cu KU mu มหาวิทยาลัย วิทยาศาสตร์การกีฬา

แนะนำ 6 มหาวิทยาลัย ที่เด่นเรื่องกีฬา มีทั้งในไทยและต่างประเทศ

Home / วาไรตี้ / แนะนำ 6 มหาวิทยาลัย ที่เด่นเรื่องกีฬา มีทั้งในไทยและต่างประเทศ

กีฬา กีฬาเป็นยาวิเศษ~ ใช่แล้วจ้า กีฬาเป็นเสมือนยาวิเศษที่จะทำให้เราทุกคนมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง อย่างที่เขาบอกกันมาเสมอว่า การออกกำลังกายจะช่วยให้ร่างกายแข็งแรง มีสุขภาพดี แต่เอ… ชาว Campus Star อยากจะมีร่างกายที่แข็งแรง และสุขภาพที่ดีกันรึเปล่า? วันนี้เรามีมหาวิทยาลัยส่งเสริมกีฬาชั้นนำมาแนะนำให้เพื่อนๆ ได้รู้จักกัน ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ รวม 6 มหา’ลัยด้วยกัน ไม่รู้ว่าจะมีมหา’ลัยไหนโดนใจเพื่อนๆ กันบ้างรึเปล่า งั้นเราลองไปศึกษากันดูดีกว่าว่าที่ไหนเขามีอะไรเด่นๆ กันบ้าง…

6 มหาวิทยาลัย ที่เด่นเรื่องกีฬา

มีทั้งในไทย และต่างประเทศ

Clemson University 

Clemson University (Clemson, South Carolina)

Clemson University เป็นมหาวิทยาลัยรัฐบาลที่นักศึกษาเรียนแล้วมีความสุขที่สุด ถ้าเป็นแฟนกีฬามหาวิทยาลัยแล้ว คงจะต้องรู้จักที่นี่แน่ๆ แต่ Clemson U. ก็ให้ความสำคัญทั้งด้านกีฬา และการเรียนในน้ำหนักที่เท่ากัน และเมื่อมีกีฬาเป็นสิ่งสำคัญร่วมกันแล้ว จะเห็นเลยว่านักศึกษาที่นี่มีความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันมาก ผูกพันกันทั้งในห้องเรียน และในโรงยิม

เป็นหนึ่งในมหาวิทยาลัยที่ไม่ปล่อยให้นักศึกษารู้สึกแปลกแยกนับตั้งแต่วันแรกที่มาเรียน มีการเรียนการสอนก็ไม่น่าเบื่อ อาจารย์มีชีวิตชีวา พยายามยกตัวอย่างง่ายๆ ที่พบได้ในชีวิตประจำวันมาประกอบการสอน นักศึกษาก็ไม่แข่งขันกัน ไม่ว่าจะเรียนหรือกีฬาก็ตาม แต่ที่นี่เขาจะช่วยสนับสนุนซึ่งกันและกัน สมาคมศิษย์เก่าของที่นี่เข้มแข็งมาก แม้ว่าศิษย์เก่าหลายคนกลับไปทำงานที่บ้านเกิดซึ่งอยู่ต่างประเทศ แต่ก็ยังให้การสนับสนุนมหาวิทยาลัยเสมอ ทำให้กลายเป็นระบบครอบครัวนานาชาติ ใหญ่ไปทั่วโลกเลย

Brown University (Providence, Rhode Island)

