นักเรียน สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ

สมเด็จพระเทพฯ ทรงเป็นดั่งหยดน้ำทิพย์ชุบชีวิต น้องบุปผา นร. ที่โดนไฟลวก

Home / วาไรตี้ / สมเด็จพระเทพฯ ทรงเป็นดั่งหยดน้ำทิพย์ชุบชีวิต น้องบุปผา นร. ที่โดนไฟลวก

เมื่อวันพุธที่ ๓๐ พฤศจิกายน ๒๕๕๙ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จไปทรงเปิดการประชุมวิชาการวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย ครั้งที่ ๔๒ กับทรงฟังปาฐกถาพิเศษของนักวิทยาศาสตร์รางวัลโนเบลและนักวิทยาศาสตร์ดีเด่นของไทย ประจำปี ๒๕๕๙ ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ เซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร

หยดน้ำทิพย์ชุบชีวิต น้องบุปผา นร. ที่โดนไฟลวก

campus-2

หลังจากทรงฟังบรรยายเสร็จแล้ว ก็จะมีนิทรรศการโครงงานวิทยาศาสตร์ที่นักเรียนระดับมัธยมที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ มานำเสนอผลงานให้ทรงทอดพระเนตร ซึ่งบูธนิทรรศการของโรงเรียนสทิงพระวิทยา จังหวัดสงขลา น้องนักเรียนหญิงชื่อบุษบา ได้ถวายรายงานจนจบต่อจากนั้นได้หันไปหยิบเอกสารฉบับหนึ่ง แล้วกราบบังคมทูล

campus-1

สมเด็จพระเทพรัตนฯ ว่าขอพระราชทานทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายเอกสาร ใบส่งตัวคนไข้พร้อมทั้งลงกราบพระบาท แล้วเล่าถวายว่า “เค้าคือเด็กผู้หญิงที่ถูกน้ำมันในตะเกียงไฟลวกหน้าและลำตัวตั้งแต่ อายุ ๖ เดือน ตอนอายุได้ ๒ ขวบ สมเด็จพระเทพรัตนฯ ได้เสด็จพระราชดำเนินไปจังหวัดสงขลาแล้วแม่ของน้องบุษบา ได้เข้าเฝ้าฯ รับเสด็จมาขอพระราชทานความช่วยเหลือที่หน่วยแพทย์ ซึ่งพระองค์ท่านได้ทรงรับเด็กหญิงคนนี้เป็นคนไข้ในพระราชานุเคราะห์ เมื่อราว ๆ ๑๖ ปีก่อน ทำให้เค้าได้รับการรักษาจนอาการดีขึ้นถึงแม้จะมีแผลเป็นบนใบหน้า โดนเพื่อนล้อต่าง ๆ นานา เค้าก็ตั้งใจเรียนโดยไม่ย้อท้อเพื่อวันหนึ่งจะมีโอกาสได้เข้าเฝ้า ฯ กราบพระบาทสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ที่แม่เค้าเคยสอนไว้ ซึ่งวันนี้น้องทำสำเร็จแล้ว”

ที่มาจาก:: เฟซบุ๊ก Otto Manu, เฟซบุ๊ก Chachapon Jayaphorn, เรารักสมเด็จพระเทพฯ