บุคคลที่ฉลาดที่สุดในโลก เด็กเก่ง

‘วิลเลี่ยม เจมส์ ไซดีส’ ผู้ที่มี IQ ถึง 300 และยังฉลาดที่สุดในโลก

Home / วาไรตี้ / ‘วิลเลี่ยม เจมส์ ไซดีส’ ผู้ที่มี IQ ถึง 300 และยังฉลาดที่สุดในโลก

เมื่อย้อนกลับไปในสมัยอดีตถ้าให้เพื่อนๆ นึกถึงเด็กอัจฉริยะจะนึกถึงใครกันมั้งเอ่ย? คำตอบแรกที่เพื่อนๆ นึกออกก็คงจะมี ‘แบลซ ปาสกาล’ เจ้าของทฤษฎีเรขาคณิตโปรเจคทีฟ และก็ ‘แกรกอรี่ สมิธ’ ผู้ที่สามารถจดจำเนื้อหาบนหนังสือได้ตั้งแต่ยังไม่ 2 ขวบเลย แต่วันนี้เราจะพาทุกคนมารู้จักกับอีกหนึ่งคนที่มีความเก่ง อัจฉริยะ ไม่แพ้ใครเลย นั่นก็คือ ‘วิลเลี่ยม เจมส์ ไซดีส (William James Sidis)’ ที่สามารถเข้าศึกษาในมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดได้ตั้งแต่อายุ 11 ขวบ และเคยถูกจารึกชื่อไว้ว่าเป็นผู้ที่มี IQ สูงที่สุดเท่าที่เคยมีการบันทึกมาอีกด้วย

อีกหนึ่งบุคคลที่ฉลาดที่สุดในโลก

วิลเลี่ยม เจมส์ ไซดีส

วิลเลี่ยม เจมส์ ไซดีส (William James Sidis) เกิดเมื่อวันที่ 1 เมษายน ค.ศ.1898 เป็นชาวรัสเซีย ผู้ที่สมาคมทางด้าน IQ ให้ฉายาว่า “Universal Genius” หมายถึงอาจจะต้องให้โลกแตกเสียก่อนถึงจะเจอคน IQ สูงอย่างนี้อีกซักคน ซึ่ง IQ ของเขาประมาณอยู่ที่ 260-300 กันเลยทีเดียว

ซึ่งพ่อและแม่ของ ‘วิลเลี่ยม เจมส์ ไซดีส’ เป็นหมออพยพมาจากรัสเซีย วงศ์ตระกูลสายพ่อของเขาฉลาดกันมากว่ากันว่า คนตระกูลนี้สามารถคิดทำความเข้าใจสิ่งต่างๆ ได้เร็วกว่านักวิชาการเก่งๆ ถึง 10 เท่า

พ่อของ ‘วิลเลี่ยม เจมส์ ไซดีส’ เป็นนักจิตวิทยาที่มีชื่อเสียงในสมัยนั้น แต่ตอนหลังชื่อเสียงหดหายเพราะชอบโม้ว่ามีเคล็ดลับในการสอนคนรอบข้างให้ฉลาดขึ้นจนเป็นอัจฉริยะกันได้ และยังมีเรื่องเสียๆ หายๆ อีกหลายเรื่อง แน่นอนเขาก็บอกว่า ทั้งลูกและภรรยาของเขาเป็นผลผลิตจากวิธีการสอนของเขาเองและนี่คือความอัจฉริยะของ ‘วิลเลี่ยม เจมส์ ไซดีส’ ที่ฉายแววตั้งแต่เด็ก

