คนดัง นักร้องยุค90 ประวัติการศึกษาดารา ย้อนวัยใส ยุค90 วรรธนะสิน โจ-จิรายุส วรรธนะสิน

10 ข้อทำความรู้จัก โจ-จิรายุส วรรธนะสิน นักร้องสมาชิกวงนูโว เคยโด่งดังในยุค 90

Home / วาไรตี้ / 10 ข้อทำความรู้จัก โจ-จิรายุส วรรธนะสิน นักร้องสมาชิกวงนูโว เคยโด่งดังในยุค 90

เคยเป็นนักร้องที่โด่งดังมาก ๆ ในช่วงยุคปลาย 80 – ยุค 90 สำหรับ โจ-จิรายุส วรรธนะสิน หรือที่วัยรุ่นยุคนั้นรู้จักเขาในนาม โจ-ก้อง แห่งวงนูโว (Nuvo) มีเพลงฮิตมากมายที่ยังคงโด่งดังมาจนถึงปัจจุบัน เช่น สุดสุดไปเลย, ลึกสุดใจ, ลืมไปไม่รักกัน ฯล จากนั้นเขาก็มีผลงานออกมาอีกหลายด้าน มีละครออกมามากมายกว่าสิบเรื่อง ผลงานล่าสุดได้มาทำงานสายพิธีกรเป็นกรรมการในรายการไทยแลนด์ก็อตทาเลนต์ 2 ซีซั่น 2 และ 3 วันนี้เราจะพาไปย้อนวัยใสในชีวิตช่วงวัยรุ่น ประวัติส่วนตัว ประวัติการศึกษา และประวัติการทำงานของเขา – 10 ข้อทำความรู้จัก โจ-จิรายุส วรรธนะสิน นักร้องสมาชิกวงนูโว ที่โด่งดังในยุค 90

ทำความรู้จัก โจ-จิรายุส วรรธนะสิน

1. จิรายุส วรรธนะสิน ชื่อเล่น โจ เกิดวันที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2510  ปัจจุบันอายุ 51 ปี เป็นทัั้งนักร้อง นักดนตรี นักแสดง และพิธีกร

2. โจ เป็นบุตรชายคนที่ 2 ของ ศาสตราจารย์พิเศษ เจริญ วรรธนะสิน ซึ่งเป็นนักวิชาการ และอตีดนักกีฬาแบดมินตันทีมชาติไทย และจิตรา วรรธนะสิน

3. มีพี่สาวชื่อ แจน-จิตติมา วรรธนะสิน และมีน้องชายชื่อ เจ-เจตริน วรรธนะสิน (พ่อของ เจ้านาย-เจ้าขุน-เจ้าสมุทร)

4. โจ จบการศึกษาระดับชั้นมัธยมจากโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนรุ่น 133 และจบการศึกษาระดับปริญญาตรี จากคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ

5. สมัยเรียนตั้งแต่มัธยมฯ โจเป็นเพื่อนสนิทกับ ก้อง-สหรัถ สังคปรีชา และจนถึงในปัจจุบันก็ยังเป็นเพื่อนกันอยู่ ทั้งคู่เป็นเพื่อนที่คบกันมาอย่างยาวนานทั้งเรียนและทำงานเพลงด้วยกันกว่าครึ่งชีวิตเลยก็ว่าได้

6. โจ เริ่มมีผลงานในวงการบันเทิงจากการถ่ายแบบ ตั้งแต่ในช่วงปี พ.ศ. 2528 จากการชักชวนของทีมงานฝ่ายแฟชั่นนิตยสารลลนา (นิตยสารที่โด่งดังอย่างมากในช่วงยุค 70-80) โดยการถ่ายแบบครั้งแรก ได้ถ่ายร่วมกับพี่สาวของเขาเอง คุณแจน-จิตติมา วรรธนะสิน หลังจากนั้นมาโจก็มีผลงานถ่ายแบบออกมาอีกมากมายในหลาย ๆ นิตยสาร เช่น เปรียว ดิฉัน แพรว แพรว สุดสัปดาห์ ฯลฯ และมีผลงานออกมาหลากหลายด้าน ทั้งการเป็นนักร้อง นักดนตรี นักแต่งเพลง นายแบบ นักแสดงและ พิธีกร

