นักศึกษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พ่อหลวงของแผ่นดิน ภาพวาด ในหลวงรัชกาลที่ 9

อาจารย์-นศ. คณะวิจิตรศิลป์ มช. รวมใจภาพวาด ในหลวงรัชกาลที่ 9

Home / วาไรตี้ / อาจารย์-นศ. คณะวิจิตรศิลป์ มช. รวมใจภาพวาด ในหลวงรัชกาลที่ 9

อีกหนึ่งสิ่งที่คนไทยแสดงให้เห็นว่ารักในหลวง รัชกาลที่ 9 มากเพียงใด… นักศึกษาและอาจารย์ จากคณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ รวมใจกันวาดภาพพระบรมสาทิสลักษณ์ ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ บนผนังอาคารกว้าง 10 เมตร สูง 5 เมตร เสร็จเพียงชั่วข้ามคืน เพื่อเป็นการน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ

สุดประทับใจ ภาพวาดพระบรมสาทิสลักษณ์ ในหลวง รัชกาลที่ 9

นศ. อาจารย์วิจิตรศิลป์ มช.

วันที่ 15 ตุลาคม 2559 ศูนย์ข่าวเชียงใหม่ ได้ออกมาเผยแพร่ถึงเรื่องราวสุดซาบซึ้ง ของนักศึกษาและอาจารย์ คณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ที่ได้ร่วมกันวาดพระบรมสาทิสลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ ที่ผนังด้านนอกอาคารสตูดิโอ โรงประลองจิตรกรรม เอ1 ด้านหน้าคณะวิจิตรศิลป์ ม.เชียงใหม่ ที่มีลักษณะเป็นผนังอาคารสูงกว่า 5 เมตร และยาวกว่า 10 เมตร ซึ่งแต่เดิมเคยเต็มไปด้วยภาพวาดจิตรกรรมหลากรูปแบบของนักศึกษา พร้อมด้วยบทความพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 (ในพิธีเปิดนิทรรศการศิลปกรรมแห่งชาติ ครั้งที่ 21 วันที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2515)

โดยมีพระราชดำรัสไว้ดังนี้ “การสร้างงานศิลปะทุกอย่างทุกประเภท นอกจากจะต้องใช้ความฝึกหัดชัดเจนในการปฏิบัติ ประกอบกับวิธีการที่ดีอย่างเหมาะสมแล้ว ศิลปินจำต้องมีความจริงใจและความบริสุทธิ์ใจในงานที่ทำด้วย จึงจะได้ผลงานที่มีค่าควรแก่การยอมรับนับถือ”

ซึ่งภาพดังกล่าวได้ใช้สีดำในการวาดทั้งหมด และเป็นผลงานของอาสาสมัครนักศึกษาคณะวิจิตรศิลป์ ทุกชั้นปี และอาจารย์ประจำคณะ รวมจำนวนกว่า 100 คน ที่ช่วยกันสร้างสรรค์ผลงาน ตั้งแต่การออกแบบจนถึงการลงมือทำตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา จนเสร็จสมบูรณ์เมื่อเวลาประมาณ 04.00 น. เช้าวันนี้ (15 ต.ค. 59)

โดย ผศ.มรกต เกศเกล้า อาจารย์ประจำสาขาวิชาจิตรกรรม คณะวิจิตรศิลป์ ม.เชียงใหม่ ได้เปิดเผยว่า “ภาพดังกล่าวเริ่มต้นขึ้นจากแนวคิดว่า คณะวิจิตรศิลป์ น่าจะมีการแสดงถึงความอาลัยแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ จึงได้ปรึกษากับกลุ่มนักศึกษาสาขาจิตรกรรม ชั้นปีที่ 4 ที่มี นายธนาพล ปันทะนันท์ ประธานนักศึกษาสาขาจิตรกรรม เป็นแกนนำในการรวบรวมอาสาสมัครนักศึกษาในช่วงเช้าวานนี้ เพื่อออกแบบรูปพระบรมสาทิสลักษณ์ ที่จะช่วยกันวาดหลากหลายรูปแบบ

ซึ่งในตอนแรกตั้งใจจะวาดรูปพระราชกรณียกิจสำคัญ หลายเหตุการณ์รวมด้วยกัน แต่ด้วยข้อกำหนดของสำนักพระราชวังหลายข้อที่อาจจะทำให้ไม่สามารถทำได้ดังที่ตั้งเป้าไว้ จึงได้ลดมาเหลือแบบเรียบง่ายแต่สวยงาม และสื่อความหมายชัดเจน เป็นรูปพระบรมสาทิสลักษณ์เพียงรูปเดียวและประโยคพระราชดำรัสที่เกี่ยวข้องต่องานศิลปะดังกล่าวนั่นเอง”

นศ. อาจารย์วิจิตรศิลป์ มช.

