จัดตารางอ่านหนังสือ มหาวิทยาลัย เคล็ดลับ เคล็ดลับการอ่านหนังสือ

5 เคล็ดลับ จัดตารางอ่านหนังสือสอบเข้ามหา’ลัยยังไง ให้ได้ผลดีที่สุด

Home / วาไรตี้ / 5 เคล็ดลับ จัดตารางอ่านหนังสือสอบเข้ามหา’ลัยยังไง ให้ได้ผลดีที่สุด

สำหรับใครที่กำลังมีปัญหาการจัดตารางการอ่านหนังสือก่อนสอบเข้ามหาวิทยาลัยกันอยู่ และไม่รู้จะแบ่งเวลาในการอ่านยังไงดี เรามี 5 เคล็ดลับที่จะช่วยทำให้การอ่านหนังสือก่อนสอบเข้ามหาวิทยาลัยมาฝากกัน ซึ่งเป็นเคล็ดลับที่ทำได้ไม่ยาก แต่ต้องอาศัยความขยันและความรับผิดชอบในตัวเองอย่างมาก ถ้าพร้อมแล้วก็ลองนำเคล็ดลับเหล่านี้ไปใช้กันได้เลย

จัดตารางอ่านหนังสือสอบ

1. เริ่มอ่านหนังสืออย่างจริง ก่อนสอบอย่างน้อย 6 เดือน

เรามักจะได้ยินกันอยู่บ่อยๆ ว่า ก่อนถึงเวลาสอบเข้ามหาวิทยาลัย เราควรจะเริ่มอ่านหนังสือตั้งแต่ตอนไหนถึงจะดี ซึ่งคำตอบนั้นก็ไม่มีอะไรมากเลย เพียงแค่เราลองสำรวจตัวเองว่า เป็นคนที่อ่านหนังสือช้าหรือเร็ว และต้องใช้เวลาในการจำหรือทำความเข้าใจมากน้อยเพียงใด สำหรับคำแนะนำที่เราอยากจะบอกนั้นก็คือ ควรเริ่มอ่านตั้งแต่ 6 เดือนก่อนสอบจริง เพราะว่าเราจะได้มีเวลาทำความเข้าใจเนื้อหาในบทเรียนอย่างเต็มที่ และจะได้มีเวลาในการลองทำข้อสอบของปีที่ผ่านๆ มาได้อีกด้วย

2. อ่านทีละวิชา ไม่ต้องรีบอ่านจนเกินไป

เราควรที่จะอ่านหนังสือไปทีละวิชา อย่าเอามาอ่านรวมๆ กันภายในวันเดียว ควรแบ่งไปเลยว่าวันนี้เราจะอ่านภาษาอังกฤษ ชีววิทยา หรือฟิสิกส์ ฯลฯ เพราะว่าการอ่านหนังสือนั้นสมองของเราต้องใช้เวลาในการประมวลผลและย่อยข้อมูล เพื่อจะทำการสรุปทำความเข้าใจแล้วนำไปเก็บไว้ในสมองต่อไป ดังนั้นถ้าเราอ่านหลายๆ วิชาภายในวันเดียวจะทำให้สมองของเราสรุปเนื้อหาวิชานั้นๆ ได้อย่างไม่มีประสิทธิภาพ ทำให้เราจำเนื้อหาที่อ่านเข้าไปก่อนไม่ได้ ส่วนที่อ่านที่หลังก็จำได้ไม่ดี… เดี๋ยวจะสอบไม่รู้เรื่องกันนะ

จัดตารางอ่านหนังสือสอบเข้ามหาวิทยาลัยอย่างไรให้ผ่านฉลุย

3. อ่านวันละกี่ชั่วโมงถึงจะดี

อันนี้ก็เป็นคำถามยอดฮิตอีกเช่นกัน เพราะเราไม่รู้ว่าจะต้องอ่านหนังสือกี่ชั่วโมงต่อวันดี คำแนะนำการอ่านหนังสือควรอยู่ที่ 3-4 ชั่วโมงต่อวัน อาจจะรู้สึกว่าดูเยอะแต่จริงๆ แล้ว เราสามารถแบ่งเวลาในการอ่านได้ โดยอาจจะอ่านตอนเช้าสักหนึ่งชั่วโมง อ่านตอนพักเที่ยงอีกครึ่งชั่วโมง อ่านในคาบว่างอีกหนึ่งชั่วโมง และอ่านที่เหลือในตอนเย็นหลังจากกลับถึงบ้านแล้ว หรือใครจะทีเดียว 3-4 ชั่วโมงเลยก็ได้ เอาตามที่เราต้องการได้เลย

4. ต้องฝึกทำข้อสอบ

อย่างที่เราได้บอกมาไว้ในข้อที่ 1 แล้วว่าเมื่อเราอ่านหนังสือจบแล้ว ให้หาข้อสอบเก่าๆ ในปีที่ผ่านมา นำมาลองฝึกทำดู เพราะจะทำให้เราได้รู้ถึงจุดบกพร่องของตนเองที่ควรนำไปปรับปรุงแก้ไข และยังสามารถเรียนรู้เนื้อหาได้จากการทำข้อสอบอีกด้วย โดยที่เราอาจจะทำข้อสอบทุกครั้งหลังจากอ่านหนังสือจบ 1 บทแล้ว หรือจะทำข้อสอบทีเดียวหลังอ่านเนื้อหาจบทั้งหมด

5. ทบทวนอีกครั้งก่อนวันสอบจริง

เมื่อเราอ่านหนังสือจบหมดแล้ว และลองทำข้อสอบเป็นที่เรียบร้อยแล้ว อีกหนึ่งอย่างที่เราไม่ควรพลาดที่จะทำเลยก็คือ การทบทวนเป็นครั้งสุดท้าย เช่น อาจจะมีบางเรื่องที่เรายังไม่ค่อยเข้าใจ หรือบางเรื่องที่เราลองทำข้อสอบแล้วได้คะแนนออกมาน้อยเกินไป ก็ควรที่จะกลับไปทบทวนเนื้อหาตรงไหนอีกครั้งก่อนสอบ หรือถ้าตอนอ่านหนังสือแล้วได้จดโน๊ตเนื้อหาส่วนที่สำคัญเอาไว้ด้วยก็จะยิ่งดี เพราะจะทำให้เรากลับไปทบทวนในตรงจุดได้ดียิ่งขึ้น