website เว็บไซต์ แหล่งการเรียนรู้

9 เว็บไซต์ แหล่งการเรียนรู้ออนไลน์ ที่หาไม่ได้จากในห้องเรียน

Home / วาไรตี้ / 9 เว็บไซต์ แหล่งการเรียนรู้ออนไลน์ ที่หาไม่ได้จากในห้องเรียน

เดี๋ยวนี้เวลาที่เราต้องการรู้อะไรสักอย่าง ก็ไม่ต้องไปที่ห้องสมุดหรืออ่านได้แต่ในหนังสืออย่างเดียวแล้ว เพราะด้วยยุคนี้เป็นสมัยที่เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทมากยิ่งขึ้นในชีวิตประจำวันของเรา ไม่ว่าเราจะไปไหนมาไหนก็ใช้งานอินเทอร์เน็ตกันอยู่ตลอดเวลา แต่จะมีใครรู้บ้างว่านอกจากที่อินเทอร์เน็ตจะให้ความบันเทิงกับเราแล้ว การเรียนรู้ผ่านโลกออนไลน์ก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่เราควรจะเรียนรู้เอาไว้ด้วย เหมือนกับ 9 เว็บไซต์ที่เรายกตัวอย่างมาให้ในวันนี้ที่มีประโยชน์มากๆ ใช้เรียนรู้ในเรื่องต่างๆ ที่เราสงสัยกันได้อย่างเต็มที่เลย

9 เว็บไซต์ แหล่งการเรียนรู้ออนไลน์ ที่หาไม่ได้จากในห้องเรียน

1. Khan Academy

เว็บไซต์ Khan Academy เป็นเว็บที่รวบรวมข้อมูลการเรียนรู้ไว้อย่างมากมาย ไม่ว่าจะเป็นคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี ศิลปะ ฯลฯ โดยจะใช้วิดีโอเป็นสื่อในการสอน แถบยังมีการเก็บสถิติการเรียนรู้ของเราไว้อีกด้วย

https://www.khanacademy.org/

2. DataCamp

ด้วยความที่เครือข่ายข้อมูลเป็นสิ่งที่สำคัญมาก ทำให้เว็บไซต์ Data Camp เป็นสื่อในการเรียนรู้เกี่ยวกับการเข้ารหัสของข้อมูลประเภทต่างๆ ทำให้เราได้เรียนรู้ว่าข้อมูลในแต่ละชนิดมีวิธีการเข้ารหัสอย่างไร

https://www.datacamp.com/

3. Quora

เป็นเว็บไซต์ที่เปิดโอกาวให้ผู้คนสามารถเข้าไปตั้งคำถามที่ตนสงสัยหรืออยากรู้เกี่ยวกับอะไรก้สามารถเข้าไปตั้งคำถามได้เลย ซึ่งจะมีผู้รู้หรือผู้เชี่ยวชาญในด้านต่างๆ เข้ามาช่วยตอบคำถามเหล่านั้นให้ แต่ถ้าเราไม่กล้าถามก็ให้ลองดูกระทู้ก่อนหน้าเราก่อนก็ได้ เพราะอาจจะมีคนถามในสิ่งที่เราอยากรู้ไปก่อนแล้ว ก็อาจจะเป็นไปได้

https://www.quora.com/

9 เว็บไซต์แหล่งการเรียนรู้ออนไลน์ ที่ไม่เคยหยุดนิ่ง

4. TED-Ed

เว็บ TED-Ed เป็นแหล่งรวบรวมบทเรียนเอาไว้มากมาย และยังรวมถึงบทเรียนที่เคยได้รับรางวัลต่างๆ ก็ถูกนำมาไว้ที่นี่หมด นอกจากนี้เรายังสามารถอัพโหลดวิดีโอของตนเองลงไปในเว็บได้ เพื่อเป็นการตั้งประเด็นให้คนมาพูดคุยกันได้อีกด้วย

http://ed.ted.com/

5. Instructables

เว็บนี้จะเน้นวิดีโอเป็นสื่อในการเรียนรู้ในหัวข้อที่ไร้ขอบเขต ที่จะให้เราเพลิดเพลินไปกับการเรียนและเข้าใจง่ายยิ่งขึ้น ซึ่งถ้าใครมีความรู้ใหม่ๆ แล้วอยากจะแชร์ก็สามารถโพสต์วิดีโอของตนเองลงในเว็บไซต์ก็ได้เหมือนกัน

http://www.instructables.com/

6. Project Gutenberg

สำหรับเว็บนี้เปรียบเสมือนห้องสมุดออนไลน์ขนาดใหญ่ ที่มี E-Book ฟรีๆ ให้เราได้ดาวน์โหลดกันมากกว่า 50,000 เล่ม และถ้าใครอยากจะลองเขียนหนังสือดูบ้างก็สามารถทำได้ โดยการสร้าง E-Book ขึ้นมาได้ในเว็บ และก็สามารถแชร์ให้กับผู้อื่นได้อ่านด้วยเช่นกัน

7. Udemy

Udemy เป็นเว็บไซต์ที่รวบรวมบทเรียนเอาไว้มากกว่า 30,000 บทเรียนด้วยกัน ซึ่งจะมีความแตกต่างกันออกไปตามหัวข้อวิชานั้นๆ และบทเรียนในเว็บนี้ยังมีการอัพเดทอยู่ตลอดเวลาโดยผู้เชี่ยวชาญในแขนงวิชาต่างๆ

https://www.udemy.com/

8. Digital Photography School

เว็บนี้เหมาะมากๆ เลยกับคนที่ชื่นชอบในการถ่ายรูป เพราะไม่ว่าคุณจะเพิ่งเริ่มต้น หรือมีสกิลในระดับหนึ่งแล้วก็ตาม เว็บไซต์ Digital Photography School จะช่วยพัฒนาทักษะในการถ่ายรูปของคุณได้เป็นอย่างดี โดยมีทั้งบทความดีๆ และพื้นที่ให้กับผู้ที่ชื่นชอบในการถ่ายรูปมาพูดคุยแลกเปลี่ยนประสบกรณ์กันได้อย่างเต็มที่

https://digital-photography-school.com/

9. Coursera

เว็บไซต์นี้มีบทเรียนมากกว่า 800 บทเรียน ซึ่งครอบคลุมเนื้อหาเกี่ยวกับพวกวิศวกรรมทางการเงิน ประวัติศาสตร์ เทคโนโลยี และอื่นๆ อีกมากมาย ที่จะช่วยทำให้เราได้พัฒนาตัวเองได้ในหลายๆ ด้าน

https://www.coursera.org

แถมท้ายด้วย

TUTOR ME OFFICIAL

TUTOR ME เรียนออนไลน์ได้ทุกที่ แหล่งรวมคอร์สเรียนออนไลน์ในรูปแบบ Edutainment จากเหล่าติวเตอร์ชั้นนำทั่วประเทศ ที่จะมาทำให้ความรู้กลายเป็นเรื่องสนุก

ข้อมูลเพิ่มเติม https://tutorme.in.th

บทความที่เกี่ยวข้อง

ที่มา : lifehack.org