น่าสนมาก!! ญี่ปุ่นเตรียมเปิดรับเด็กจบสาขาเกษตร ไปทำงานอยู่ได้ยาวๆ 3-5 ปี

Home / บทความการทำงาน / น่าสนมาก!! ญี่ปุ่นเตรียมเปิดรับเด็กจบสาขาเกษตร ไปทำงานอยู่ได้ยาวๆ 3-5 ปี

เตรียมเฮ!! กันได้เลยสำหรับน้องๆ คนไหนที่เรียนจบมาทางด้านเกษตร ชื่นชอบในการปลูกผัก ชอบอยู่ในฟาร์ม อยู่กับธรรมชาติ เพราะความฝันของน้องๆ จะมาถึงแล้ว ล่าสุดประเทศญี่ปุ่นกำลังจะเปิดโอกาสให้ชาวต่างชาติได้มีโอกาสเข้าไปทำการเกษตรได้แบบกันยาวๆ เลยทีเดียว

เด็กจบสาขาเกษตรเตรียมตัวเฮได้เลย!!

โดยเว็บไซต์ Nikkei ของประเทศญี่ปุ่น ได้รายงานว่า ทางรัฐบาลญี่ปุ่นกำลังเตรียมที่จะออกนโยบาย เพื่อเปิดรับบุคลากรที่ความชื่นชอบ สนใจ หรือมีความเชี่ยวชาญทางด้านการเกษตรจากต่างประเทศ เข้าไปทำงานในประเทศญี่ปุ่น โดยจะจัดแบ่งออกเป็นโซนพิเศษโดยเฉพาะเลย

ซึ่งก่อนที่ญี่ปุ่นจะมาเปิดกว้างทางการเกษตรมากขึ้นนั้น รัฐาบาลญี่ปุ่นได้มีการเปิดกว้างที่ให้ชาวต่างชาติเข้าไปทำงานในประเทศได้แล้ว ไม่ว่าจะเป็นอาชีพพ่อครัว ล่าม เพื่อเป็นการช่วยเหลือธุรกิจต่างๆ ให้สามารถรองรับจำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ได้นั่นเอง

น่าสนมาก!! ญี่ปุ่นเตรียมเปิดรับเด็กจบสาขาเกษตร ไปทำงานอยู่ได้ยาวๆ 3-5 ปี

ทางด้าน รัฐมนตรี Shinzo Abe ได้เสนอการทำฟาร์มรูปแบบผสมในโซนพิเศษ สำหรับชาวต่างชาติที่มีความเชียวชาญทางด้านเกษตรกรรม พร้อมทั้งอนุญาตให้สามารถเข้ามาพักอาศัยอยู่ในประเทศญี่ปุ่นได้ตั้งแต่ 3-5 ปี ซึ่งคนที่สามารถเข้ามาทำการเกษตรในประเทศได้นั้นต้องมีคุณสมบัติและข้อกำหนดเกี่ยวกับการเข้าไปทำงานในญี่ปุ่นถูกต้องตามที่ทางบัฐบาลได้ร่างนโยบายเอาไว้ โดยจะต้องมีประวัติการทำงาน มีการรับรองคุณวุฒิทางการศึกษา สำหรับถ้าเป็นสายงานอื่นๆ ก็สามารถยืดหยุ่นได้เพื่อรองรับกับสายงานที่กำหนด สามารถทำงานตามที่กำหนดไว้ได้ และผู้สมัครจะต้องผ่านการทดสอบด้วย แต่ถ้าหากผู้สมัครผ่านการสอบรับรองมาก่อนทั้งภายในญี่ปุ่นและต่างประเทศ หรือมีผลงานชนะเลิศการประกวดทางการเกษตรมาก่อน ก็จะผ่านการคัดเลือกในทันที

สำหรับคนที่ผ่านเกณฑ์จะสามารถพักอาศัยอยู่ที่ญี่ปุ่นได้ราวๆ 3-5 ปี เพื่อทำการเกษตรและการว่าจ้างงานชาวต่างชาติของธุรกิจเกษตรกรรมของญี่ปุ่น แต่ก็จะต้องมีเงื่อนไขบางอย่าง เช่น จะต้องทำการว่าจ้างบุคลากรมาก่อนแล้วอย่างน้อย 10 คน (ชาวญี่ปุ่น) ถึงจะสามารถว่าจ้างชาวต่างชาติได้โดยตรง เป็นต้น

น่าสนมาก!! ญี่ปุ่นเตรียมเปิดรับเด็กจบสาขาเกษตร ไปทำงานอยู่ได้ยาวๆ 3-5 ปี

ขณะเดียวกันทางรัฐบาลญี่ปุ่นก็ยังพยายามที่จะระงับข้อบังคับต่างๆ ที่เป็นอุปสรรคต่องานด้านเกษตรกรรม เช่น รถยนต์ไร้คนขับ (โดรน) หรือเทคโนโลยีชั้นสูงอื่นๆ เพื่อเป็นการปฏิรูปทางด้านเกษตรกรรมของญี่ปุ่นให้ก้าวหน้าควบคู่ไปกับเทคโนโลยีสมัยใหม่

ทางด้าน Carlos Ghosn CEO บริษัท Nissan ก็ได้เปิดเผยแผนการใช้เทคโนโลยีไร้คนขับเข้ามาช่วยเหลือ สำหรับรองรับการพัฒนาโซนเกษตรกรรมพิเศษดังกล่าวว่า “ผมหวังที่จะปฏิรูปการเกษตรให้ยิ่งใหญ่กว่าใครในเอเชีย ด้วยความมุ่งมั่นที่จะเป็นประเทศแห่งเกษตรกรรมหมายเลข 1 ของโลกนั่นเอง” ส่วนทางด้าน นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ กล่าวในวาระการประชุมว่า “ทางคณะรัฐบาลจะยื่นข้อเสนอในการแก้ไขกฎหมายดังกล่าวเพื่อเป็นแนวทางพัฒนาด้านการเกษตรโซนพิเศษ เพื่อรองรับเกษตรกรรมรูปแบบใหม่ต่อไป”

—————————————————

ที่มา :
fareasternagriculture
nikkei