  • ตั้งแต่ 1 ขวบ เขาสามาารถสะกดคำทุกคำได้อย่างถูกต้อง แม่นยำ
  • เมื่อ 1 ขวบครึ่ง สามารถอ่านหนังสือพิมพ์ New York Times ได้
  • เมื่อ 2 ขวบ สามารถเรียนรู้ภาษาลาตินได้ด้วยตัวเอง
  • เมื่อ 3 ขวบ สามารถพิมพ์ดีดได้เองแล้ว ส่งจดหมายสั่งของเล่นมาให้ตัวเอง
  • เมื่อ 4 ขวบ สามารถอ่านนิยายภาษาลาติน จากนิยายเรื่อง Caesar’s Gallic Wars
  • เมื่อ 6 ขวบ เรียนวิชาตรรกศาสตร์ของอริสโตเติลและเริ่มเรียนภาษารัสเซีย ฝรั่งเศส เยอรมัน ฮิบรู ตุรกี อาร์เมเนียน และช่วงเดียวกันนี้ เขาเริ่มเรียน Gray’s
  • Anatomy พวกกายวิภาค โดยเข้า Grammar School และจบในเวลา 7 เดือน
  • เมื่ออายุได้ 7 ขวบ เขาก็สามารถสอบผ่าน Harvard Medical School anatomy exam ได้สำเร็จ
  • เมื่อ 8 ขวบ เขียนหนังสือเกี่ยวกับ Anatomy และ Astronomy ออกมา ทั้งหมด 4 เล่ม และสามารถพูดภาษาได้ 10 ภาษาอย่างคล่องแคล่ว และยังสามารถสอบ entrance exam ของ MIT ผ่านอีกด้วย
  • เมื่ออายุเข้า 10 ขวบ พบข้อผิดพลาดของหนังสือของ Josiah Royce อาจารย์แห่งมหาวิทยาลัย Harvard
  • เมื่อ 11 ขวบ เป็นผู้ที่เข้าศึกษาที่ Harvard ที่อายุน้อยที่สุด
  • และเมื่ออายุ 16 จบจาก Harvard หลังจากนั้นในปีต่อมา ก็เข้ามาศึกษาต่อ Harvard Law School

อีกหนึ่งเด็กเก่งที่ฉลาดที่สุดในโลก

ในด้านภาษาการเรียนรู้ของเขาถึงจุดสุดยอดที่ว่านับจนถึงวันนี้ ยังไม่มีใครในโลกสามารถทำได้อย่างตลอดกาล คือการเรียนรู้ภาษาอย่างคล่องแคล่วภายใน 1 วัน และในภายหลังเขาสามารถพูด สนทนา เขียน อ่าน ได้อย่างคล่องแคล่ว มากถึง 200 ภาษา

แต่ดูเหมือนว่า ตอนเรียนที่ Harvard เขากลับไม่เป็นอย่างที่ทุกๆ คนคาดหวังเอาไว้ เนื่องจากผลการเรียนเค้าอยู่ในระดับปกติ ทั้งที่ควรจะดีเลิศ นอกจากนี้ยังก่อปัญหาและถูกจับในฐานะผู้สมรู้ร่วมคิดการก่อจราจล

ชีวิตของเขาในภายหลังแทบเรียกว่า ล้มเหลว เพราะงานก็ไม่เอา เรียนก็ไม่เรียน ทั้งๆ ที่เป็นบุคคลที่มี IQ สูงและฉลาดที่สุดในจักรวาล มีหลายกระแสบอกว่า เป็นเพราะพ่อแม่ของเขาที่ค่อนข้างกดดันเขาในวัยเด็ก และไม่ได้เล่นสนุกเหมือนเด็กคนอื่นทั่วไป บางกระแสก็บอกว่า เป็นเพราะเขาฉลาดจนเกินไปและปรับตัวเข้ากับสังคมไม่ได้

‘วิลเลี่ยม เจมส์ ไซดีส’ เสียชีวิตตอนอายุได้ 56 ปี ใน ปี 1923 ขณะที่กำลังเขียนหนังสือเรื่อง The Psychology of the Folk Tale โดยเขามีผลงานตีพิมพ์หนังสือ 17 เล่ม และบทความในนิตยสาร 50 เรื่อง

———————————————–

ข้อมูลและภาพจาก : https://en.wikipedia.org/wiki/William_James_Sidis , http://www.wegointer.com/2015/11/william-james-sidis/

บทความที่เกี่ยวข้อง