องมาเรียนที่ศูนย์ระนอง 2 แยกจากมอใหญ่อีกที แต่ตอนนี้ก็มีแพลนว่าจะย้ายกลับไปมอใหญ่เหมือนกัน ซึ่งหนูรู้สึกว่าไม่อยากย้ายเลย หนูชอบที่นี่ ชอบการอยู่เงียบๆ เป็นไพรเวท เหมือนเราอยู่มานานจนรักที่นี่มาก คือหนูรู้สึกชอบตั้งแต่วันแรกที่เข้ามา จนถึงตอนนี้ก็ยังชอบอยู่ค่ะ
บุ๊ค: ผมว่าเด็กนิเทศฯ มีจุดเด่นที่คนจะมองว่า เอ้ย นี่กลุ่มเด็กนิเทศฯ นะ คือเป็นกลุ่มที่สร้างความบันเทิง มีความคิดสร้างสรรค์สูง ไปไหนก็สร้างความเฮฮาได้หมด สำหรับคำพูดติดปากของพวกเรา จะชอบพูดว่า “ไฟไหม้” เวลาเราทำโครงการอะไร แล้วทำไม่ทันก็จะชอบพูดว่า “เพื่อนไม่ได้ ไฟไหม้แล้ว! ต้องทำเดี๋ยวนี้” คือถ้าไม่ทำก็ไฟคลอกเลยแหละ (หัวเราะ) ทุกคนจะรู้เลยว่า ถ้าพูดแบบนี้ อ๋อโดนแน่

รุ่นพี่ชาวนิเทศฯ สวนดุสิตเชิญชวนรุ่นน้องๆ

สายป่าน : จริงๆ ที่นี่คนข้างนอกอาจจะมองว่าไม่มีอะไร แต่ถ้าได้เข้ามาเรียนจะรู้สึกรัก แล้วก็โอเคมาก แล้วหลักสูตรของเราจะมีการปรับเปลี่ยนไปเรื่อยๆ น้องๆ จะได้รับความรู้ที่ทันยุค ทันสมัย แล้วสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้แน่นอน ก็อยากให้ลองเปิดใจเข้ามาเรียนกับพวกเราก่อน ที่เล็กๆ แต่อาจได้ความรู้มากกว่าที่คิดก็ได้ค่ะ

 

ติดตามได้ในคอลัมน์ About Campus นิตยสาร Campus Star No.51
FACEBOOK : www.facebook.com/campusstar