การรับน้อง กิจกรรมรับน้อง น้องใหม่ นักศึกษาใหม่ เคล็ดลับ เปิดเทอม เฟรชชี่

คำศัพท์ที่น้องใหม่วัยเฟรชชี่จะได้ยิน เมื่อเปิดเทอมแรก ก้าวแรกสู่รั้วมหาวิทยาลัย

Home / วาไรตี้ / คำศัพท์ที่น้องใหม่วัยเฟรชชี่จะได้ยิน เมื่อเปิดเทอมแรก ก้าวแรกสู่รั้วมหาวิทยาลัย

สวัสดีค่ะ ขอทักทายกับการเปิดเทอมใหม่ของชาวมหา’ลัยด้วยคำว่า “สวัสดี” นะคะ อยากจะรู้จังว่าน้องๆ เตรียมตัวกับการเรียนเทอมแรกไว้ยังไงเอ่ย… โดยเฉพาะน้องใหม่ เฟรชชี่ ปี 1

คำศัพท์ที่น้องใหม่วัยเฟรชชี่จะได้ยิน เมื่อเปิดเทอมแรก

กิจกรรมปฐมนิเทศ

กิจกรรมปฐมนิเทศก็เป็นกิจกรรมหนึ่งที่ถือว่าทำให้เราได้รู้จักมหาวิทยาลัยของเรามากขึ้น หลายๆ คนอาจจะตื่นเต้นมากเลยกับการที่ต้องเข้ามาในมหา’ลัย แต่การจัดให้มีการปฐมนิเทศขึ้นก็เพื่อให้เกิดความเคยชินกับน้องๆ จะได้รู้จักกับมหา’ลัยให้มากยิ่งขึ้น รู้จักกับคณะที่เราจะเรียนว่าเป็นยังไง แนวการเรียนในคณะนี้เป็นแบบไหน จะได้รู้ว่าที่เราเลือกมาเรียนคณะนี้ ใช่สำหรับเรา? เหมาะกับเราแล้วหรือเปล่า? แถมกิจกรรมปฐมนิเทศนี้ยังเป็นกิจกรรมแรกที่ทำให้ได้พบปะเพื่อนใหม่ เป็นกิจกรรมที่ทำให้เราได้หาเพื่อนใหม่ไปด้วย ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้ว มิตรภาพก็เริ่มจากการจับกลุ่มนั่งฟังอาจารย์พูดตอนปฐมนิเทศนี่แหละน้า

วิชาแรก

หลายๆ คนคงกังวลกับวิชาแรก ทำตัวไม่ถูกว่าจะเรียนห้องไหน อะไรยังไง อาจารย์จะเป็นยังไงบ้าง โหดมั้ย? ดุหรือเปล่า? แต่สำหรับบางคนจะกลายเป็นว่าไม่ได้เตรียมตัวกับวิชาเรียนหรอก (จริงมั้ย?) แต่เป็นการเตรียมตัวหาเพื่อนมากกว่า ใครจะเข้ากับเราได้มั้ย และบางทีจากคลาสเรียนเงียบๆ ในตอนแรก ช่วงกลางๆ คลาสอาจจะมีแต่เสียงพูดคุยก็ได้ ถือเป็นคลาสแรกในการผูกมิตรกับเพื่อนๆ ทำให้เราได้เพื่อนใหม่ไปตลอดเทอมเลยก็ว่าได้ แต่ระวังนะ! คุยกันเสียงดังมากๆ จะเป็นการสร้างวีรกรรมให้อาจารย์จดจำไปตลอดเทอมเลยว่า นักเรียนปีนี้เสียงดีกันจังเลย

รับน้อง

และสำหรับ กิจกรรมแบบเฟรซชี่ๆ ที่ไม่พูดถึงไม่ได้เลย ก็คือ การเตรียมตัวรับน้อง นั่นเอง เป็นจุดเด่นของกิจกรรมที่รุ่นน้องเฟรชชี่ ปี 1 ต้องเจอ และใครที่ไม่ได้เข้าร่วมกิจกรรมรับน้องก็ถือว่าพลาดสุดๆ