นอกจากนี้ ผศ.มรกต ยังกล่าวต่ออีกว่า สำหรับการดำเนินการวาดภาพนั้น ใช้วิธีออกแบบในโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ก่อนจะนำภาพมาฉายผ่านเครื่องโปรเจกเตอร์ลงบนกำแพง ดังนั้นจึงต้องรอให้ถึงช่วงเวลาเย็นที่แสงเริ่มน้อยลงแล้ว ถึงจะสามารถเริ่มทำงานได้ ขั้นแรกช่วยกันใช้ดินสอร่างภาพตามแสงเงาที่ปรากฏบนกำแพงและเริ่มลงฝีแปรงเมื่อเวลาประมาณ 20.00 น. โดยการลงสีใช้สีอะครีลิกน้ำประเภทเดียวกับสีทาบ้าน ทนทาน กันแดดฝน

ในส่วนของวัสดุอุปกรณ์ส่วนหนึ่งได้รับการสนับสนุนจากทางคณบดีคณะวิจิตรศิลป์ และบางส่วนทางนักศึกษาก็เอามาเอง หรือรวมเงินกันซื้อกันเองด้วยความสมัครใจ อาทิ นั่งร้านที่เอามาใช้วาดและลงสีบนจุดที่อยู่สูง ก็รวมเงินกันไปเช่ากันเอง น้ำดื่มและอาหารบางส่วนก็มีคนสนับสนุน ซึ่งมีผู้คนแวะเวียนมาช่วยเหลือและให้กำลังใจตลอดทั้งคืน จนแล้วเสร็จสมบูรณ์เมื่อเวลาประมาณ 04.00น. ที่ผ่านมา แต่กว่าจะเก็บของและทำความสะอาดเรียบร้อยพระอาทิตย์ก็ขึ้นแล้ว

ด้าน รศ.ดร.วรลัญจก์ บุณยสุรัตน์ คณบดีคณะวิจิตรศิลป์ ม.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า สิ่งที่เกิดขึ้นคือการแสดงถึงความจงรักภักดี โดยผ่านสื่อศิลปะตามความรู้ความสามารถทางสาขาอาชีพศิลปกรรม ซึ่งเป็นการแสดงออกถึงความจงรักภักดี และน้อมระลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณอันล้นพ้นหาที่เปรียบมิได้ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 จากคณาจารย์และนักศึกษา ไม่เพียงแต่นักศึกษาคณะวิจิตรศิลป์และอาจารย์ประจำสาขาวิชาเท่านั้น แต่ยังมีรุ่นพี่ที่จบไปแล้ว รวมทั้งเพื่อนๆ จากคณะอื่นๆ ในมหาวิทยาลัย เมื่อทราบข่าวว่ามีกิจกรรมเกิดขึ้นก็มาร่วมให้กำลังใจ บางส่วนก็ซื้อเครื่องดื่มและอาหารมาแจก ช่วยเหลือให้กำลังใจตลอดทั้งคืนจนกระทั่งงานเสร็จสมบูรณ์ และสิ่งที่จะทำต่อหลังการวาดภาพเสร็จก็คือ การตกแต่งสถานที่เพิ่มเติม ไม่ว่าจะเป็นการตกแต่งต้นไม้ด้านหน้าให้สวยงามขึ้น รวมทั้งตกแต่งดอกไม้หรือพานพุ่มประดับด้านข้างและการจีบผ้าขาว-ดำ ประดับ ซึ่งจะต้องเร่งให้มีการจัดหา เนื่องจากขณะนี้ทราบมาว่าผ้าสีดำกำลังขาดตลาดเนื่องจากเป็นที่ต้องการจำนวนมาก แต่ละหน่วยงานก็ต้องการนำไปประดับเพื่อแสดงความอาลัยต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ รวมทั้งนำไปตัดเป็นชุดสำหรับใส่ไว้อาลัย

จากที่หลายคนเริ่มมีการสอบถามเข้ามาผ่านทางคณะวิจิตรศิลป์ ว่าอยากจะมีส่วนร่วมหรืออยากมาแสดงความระลึกถึงและไว้อาลัยแด่ในหลวง รัชกาลที่ 9 ไม่ว่าจะเป็นการจุดเทียนหรือกิจกรรมอื่นๆ จึงมีความยินดีขอเรียนเชิญด้วยความเต็มใจยิ่ง ทุกท่านสามารถมาแสดงพลังความดี ความระลึก และซาบซึ้งถึงพระมหากรุณาธิคุณที่นี่ได้ตลอด โดยหลังจากนี้จะมีการกั้นพื้นที่เป็นการเฉพาะเนื่องจากแต่เดิมด้านหน้าเป็นจุดที่จอดจักรยานยนต์ ก็จะให้ไปจอดที่บริเวณอื่นเป็นการชั่วคราว เพื่อให้สามารถรองรับคนที่จะเข้ามาตรงนี้ได้ เพราะขณะนี้ทุกท่านทุกคนต่างมีความรู้สึกคล้ายคลึงกัน ทุกดวงใจต่างมีความระลึกถึงพระองค์ท่าน โดยเมื่อภาพนี้ได้ถูกเผยแพร่ออกไปต่างก็มีผู้อื่นเข้ามาสนใจมากยิ่งขึ้น บางส่วนได้นำดอกไม้มาไหว้แสดงความเคารพด้วย

นศ. อาจารย์วิจิตรศิลป์ มช.

นศ. อาจารย์วิจิตรศิลป์ มช.

อาจารย์-นศ. คณะวิจิตรศิลป์ มช. รวมใจภาพวาด ในหลวงรัชกาลที่ 9

นศ. อาจารย์วิจิตรศิลป์ มช.

นศ. อาจารย์วิจิตรศิลป์ มช.

ที่มา Clip : Facebook Apinya Gavil

กระทู้ที่เกี่ยวข้อง >> นศ. คณะจิตรกรรมฯ ศิลปากร ร่วมใจกันวาดภาพในหลวง รัชกาลที่ 9

——————————————————————–

ที่มา : http://manager.co.th/Local/ViewNews.aspx?NewsID=9590000103797