7.  สำหรับผลงานด้านดนตรี Nuvo เป็นวงดนตรีที่ประกอบไปด้วยสมาชิกที่เป็นเพื่อนกันมาตั้งแต่สมัยเรียนมัธยม เริ่มจาก โจ และก้อง ในช่วงวัยรุ่นได้ฟอร์มวงด้วยกัน และได้ออกไปเล่นตามคลับในยุคนั้น ภายหลังทั้งสองได้ไปรู้จักกับ จอห์น รัตนเวโรจน์, ปีเตอร์ แอนโทนี่ แฮมมอนด์ (เต๋อ), สุรชัย สุนทรธาดากุล (สุ), และ ชยุต บุรกรรมโกวิท (ใหม่) จึงได้รวมตัวกันตั้งวงขึ้น โดนตอนแรกใช้ชื่อว่า “วงไฮสกูล” จนจบมัธยมศึกษา ภายหลังจึงได้เปลี่ยนชื่อเป็น นูโว (Nuvo) แปลงมาจากคำว่า Nouveau ซึ่งเป็นภาษาฝรั่งเศส หมายความว่า ใหม่ หลังจากพวกเขารวมตัวกันก็ได้ทำเดโมเพลงไปเสนอให้ค่ายเพลงต่าง ๆ เพลงชองพวกเขาได้รับความสนใจจากหลายค่ายเพลง แต่บริษัทแกรมมี่ได้มีการเข้าไปพูดคุยเซ็นสัญญาก่อนค่ายอื่น

8. วงนูโวได้ออกอัลบั้มครั้งแรกในปี 2531 ชื่ออัลบั้ม เป็นอย่างงี้ตั้งแต่เกิดเลย มีเพลงฮิตอย่าง อาทิ ไม่เป็นไรเลย, บอกอย่างงั้นอย่างงี้เลย, คางคกร่าเริงเลย มียอดขายสูงสุดถึงล้านตลับ และยังทำให้ได้รับรางวัลศิลปินหน้าใหม่ยอดเยี่ยม จากการประกาศรางวัลในงานสีสันอวอร์ด ที่จัดขึ้นโดยนิตยสารสีสันในปี พ.ศ. 2531 ถือเป็นความโด่งดังสุดพีกในช่วงปลายยุค 80 สมาชิกทั้ง 6 ท่าน ของวงนูโวกลายเป็นที่รู้จักในวงกว้างในฐานะนักร้องและนักดนตรีขวัญใจวัยรุ่น ที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงตั้งแต่ผลงานเพลงในอัลบั้มชุดแรก โดยโจมีผลงานอัลบั้มและอีพีกับนูโวทั้งหมด 6 อัลบั้ม และมีอัลบั้มที่ออกคู่กับ ก้อง สหรัถ สังคปรีชา ในนามโจ-ก้อง ทั้งหมด 3 อัลบั้ม

9. นอกจากนี้ โจ ยังมีด้านผลงานการแสดง เช่น ภาพยนตร์เรื่อง โตแล้วต้องโต๋ เมื่อปี พ.ศ. 2535 และงานแสดงละครอีกมากกว่า 10 เรื่อง อาทิ ตุ๊กตาเริงระบำ ในปี พ.ศ. 2537 คู่กับ ลลิตา ปัญโญภาส, รักหลอก ๆ อย่าบอกใคร ปี พ.ศ. 2539 , นางสาวไม่จำกัดนามสกุล ปี พ.ศ. 2540 เป็นต้น ในภายหลังได้ทำงานเป็นพิธีกรรายการ ไทยแลนด์ก็อตทาเลนต์ ซีซั่น 2 และ 3 สำหรับการเป็นคณะกรรมการนี้โจได้รับการอนุมัติจากทางจากชาวไทยและต่างชาติ ยอมรับประวัติการทำงานรวมถึงในแง่นักดนตรีด้วย

10. ด้านความรัก เคยคบหาดูใจกับสาว ๆ ในวงการที่มีชื่อเสียงหลายคน เช่น  ปวีณา ชารีฟสกุล, ใหม่ เจริญปุระ, ลูกเกด เมทินี, มาร์ติน มอร์รี่,  แองจี้ เฮสติ้งส์, ไฮโซโม นภัสนันท์, ปอ ภัคพร โดยโจให้เหตุผลว่าไม่อยากมีครอบครัว และไม่อยากมีลูกจึงได้เลิกรากันไป

** และดูเหมือนว่าตอนนี้ โจ จิรายุส กำลังเป็นที่พูดถึงเป็นอย่างมาก เกี่ยวกับการแสดงความเห็นในประเด็นต่าง ๆ บนโลกโซเชียล เกี่ยวกับเรื่องการเมือง **

ขอบคุณภาพจาก: 70-90memory, joejirayut

บทความแนะนำ