การรับน้องหรือกิจกรรมเพื่อต้อนรับนักศึกษาใหม่ ของมหา’ลัยหรือของคณะ เป็นกิจกรรมที่รุ่นพี่จะจัดให้รุ่นน้อง ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อทำให้นักศึกษารุ่นน้องที่เข้าใหม่ได้ทำความรู้จักกับรุ่นพี่ของสถานศึกษานั้น และทำให้น้องๆ เรียนรู้วิธีการประพฤติปฏิบัติตัวในสังคมของสถานศึกษานั้น โดยระหว่างการรับน้องนั้นรุ่นพี่ก็จะแนะนำรุ่นน้องในหลายๆ ด้าน เช่น การแต่งตัวระหว่างการรับน้อง เพื่อให้คงไว้ซึ่งระเบียบวินัย การมีสัมมาคารวะระหว่างบุคคลที่มีอายุมากกว่า หรือการนับถือกันแบบรุ่นพี่ รุ่นน้อง เป็นกิจกรรมที่ช่วยสานความสัมพันธ์ของรุ่นพี่ รุ่นน้อง ถ้าไม่มีกิจกรรมนี้ขึ้นมาคงไม่มีทางได้มารู้จัก หรือสนิทกันแน่ๆ เลยทีเดียว

เฟรชชี่หน้าใหม่ ก้าวแรกสู่รั้วมหา’ลัย

ประชุมเชียร์

ระหว่างการทำกิจกรรมรับน้อง สิ่งที่น้องๆ จะต้องได้ทำส่วนใหญ่ก็จะเป็นเรื่องของการประชุมเชียร์ เป็นการประชุมกันตอนเย็นหลังเลิกเรียนทุกๆ วัน บางมหา’ลัยประชุมกันเป็นเวลา 3 เดือนเต็มเลยก็มีนะ แต่การประชุมเชียร์ก็ไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด อย่างเพิ่งกลัวกันไปนะจ๊ะ เป็นกิจกรรมสนุกๆ มากกว่า เช่น ร้องเพลงประจำคณะ นี่ถ้าอยู่คณะไหนแล้วร้องเพลงคณะตัวเองไม่ได้นี่แย่เลยนะ อายเขาตายเลย หรือการร้องเพลงสันทนาการสนุกสนาน ซึ่งกิจกรรมนี้อาจจะมีรุ่นพี่เลือกให้น้องๆ ออกไปร่วมแสดงความสามารถข้างหน้าแถวบ้าง อาจจะอายเพื่อนๆ บ้าง แต่มันก็เป็นอะไรที่สนุกใช้ได้เลย แถมเรื่องนี้ก็คงจะเป็นเรื่องที่ทำให้เราจำได้ไปอีกนานเลยว่า ตอนออกไปทำท่าทางเปิ่นๆ นั้นน่าอายแค่ไหน แต่เชื่อเถอะ พี่ๆ เขาต้องคิดว่าน้องคนนี้ช่างกล้าแสดงออกจริงๆ คราวนี้ล่ะได้เป็นที่รู้จักของเพื่อนๆ ทั้งคณะอย่างไม่ต้องสงสัยเลยเชียว ^o^

พี่ว๊าก

ส่วนระบบพี่ว๊ากที่เราๆ คงจะได้ยินกันบ่อยๆ ก็คือ ระบบการละลายพฤติกรรม เพื่อลดทอนความแตกต่างของฐานะนักศึกษา ที่ต่างมาจากสิ่งแวดล้อมที่แตกต่างกัน และเพื่อให้น้องๆ มีกิจกรรมร่วมกับเพื่อนๆ ให้ได้ร่วมทุกข์ ร่วมสุขไปด้วยกัน ให้มีความรักความสามัคคีกันมากยิ่งขึ้น ส่วนใครจะบอกว่าพี่ว๊ากโหด อันนี้ก็บอกไม่ได้ว่าจะโหดจริงหรือเปล่านะ เพราะว่าแต่ละสถานศึกษามีระบบการว๊ากที่ไม่เหมือนกัน แต่รับรองว่า หลังจบการว๊าก น้องๆ จะดีใจและหายเหนื่อยไปเลย แล้วเผลอๆ  พี่ว๊ากที่ว่าโหดๆ ของน้องๆ ทุกคนอาจจะกลายเป็นคนที่ฮาที่สุดในบรรดารุ่นพี่เลยก็ได้นะ …ใครจะรู้

แน่นอนว่าเมื่อกิจกรรมว๊ากใกล้จบ คราวนี้กิจกรรมสวยๆ งามๆ ก็กำลังจะมา เป็นอะไรไปไม่ได้เลยถ้าไม่ใช่ กิจกรรมประกวดดาว-เดือน เชื่อว่าหลายๆ คนคงรอกิจกรรมนี้กันอย่างใจจดใจจ่อเลยทีเดียว เหนื่อยกับกิจกรรมหนักๆ มานานก็อยากจะได้กิจกรรมที่ผ่อนคลายกันบ้างใช่มั้ยล่ะ?

