Flash Cards คำศัพท์ เคล็ดลับ

9 เคล็ดลับ ที่จะช่วยทำให้คุณจำคำศัพท์ได้ง่ายยิ่งขึ้น

Home / วาไรตี้ / 9 เคล็ดลับ ที่จะช่วยทำให้คุณจำคำศัพท์ได้ง่ายยิ่งขึ้น

ไม่ลองก็ไม่รู้นะ กับเคล็ดลับที่จะช่วยทำให้เพื่อนๆ จำคำศัพท์ในภาษาต่างๆ ได้ง่ายยิ่งขึ้น แถมยังใช้เวลาในการจำเร็วขึ้นอีกด้วย เหมาะสำหรับเพื่อนๆ ที่กำลังเริ่มเรียนเกี่ยวกับภาษาอยู่เลย เพราะในบางทีการที่เราจะศัพท์ได้สักคำนั้นก็ไม่ใช่เรื่องง่าย และยิ่งถ้าไม่ค่อยได้นำมาใช้ด้วยก็ยิ่งยากไปใหญ่เลยในการจำศัพท์ มาลองนำเคล็ดลับเหล่านี้ไปใช้กันได้เลย >^^<

เคล็ดลับ ที่จะช่วยทำให้คุณจำคำศัพท์ได้ง่ายยิ่งขึ้น (ใช้ได้ทุกภาษา)

9 เคล็ดลับที่จะช่วยทำให้คุณจำคำศัพท์ได้ง่ายยิ่งขึ้น

1. ความเกี่ยวเนื่อง

ถ้าเราแบ่งคำศัพท์ออกเป็นหมวดหมู่ให้มีความเกี่ยวเนื่องสัมพันธ์กันระหว่างศัพท์แล้วเขียนออกมาเป็นแผนผังจะทำให้เราจำคำศัพท์ได้ง่ายยิ่งขึ้น

2. การเขียน

การนำคำศัพท์นั้นมาใช้จะทำให้เราจำได้ฝังใจยิ่งขึ้น ลองแต่งประโยคโดยนำศัพท์คำใหม่ที่เรียนนั้นมาประกอบหรือแต่งเรื่องโดยใช้กลุ่มคำศัพท์หรือสำนวนที่เรียนมาแล้วก็ได้

3. วาดรูป

ดึงวิญญาณศิลปินในตัวของเราออกมาใช้ โดยการวาดรูปที่แสดงถึงคำศัพท์ที่เรากำลังเรียนอยู่ ภาพที่วาดจะช่วยกระตุ้นความทรงจำถึงคำศัพท์นั้นในอนาคตได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว

4. แสดง

แสดงท่าทางประกอบคำศัพท์หรือสำนวนที่เรากำลังเรียนอยู่ หรือจินตนาการว่าเราจะแสดงออกอย่างไรในสถานการณ์ที่ต้องใช้ศัพท์คำนั้น

5. สร้าง

ออกแบบ Flash Cards (สมุดคำศัพท์) คำศัพท์พร้อมความหมายแล้วเปิดอ่านหรือท่องในยามว่าง ทำเล่มใหม่ขึ้นทุกๆ อาทิตย์ และอย่าลืมทบทวนอันเก่าไปพร้อมๆ กันด้วยนะ

6. ความสัมพันธ์

ปากกาที่ใช้เขียนคำศัพท์ ใช้สีที่แตกต่างกันออกไปตามหมวดหมู่ที่เราได้ทำการแยกเอาไว้ จะช่วยทำให้เราจำศัพท์คำนั้นได้แม่นยิ่งขึ้น

7. การฟัง

นึกถึงคำศัพท์เก่าๆ ที่ออกเสียงคล้ายๆ กับคำศัพท์ใหม่ที่เรากำลังเรียนอยู่ ใช้ความสัมพันธ์ตรงจุดนี้ในการช่วยให้เราจำการออกเสียงของศัพท์คำใหม่ได้

8. เลือกให้ถูก

จำไว้ว่าการเรียนในหัวข้อที่เราชอบหรือสนใจจะทำให้รู้สึกว่ามันง่ายขึ้น ฉะนั้นเราควรใส่ใจในการเลือกคำศัพท์ที่คิดว่ามีประโยชน์หรือน่าสนใจ เพราะแม้แต่กระบวนการเลือกคำที่จะเรียนก็มีผลทำให้เราจำได้แม่นและเร็วขึ้นด้วยเช่นกัน

9. ข้อจำกัด

เราก็รู้ว่ามันเป็นไปไม่ได้หรอกที่คนเราจะจำศัพท์ที่มีอยู่ในดิกชันนารี่ทั้งหมดได้ในเพียงวันเดียว เพราะฉะนั้นจำกัดการเรียนศัพท์ใหม่แค่วันละ 15 คำก็พอแล้ว ซึ่งถ้าพยายามจำให้มากเกินไปกว่านี้แทนที่มันจะทำให้เรารู้สึกมั่นใจ กลับจะทำให้สมองตื้อแทนได้

—————————————-

ที่มา : https://englishlive.ef.com/th-th/

บทความแนะนำ