มหาลัยชื่อดังระดับโลก ศิษย์เก่า เรียนจบนอก เรียนเก่ง

7 คนไทยเรียนเก่ง ศิษย์เก่า LSE ม.ดังระดับโลก อันดับหนึ่งสังคมศาสตร์ของอังกฤษ

Home / วาไรตี้ / 7 คนไทยเรียนเก่ง ศิษย์เก่า LSE ม.ดังระดับโลก อันดับหนึ่งสังคมศาสตร์ของอังกฤษ

London School of Economics and Political Science (LSE) หรือ วิทยาลัยเศรษฐศาสตร์และรัฐศาสตร์แห่งลอนดอน เป็นมหาวิทยาลัยชื่อดังของประเทศอังกฤษ และเป็นสถาบันด้านสังคมศาสตร์อันดับหนึ่งของอังกฤษ และติดอันดับ TOP 5 ของโลก อีกทั้งยังเป็นสถาบันที่ขึ้นชื่อว่ารับนักศึกษาเข้าเรียนได้ยากสุด ๆ  แต่ก็มีคนเก่งที่มีความสามารถ ผ่านด่านทดสอบได้เข้าไปศึกษา และหนึ่งในศิษย์เก่าก็มีคนไทยในรายชื่อต่อไปนี้ด้วยค่ะ

รายชื่อ คนไทยเก่ง ศิษย์เก่า LSE มหาลัยชื่อดังระดับโลก

– – – – – – –

ธานินทร์ กรัยวิเชียร

นายกรัฐมนตรี คนที่ 14 ของไทย

ภาพ: mthai

ธานินทร์ กรัยวิเชียร องคมนตรี และอดีตนายกรัฐมนตรี คนที่ 14 ของไทย สำเร็จการศึกษาจากโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย ระดับปริญญาตรี จากมหาวิทยาลัยวิชาธรรมศาสตร์และการเมือง จากนั้นในปี พ.ศ. 2491 ได้ไปศึกษาวิชากฎหมายต่อที่ ณ มหาวิทยาลัยลอนดอน สหราชอาณาจักร และ พ.ศ. 2496 เนติบัณฑิตอังกฤษจาก สำนักอบรมศึกษากฎหมายของเนติบัณฑิตยสภา สำนักเกรย์สอินน์ อังกฤษ

…..

ป๋วย อึ้งภากรณ์ นักเศรษฐศาสตร์ชาวไทย

คนไทยคนเดียวในมหาลัยที่สอบได้คะแนนสูงสุด

ภาพจาก : wikipedi

ศาสตราจารย์ พันตรี ดร.ป๋วย อึ๊งภากรณ์ นักเศรษฐศาสตร์ที่มีชื่อเสียงของประเทศไทย อดีตผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทยที่มีอายุน้อยที่สุด และยังเป็นอดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์คนที่ 10 ด้านการศึกษา ในเดือนเมษายน พ.ศ. 2481 เขาสอบชิงทุนรัฐบาลได้ไปเรียนระดับปริญญาตรี สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์และการคลัง ที่ London School of Economics & Political Science (LSE) แห่งมหาวิทยาลัยลอนดอน ใช้เวลาเรียนเพียงสามปีก็สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี นอกจากนี้เขาเป็นนักเรียนดีเด่น และเป็นศิษย์เอกของ ศาสตราจารย์เฟรเดอริก ฮาเย็ก (ซึ่่งเคยได้รับ รางวัลโนเบลสาขาเศรษฐศาสตร์ ในปี พ.ศ. 2517ด้วย) ความเจ๋งของเขายังไม่หมดเพียงเท่านั้น!! เพราะเขาเป็นคนไทยคนเดียวในมหาวิทยาลัยที่สอบได้คะแนนสูงสุดเป็นอันดับหนึ่ง ในบรรดาเกียรตินิยมอันดับหนึ่งด้วยกันในปี พ.ศ. 2485 โดยได้เกรดเอแปดวิชา และเกรดบีหนึ่งวิชา

จากผลการเรียนอันดีเด่นของเขา ส่งผลให้ได้รับทุนลีเวอร์ฮูล์ม ศึกษาต่อระดับปริญญาเอกได้ทันที แต่ในระหว่างนั้น เกิดสงครามโลกครั้งที่สอง ขึ้น ทำให้ป๋วยตัดสินใจทำงานเพื่อชาติ ทำให้ป๋วยจบปริญญาเอกภายหลังสงครามยุติในปี พ.ศ. 2491 โดยใช้เวลาสามปีทำวิทยานิพนธ์ “เศรษฐศาสตร์ว่าด้วยการควบคุมดีบุก”

