ศิลปะ สมาคมห้องสมุดอเมริกัน หนังสือต้องห้าม ห้องสมุด เด็กเก่ง

เด็กไทยสร้างชื่อ!! ชนะเลิศ วาดปกหนังสือต้องห้าม|จากนิทรรศการสมาคมห้องสมุดอเมริกัน

Home / วาไรตี้ / เด็กไทยสร้างชื่อ!! ชนะเลิศ วาดปกหนังสือต้องห้าม|จากนิทรรศการสมาคมห้องสมุดอเมริกัน

เยี่ยมยอดไปเลย ขอชื่นชมสาววัยใสอายุ 17 ปี “นางสาวธนัชชา เลิศจรรยารักษ์” นักเรียนไทยที่กำลังศึกษาในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายในสหรัฐอเมริกาที่สามารถคว้ารางวัลชนะเลิศการวาดภาพหนังสือต้องห้าม ซึ่งงานนี้จัดขึ้นโดย สมาคมห้องสมุดอเมริกัน หรือ American Library Assoication: ALA นางสาวธนัชชาได้วาดภาพปกหรังสือ Animal Farm เมื่อคณะกรรมการได้เห็นภาพผลงานของเธอ ก็ต่างพากันเทใจ ลงเสียงให้ชนะเป็นเอกฉันท์!

ชื่นชมเด็กวัย 17! วาดปกหนังสือต้องห้าม ชนะเอกฉันท์ ในนิทรรศการ ALA

campusstar (3)

สำหรับงาน สมาคมห้องสมุดอเมริกัน หรือ American Library Assoication: ALA จะมีการจัดงานหรือนิทรรศการต่างๆ ตามห้องสมุดทั่วประเทศ และจัดขึ้นระหว่าง วันที่ 25 ก.ย. – 1 ต.ค. ของทุกปี  โดยในปีนี้ห้องสมุดสาธารณะเมืองแชปเปิ้ลฮิล ซึ่งเป็นที่ตั้งของมหาวิทยาลัยรัฐแห่งแรกของสหรัฐอเมริกา มลรัฐนอร์ทแคโรไลน่า ได้จัดประกวดการวาดภาพจากหนังสือต้องห้าม เป็นปีที่ 4 แล้ว

campusstar (1)

ปีนี้มีผู้สนใจส่งภาพเข้าประกวด 75 คน และกรรมการจะทำการคัดเลือกภาพ 7 ภาพเพื่อเป็นตัวแทนของหนังสือในแต่ละวันตลอดหนึ่งสัปดาห์ ซึ่งนางสาวธนัชชา เลิศจรรยารักษ์ อายุ 17 ปี นักเรียนไทยซึ่งกำลังศึกษาในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายในสหรัฐอเมริกาได้รับคัดเลือกเป็นหนึ่งในเจ็ดคน ผู้ชนะได้รับการผลิตผลงานเป็นโปสเตอร์ และโปสการ์ดขนาดเล็กสำหรับแจกจ่ายไปตามห้องสมุด รวมทั้งสำหรับขายให้คนทั่วไปด้วย

campusstar (5)

Animal Farm ภาพผลงานของ นางสาวธนัชชา เลิศจรรยารักษ์

นางซูซาน บราวน์ ผู้อำนวยการห้องสมุดเมืองแชปเปิ้ลฮิล กล่าวว่า “ประเทศสหรัฐอเมริกา สนับสนุนให้มีเสรีภาพในทุกๆด้าน การอ่านก็เป็นหนึ่งในเสรีภาพนั้น ทุกคนควรมีสิทธิที่จะได้อ่าน ผู้เขียนก็ควรมีสิทธิเผยแพร่ความคิดที่เขาอยากจะเขียน เป็นเสรีภาพในการพูดการแสดงความคิดเห็นซึ่งอยู่ในรัฐธรรมนูญ

campusstar (2)

 

เกณฑ์การตัดสิน ใช้เกณฑ์คัดเลือกจากงานที่มีเอกลักษณ์ ไม่ลอกเลียนงานผู้อื่น ไม่ใช้ภาพหรือการพิมพ์ การวาดภาพนั้นทุกคนก็ต้องอ่านเรื่องให้เข้าใจ เมื่องานประกวดเสร็จสิ้นลง ก็จะดึงดูดให้ผู้ใช้ห้องสมุดสนใจในหนังสืออีกหลายๆเล่มที่ผู้เข้าประกวดหยิบขึ้นมาวาด ตลอดสี่ปีที่มีโครงการนี้มา มีผู้สนใจส่งภาพเข้าประกวดเป็นจำนวนมาก บางปีมีถึง 90 ภาพ ส่วนกรรมการคัดเลือก ประกอบด้วย ผู้อำนวยการห้องสมุด นายกเทศมนตรีเมืองแชปเปิ้ลฮิลล์ และชาวเมือง รวมถึงเจ้าของร้านหนังสือชื่อดัง 2 ราย และ ศิลปินอีก 1 ราย

campusstar (6)

“ภาพของธนัชชา เป็นภาพที่กรรมการทุกคนเห็นเป็นเอกฉันท์ เลือกออกมาเป็นภาพแรก เพราะมีความโดดเด่น และชัดเจนในการนำเสนอ” ผู้อำนวยการห้องสมุดเมืองแชปเปิ้ลฮิลกล่าว

นับเป็นอีกเรื่องดีๆ ที่น่าชื่นชม ในอนาตหวังว่าจะมีผลงานดีๆ ออกมาให้ได้ชมกันเยอะๆ เลยน้าาา ใครมีผลงานเจ๋งๆ อยากโชว์เข้ามาโพสต์แชร์เรื่องราวดีๆ กันได้เลยนะคะ แคมปัส-สตาร์ ขอเป็นอีกช่องทางในการเผยแพร่เรื่องราวดีๆ ให้ทุกคนได้อ่านกัน

ขอบคุณข้อมูลข่าว และภาพจาก:: www.matichon.co.th