ข่าวการศึกษาญี่ปุ่น นักศึกษาสูงวัย เกมมือถือ

เจ๋ง! คุณยายมาซาโกะ วัย 81 ปี เรียนเขียนโปรแกรม 6 เดือน ก็สร้างเกมได้แล้ว

Home / วาไรตี้ / เจ๋ง! คุณยายมาซาโกะ วัย 81 ปี เรียนเขียนโปรแกรม 6 เดือน ก็สร้างเกมได้แล้ว

คนทั่วไปอาจจะคิดว่าการเรียนเขียนโปรแกรมเป็นเรื่องที่ยากและไกลตัว หรือเป็นเรื่องกาเรียนรู้เฉพาะกลุ่มเด็กวัยรุ่น หรือวัยทำงานเท่านั้น และก็มักจะคิดกันอีกว่าเรื่องเทคโนโลยีนั้นเป็นของที่ไม่เข้าคู่กันคนสูงอายุสักเท่าไหร่ แต่เมื่อคุณได้รู้จักกับ ” คุณยายมาซาโกะ วาคามิยะ ” อาจจะทำให้ความคิดของคุณเปลี่ยนไปเลย เพราะว่าในความเป็นจริงแล้ว การเรียนเขียนโปรแกรมเป็นเรื่องที่ทุกคนสามารถเรียนรู้ได้

คุณยายมาซาโกะ วัย 81 ปี ทำเกมลงแอพสโตร์สำเร็จแล้ว

– – – –

คุณยายมาซาโกะ วาคามิยะ

สำหรับประโยคที่ว่า “ไม่มีใครแก่เกินเรียน” เป็นอีกหนึ่งคำพูดที่สามารถใช้ได้จริงๆ เพราะว่าการเรียนรู้ไม่มีคำว่าสายเกินไป เหมือนกับคุณยายวัย 81 ปี ที่มีชื่อว่า “มาซาโกะ วาคามิยะ” ที่ได้พิสูจน์ให้เราเห็นกันแล้วว่า ถึงแม้ว่าตนเองจะมีอายุมากแล้วก็ตาม แต่ก็สามารถเรียนรู้วิธีการเขียนโปรแกรมได้หลังจากเข้าเรียนเขียนโปรแกรมได้เพียง 6 เดือน คุณยายก็สามารถเขียนเกมเป็นของตัวเองลงใน App Store ได้สำเร็จ

โดยเกมที่คุณยายเขียนมีชื่อว่า Hinadan มาจากการผสมคำ hina ที่แปลว่า ตุ๊กตา และ dan แปลว่า ขั้นหรือแท่น ซึ่งเป็นเกมที่ปล่อยออกมาในช่วงเฉลิมฉลองเทศกาลเด็กผู้หญิงของประเทศญี่ปุ่น หรือ “ฮินะ มัตสุริ (Hina-Matsuri)” (ตรงกับวันที่ 3 มีนาคม) เทศกาลดังกล่าวเป็นประเพณีที่ชาวญี่ปุ่นเชื่อว่า เป็นการทำให้ลูกสาวในบ้านมีความสุข ไม่เจ็บป่วย ประสบความสำเร็จในชีวิตทุกด้าน และมีรูปร่างหน้าตาที่สวยงาม

คุณยายมาซาโกะ วาคามิยะ

ตัวเกมออกแบบมาให้เล่นง่ายๆ โดยผู้เล่นจะต้องเรียงตุ๊กตาประดับให้ถูกต้องตามตำแหน่งบนชั้นวาง และหากผู้เล่นวางตำแหน่งผิดก็จะมีเสียงแจ้งเตือนดังขึ้นมา เกมดังกล่าวเป็นการทดสอบความรู้เรื่องประเพณีวัฒนธรรมชองเทศกาล “ฮินะ มัตสุริ” ได้เป็นอย่างดีและยังสามารถใช้เป็นสื่อการสอนได้อีกด้วย ซึ่งในตอนนี้เกม Hinadan ก็เปิดให้ดาวน์โหลดฟรีใน App Store ญี่ปุ่น เป็นที่เรียบร้อยแล้ว 

คุณยายมาซาโกะ วาคามิยะ

เมื่อเราย้อนกลับไปเมื่อปี 2014 คุณยายมาซาโกะ เคยได้กล่าวไว้ในงาน TEDxTokyo ในหัวข้อที่ว่า “Now is the time to get your own wings” (ปัจจุบันเป็นเวลาที่ดีที่สุดที่คุณจะโบยบิน) คุณยายได้พูดถึงการเริ่มหันมาเล่นคอมพิวเตอร์และค้นพบโลกใบใหม่ในคอมพิวเตอร์ หลังจากที่คุณยายเกษียณก็อยู่บ้านไปวันๆ ตามประสาคนสูงอายุ จนได้มาเริ่มเล่นคอมพิวเตอร์ก็ทำให้คุณยายพูดคุยกับเพื่อนๆ ได้อย่างไม่ต้องเดินไปไหนเลย และนอกจากนี้ในโลกอินเทอร์เน็ตยังทำให้คุณยายได้เปิดหูเปิดตา รับข่าวสาร เรียนรู้สิ่งใหม่ได้ทุกวัน จึงทำให้คุณยายตระหนักว่าโลกของเรามีอะไรอีกมากมายให้เรียนรู้ ไปจนกระทั่งได้เริ่มออกแบบงานถักสไตล์ฺญี่ปุ่นบนโปรแกรม Excel

พร้อมทั้งนี้ยังให้กำลังแก่ผู้สูงอายุด้วยกันว่า “ให้ลุกขึ้นมาสนุกกับทุกวันของชีวิต มาร่วมกันสำรวจโลกดิจิทัลไปพร้อมๆ กัน เหมือนอย่างที่ฉันได้โบยบินในโลกแห่งนี้มาแล้ว คุณเองก็สามารถมีชีวิตที่แสนสนุกแบบนี้ได้เช่นกัน”

และนี่ก็เป็นอีกหนึ่งแรงบันดาลใจที่ทำให้เราได้รู้ว่า “การเรียนรู้ไม่มีวันหยุดนิ่งและไม่คำว่าสายเกินไป สำหรับการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ถึงแม้ว่าเราจะมีอายุมากแล้วก็ตาม”

ที่มา : en.rocketnews24.com

บทความแนะนำ