นอกจากนี้ สเตฟาน คอลินยองส์ (Stefan Collingnon) นักวิชาการร่วมสมัยชาวเยอรมัน ยังได้ยกย่องป๋วยว่าเป็น “บิดาของเมืองไทยสมัยใหม่” (Founding Father of Modern Thailand) ในฐานะผู้วางรากฐานการพัฒนาเศรษฐกิจที่สำคัญของไทย และเขายังได้รับรางวัลแมกไซไซ สาขาบริการสาธารณะ ในปี พ.ศ. 2508 ได้รับการยกย่องจากองค์กรยูเนสโกให้เป็นบุคคลสำคัญของโลก ในปี พ.ศ. 2558 ด้วย

…..

จิรายุ อิศรางกูร ณ อยุธยา

ประธานกรรมการมูลนิธิสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์

ภาพจาก: news.mthai

รองศาสตราจารย์ จิรายุ อิศรางกูร ณ อยุธยา องคมนตรี และประธานกรรมการมูลนิธิสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ สำเร็จปริญญาตรีเศรษฐศาสตร์จาก London School of Economics (วิทยาลัยเศรษฐศาสตร์และรัฐศาสตร์แห่งลอนดอน) ประเทศอังกฤษ และปริญญาเอกจาก Australian National University ประเทศออสเตรเลีย

…..

ไชยันต์ ไชยพร

อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ จุฬา ฯ

ภาพจาก: wikimedia

ศาสตราจารย์ ไชยันต์ ไชยพร อาจารย์ประจำภาควิชาการปกครอง คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นที่รู้จักกันในฐานะอาจารย์รัฐศาสตร์จุฬาฯ ผู้ฉีกบัตรเลือกตั้งต่อหน้าสื่อมวลชนในการเลือกตั้งปี พ.ศ. 2549 ประวัติด้านการศึกษา ปริญญาตรีจากคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (เกียรตินิยม) ปริญญาโทรัฐศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยวิสคอนซิน แมดิสัน และปริญญาเอกด้านปรัชญาการเมือง จากวิทยาลัยเศรษฐศาสตร์และรัฐศาสตร์แห่งลอนดอน (the London School of Economics and Political Science, University of London)

…..

ณัฏฐา โกมลวาทิน

ผู้ประกาศข่าวและบรรณาธิการข่าวอาเซียนของสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส

ภาพจาก: Pairat visetsing

ลูกเต๋า-ณัฏฐา โกมลวาทิน ผู้ประกาศข่าวและบรรณาธิการข่าวอาเซียนของสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย และผู้ดำเนินรายการที่นี่ไทยพีบีเอส ประวัติการศึกษา ปริญญาตรี ศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ, ปริญญาโท สังคมวิทยา London School of Economics และ ปริญญาเอก London School of Economics(Gender Studies)

…..

วิทย์ สิทธิเวคิน

อดีตผู้ประกาศข่าวสถานีโทรทัศน์ เนชั่นทีวี

ภาพจาก : Wit Sittivaekin 

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ดีซี คอนซัลแทนส์ แอนด์ มาร์เก็ตติ้ง คอมมูนิเคชั่น จำกัด อดีตผู้ประกาศข่าวสถานีโทรทัศน์ เนชั่นทีวี  ประวัติด้านการศึกษา จบปริญญาตรี สาขาการปกครอง คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (เกียรตินิยมอันดับหนึ่ง, ปริญญาโท ด้านทฤษฎีการเมือง จากวิทยาลัยเศรษฐศาสตร์และรัฐศาสตร์แห่งลอนดอน (London School of Economics) และด้านอุตสาหกรรมสัมพันธ์และการบริหารงานบุคคล จากวิทยาลัยเศรษฐศาสตร์และรัฐศาสตร์แห่งลอนดอน และ ปริญญาเอก เขาได้จบการศึกษาด้านปรัชญาการเมือง จากมหาวิทยาลัยเซาแทมป์ตัน (University of Southampton)

…..

ช่อ-พรรณิการ์ วานิช

โฆษกพรรคอนาคตใหม่

ภาพจาก:  futureforwardparty, Pannika_FWP

โฆษกพรรคอนาคตใหม่ อดีตบรรณาธิการฝ่ายต่างประเทศ สถานีโทรทัศน์วอยซ์ทีวี (2554 – 2560)  จบการศึกษา ระดับปริญญาตรี คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สาขาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ (International Relations) และ ระดับปริญญาโท MSc Global Politics, London School of Economics and Political Science (LSE)

บทความแนะนำ