Brown U. เป็นหนึ่งใน Ivy League แต่แตกต่างจากอีก 7 มหาวิทยาลัยในกลุ่มอย่างเห็นได้ชัด คือ ที่นี่มีความแตกต่างทางวัฒนธรรมสูงมาก เพราะมีนักศึกษามาครบจากทุกมลรัฐ และอีกกว่า 100 ประเทศ มีวิชาเรียนมีกว่า 70 เอกให้เลือก แม้กระทั่ง Egyptology ที่ในมหาวิทยาลัยอื่นเป็นเพียงวิชาย่อยของภาควิชาประวัติศาสตร์ แต่ที่นี่สามารถเลือกเรียนเป็นวิชาเอกได้ นั่นเพราะที่ Brown U. ได้ให้อิสระในการเลือกเรียนแก่นักศึกษามาก นักศึกษาจึงต้องวางแผนการเรียนเองว่าจะลงเรียนวิชาใดบ้าง และเมื่อไหร่บ้าง

สำหรับระดับปริญญาโทก็มีอีกกว่า 70 วิชาเช่นกัน การเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่มก็ถือเป็นเรื่องสำคัญ ต้องออกไปช่วยเหลือสังคมอยู่เสมอ ด้านกีฬาก็ต้องโดดเด่นไม่แพ้ใครอยู่แล้ว เพราะที่นี่มียิมส์ให้นักศึกษาได้เล่น และเข้าไปออกกำลังกายกัน มีสนามหลายสนามกีฬาด้วยกัน เป็นมหา’ลัยที่ส่งเสริมทั้งกีฬา และประวัติศาสตร์วัฒนธรรมจริงๆ อ่อ!! สาวเอ็มม่า วัตสัน หรือเฮอร์ไมนี่ เกรนเจอร์ จากแฮร์รี่ พอตเตอร์ก็เรียนที่นี่นะจ๊ะ

มหาวิทยาลัยมินนิโซตา

University of Minnesota, Twin Cities

มหาวิทยาลัยมินนิโซตา ทวินซิตีส์ เป็นมหาวิทยาลัยรัฐในสหรัฐอเมริกา ก่อตั้งในปี พ.ศ. 2394 (ค.ศ. 1851) โดยมีแคมปัสอยู่ในสองเมืองที่ติดกัน คือเมืองเซนต์พอลและมินนิแอโพลิส ในรัฐมินนิโซตา ซึ่งเป็นที่มาของชื่อทวินซิตีส์ โดยมีรถโดยสารรับส่งนักศึกษาของมหาวิทยาลัยระหว่างสองแคมปัส ในปัจจุบัน (ปี พ.ศ. 2548 เทอมฤดูใบไม้ร่วง) มหาวิทยาลัยมินนิโซตามีนักศึกษา 51,175 คน มากเป็นอันดับ 2 ของประเทศ รองลงมาจากมหาวิทยาลัยแอริโซนาสเตต

มหาวิทยาลัยมินนิโซตา มีชื่อเสียงในด้านวิชาการหลายด้าน รวมถึงในด้านกีฬาด้วยเช่นกัน เพราะเป็นมหา’ลัยที่ถือว่าถูกจัดอันดับให้อยู่ในระดับมหาวิทยาลัยอยู่ในกลุ่มบิ๊กเทน (Big Ten) ด้านการกีฬาเลยเชียว

มหาวิทยาลัยในประเทศไทย ที่โดดเด่นเรื่องการกีฬา

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (Chulalongkorn University)

คณะวิทยาศาสตร์การกีฬา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เดิมชื่อว่า “สำนักวิชาวิทยาศาสตร์การกีฬา” จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้พัฒนามาจากภาควิชาพลศึกษา คณะครุศาสตร์ ซึ่งเป็นสถาบันอุดมศึกษาแห่งแรกของประเทศที่ให้ความสำคัญด้านการพลศึกษาและ สุขศึกษา มีการผลิตบุคลากรสาขาวิชาพลศึกษาในระดับปริญญาบัณฑิตเมื่อปี พ.ศ. 2502 และผลิตบุคลากรสาขาพลศึกษาและสุขศึกษาในระดับปริญญาบัณฑิต มหาบัณฑิต และดุษฎีบัณฑิตมาอย่างต่อเนื่อง

ปัจจุบันมีการเปิดสอนในหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต (วิทยาศาสตร์การกีฬา) กลุ่มวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการกีฬา กลุ่มวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพประยุกต์ กลุ่มวิชาการโค้ชกีฬาและจิตวิทยาการกีฬา และกลุ่มวิชานันทนาการศาสตร์และการจัดการกีฬา

มหาวิทยาลัยมหิดล (Mahidol University)

มหาวิทยาลัยมหิดล (Mahidol University)

วิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการกีฬา มหาวิทยาลัยมหิดล เป็นสถาบันการศึกษาทางด้านวิทยาศาสตร์การกีฬา และ เวชศาสตร์การกีฬาแห่งแรก และชั้นนำของประเทศไทยที่เปิดสอนหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต และวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิทยาศาสตร์การกีฬา และยังเป็นศูนย์บริการกีฬาเพื่อสุขภาพแก่ประชาชนทั่วไป มหาวิทยาลัยมหิดล ได้จัดการเรียนการสอนและการวิจัยเกี่ยวกับเรื่องเวชศาสตร์การกีฬา (Sports Medicine ) วิทยาศาสตร์การกีฬา (Sports Science) และสาขาต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์สุขภาพมาเป็นเวลานาน

ด้วยความมุ่งมั่นที่จะให้เกิดประโยชน์ และประสบผลสำเร็จสูงสุด จึงได้กำหนดวิสัยทัศน์และปรับพันธกิจ เพื่อสนองต่อนโยบายของประเทศในการส่งเสริมกีฬาของชาติในทุกๆ ด้าน โดยเปิดหลักสูตรระดับปริญญาตรี หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาศาสตร์การกีฬา ศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการออกกำลังกายและการกีฬา มี 2 วิชาเอก ได้แก่ วิชาเอกการออกกำลังกายและการกีฬา (Exercise and Sport) และวิชาเอกกีฬาฟุตบอล (Football)

มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (Kasetsart University)

มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (Kasetsart University)

คณะวิทยาศาสตร์การกีฬา มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เป็นคณะใหม่ที่ได้รับการจัดตั้ง ณ วิทยาเขตกำแพงแสน เป็นหน่วยงานในสังกัดคณะศึกษาศาสตร์ เปิดสอนหลักสูตรวิทยาศาสตร์มหาบัณฑิต สาขาวิทยาศาสตร์การกีฬา โดยได้รับอนุมัติจากทบวงมหาวิทยาลัย เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ.2537 และเปิดรับนิสิตเข้าศึกษาในภาคต้น ปีการศึกษา 2537 เป็นรุ่นแรก

– – – – – – –

หลักสูตรของมหา’ลัยก็เป็นส่วนหนึ่งที่เป็นตัวช่วยให้น้องๆ มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงได้ แต่จริงๆ แล้วสุขภาพของเรานั้นสามารถสร้างได้ เพียงแค่การขยับร่างกายวันละนิดวันละหน่อย ก็ถือเป็นการออกกำลังกายแล้วเช่นกันค่ะ หรือจะลองทำงานบ้านเล็กๆ น้อยๆ ก็ช่วยได้เหมือนกัน แต่ถ้าอยากสร้างสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง และถูกวิธีจริงๆ บวกกับมีใจรักที่จะเล่นกีฬา ฝันอยากเป็นนักกีฬาทีมชาติก็อย่าลืมมหา’ลัยที่เราแนะนำไปข้างต้นนี้ด้วยนะ เพราะสุขภาพร่างกายเป็นสิ่งสำคัญต่อการใช้ชีวิต ฉะนั้นหมั่นดูแลตัวเอง และออกกำลังกาย เพื่อเสริมสร้างสุขภาพที่ดีกันเยอะๆ นะคะ เอ้า ฮึ๊บ! ไปวิ่งก่อนดีกว่า ^^

ข้อมูลจาก นิตยสาร Campus star V.8 (มกราคม 2014)