การสอบ IELTS เทคนิคการเรียน

4 เทคนิคขั้นเทพ การสอบ IELTS ให้ได้คะแนน 6.5

Home / วาไรตี้ / 4 เทคนิคขั้นเทพ การสอบ IELTS ให้ได้คะแนน 6.5

สำหรับใครที่กำลังเตรียมตัวสอบ IELTS เพื่อใช้ในการยื่นเข้าเรียนต่อในระดับมหาวิทยาลัยในต่างๆ จากทั่วโลกอยู่ในตอนนี้ วันนี้เรามีเทคนิคของคนที่สอบได้ IELTS 6.5 มาฝากกัน แถมยังน่าสนใจตรงที่สามารถทำส่วนของ Writing ได้คะแนน 7.0 กันเลยทีเดียว โดยเราจะแบ่งเทคนิคออกเป็น 4 ส่วน ได้แก่ Listening, Reading, Writing และ Speaking ซึ่งแต่ละส่วนมีสำคัญไม่แพ้กันเลย ถ้าพร้อมแล้วก็ไปลุยกันได้เลย

เทคนิคขั้นเทพ การสอบ IELTS ให้ได้คะแนน 6.5

เทคนิคทำคะแนน IELTS 6.5 โดยเฉพาะ Writing ได้ 7.0

 

1. Listening

ความผิดพลาดในส่วนนี้ มักจะเกิดจากการที่เราไม่รู้ว่าโจทย์ถามอะไร มากกว่าที่เราฟังไม่รู้เรื่อง ในส่วนของ Part 1-2 คือการฟังแล้วเขียนตามซึ่งไม่น่าจะยากจนเกินไป เลยเอาเวลาของส่วนต้นๆ ไปดูคำถามของส่วนหลังด้วย

โดยเฉพาะในส่วนสุดท้าย ที่มีข้อสอบทั้งหมด 10 ข้อให้เวลา 30 วินาทีเพื่อเตรียมตัว ปกติคงจะไม่ทันแน่ การได้ดูก่อนสักหน่อยจะทำให้เราเตรียมตัวรับมือส่วนที่ยากได้ดียิ่งขึ้น

2. Reading

เทคนิคก็คือการจับคีย์เวิร์ด หรือคำสำคัญของแต่ละประโยค ใช้การอ่านแบบ Skimming เพื่อหาความหมายโดยรวมอย่างคร่าวๆ ถ้าไม่แน่ใจในคำตอบก็ให้เลือกไว้ 2-3 ข้อที่คิว่าถูกก่อน ไม่ต้องรีบตัดสินใจ หรือเลือกเดาลงไป

ที่สำคัญคือ เราจะเครียดมาจากการสอบ Listening ทำให้พออ่านเยอะๆจะยิ่งเครียดเข้าไปใหญ่ แนะนำให้อดทนและใจเย็น อย่าเพิ่งร้อนรน ให้ไม่ทันจริงๆถึงค่อยเดา

3. Writing

ส่วนนี้เป็นส่วนที่ชอบมากที่สุด เนื่องจากถ้าเราไม่ผิดแกรมมาร์หรือคำศัพท์ ก็ตรวจวัดกันที่ไอเดียในเนื้อหา ในส่วนแรกที่เป็นกราฟ ควรจะเลือกหยิบยกแต่ละส่วน เช่น เอาแกน X,Y มาเขียนสั้นๆ หรือหาข้อมูลส่วนอื่นๆของกราฟมาเขียนเปรียบเทียบ ซึ่งเอามาได้หลายอย่าง และไม่ค่อยเขียนเป็นย่อหน้ายาวๆจนไม่น่าอ่าน

สำหรับส่วนที่สอง จะเขียนทั้งด้านเห็นด้วย และไม่เห็นด้วย เพื่อหาไอเดียใหม่ๆ มันจะง่ายกว่าการหาเหตุผลมาสนับสนุนไอเดียเดิมๆที่เขียนไปแล้ว โดยอาจจะเขียนส่วนไม่เห็นด้วยมากกว่านิดหน่อย เพื่อชี้นำว่าเราคิดอย่างไร และก็หัดใช้คำเชื่อมต่างๆให้ประโยคดูสวยงาม ไม่ต้องใช้คำศัพท์ยากจนเกินไป

4. Speaking

ในส่วนการพูด ได้คะแนนต่ำสุดคือ 6.0 เพราะตอนสอบตื่นเต้นมาก ทำให้ถ้าเราเตรียมตัวมาไม่ดี จะรู้สึกเหมือนว่าเวลาน้อยสุดๆจนไม่ทัน บางทีก็เป็นหัวข้อที่เราไม่ถนัดและไม่สามารถตอบได้ อย่างที่เจอเรื่อง บัตรเครดิต การออม กระแสเงินสด ซึ่งทำให้งงไปหมด

เพราะฉะนั้นการเตรียมตัวควรฝึกพูดบ่อยๆ ในหลายๆ เรื่อง หาเพื่อนมาคุยให้หลากหลาย บางครั้งเปิดฟังข่าว หรือรายการทีวีที่เราไม่ค่อยชอบ ก็อาจจะทำให้เราได้ความรู้ใหม่ๆ อีกด้วย

—————————————————-

ที่มา : http://trinitythailand.com/