กิจกรรมประกวดดาว-เดือน

สำหรับกิจกรรมประกวดดาว-เดือน ถือว่าเป็นกิจกรรมที่ทำให้หลายๆ คนมีความอยากรู้อยากเห็นเป็นอย่างมาก เพราะสำหรับบางมหา’ลัยนี่แทบจะเก็บตัวผู้เข้าร่วมประกวด ยิ่งกว่าเก็บตัวนางงามซะอีกนะเออ แน่นอนคนเราความอยากรู้อยากเห็นมันก็เยอะเนอะ แต่เมื่อได้รู้แล้วคงไม่ผิดหวัง เพราะส่วนใหญ่คนที่เข้าร่วมประกวดสวยๆ หล่อๆ กันทั้งนั้น สวยหล่อจนน่าอิจฉาก็มี (แอบคิดเหมือนกันใช่มั้ยล่ะ) การประกวดส่วนมากก็จะเป็นการคัดคนสวย คนหล่อ หรือคนที่มีความสามารถของแต่ละคณะมาประกวดกัน และส่งเป็นตัวแทนคณะไปประกวดของภาคมหา’ลัยต่อไป ซึ่งกิจกรรมการประกวดดาว-เดือนนี้ก็เป็นกิจกรรมสร้างสรรค์ของมหา’ลัย ที่ปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม และช่วยดึงให้นักศึกษากล้าคิด กล้าทำ กล้าแสดงออก ซึ่งผู้ชนะการประกวดก็ต้องทำหน้าที่ประชาสัมพันธ์หรือเผยแพร่มหาวิทยาลัยต่อไป สำหรับกิจกรรมนี้ก็หวังว่าน้องๆ เองจะช่วยเชียร์เพื่อนให้เป็นดาว-เดือนในวัน เฟรชชี่ไนท์ เฟรชชี่เดย์ (หรือวันประกวดดาวเดือนที่แต่ละมหา’ลัยใช้เรียกกัน) อย่างสนุกสนาน หรือสำหรับใครที่สวยหล่อเข้าตานี่ก็ เตรียมตัวเป็น ดาว-เดือน กันเองได้เลย อย่าอายที่จะแสดงความสามารถออกมานะ วัยรุ่น!

กิจกรรมทั้งหมดนี้..

ทั้งหมดนี้ก็เป็นกิจกรรมที่คาดว่าน้องๆ คงได้เจอกันในเทอมแรกนี้เนอะ และก่อนจะลากันไปในคอลัมน์นี้ ก็มี Trick! ง่ายๆ กับการเตรียมตัวเป็นส่วนหนึ่งในกิจกรรมต่างๆ ของมหา’ลัยมาบอก คือ ในการที่เราจะสนุกกับกิจกรรมต่างๆ เราต้องเริ่มจากการเปิดใจที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ และการไม่ปิดกั้นตัวเองที่จะเข้าไปอยู่ร่วมในสังคม การเข้าเป็นส่วนหนึ่งในสังคมมหา’ลัย กิจกรรมทุกกิจกรรมจัดมาเพื่อน้องๆ โดยเฉพาะ รุ่นพี่ทุกคนต่างทำด้วยใจ แค่เราเปิดใจที่จะยอมร่วมกิจกรรมนี้ เราก็จะได้ความรู้ และมิตรภาพดีๆ ตามมาอีกเยอะเลยค่ะ แต่สำหรับใครที่เจอรับน้องแปลกๆ หรือโหดๆ อันนี้ก็ขอบอกไว้ตรงนี้ว่า ให้แจ้งกับอาจารย์ได้เลย เพราะหมดยุครับน้องแบบไซโคร โซตัส บังคับเยอะไปหมดแล้วค่ะ ยังไงก็ขอให้สนุกกับกิจกรรมกันเยอะๆ นะคะ ^^

ข้อมูลจาก นิตยสาร Campus star V.1 (มกราคม 2013)

บทความแนะนำ