กลยุทธ์ การทบทวน การท่องจำ การเรียน เทคนิคการเรียน

กลยุทธ์ เรียนอย่างไร ให้ได้ A+

Home / วาไรตี้ / กลยุทธ์ เรียนอย่างไร ให้ได้ A+

ไม่เป็นประโยชน์เท่าไหร่เลย กับการที่ผู้ปกครองและครูผู้สอน จะบอกพวกเขาให้ตั้งใจเรียนมากขึ้น ในขณะที่นักศึกษาหลายคน พยายามที่จะเรียนหรือทำการบ้าน ไปพร้อมๆ กับการฟังเพลง, ดูทีวีหรือคอยเช็ค LINE, Facebook และ Twitter แต่มันอาจจะเป็นประโยชน์มากกว่า ถ้าจะกระตุ้นให้พวกเขาใช้วิธีเรียนอย่างชาญฉลาด ด้วยเทคนิคอะไร ไปดูกันเลย

เทคนิคดีๆ เรียนดี เกรดดีๆ

วิธีของการเรียนที่มักจะไม่ได้นำมาใช้คือ การที่นักศึกษามีวิธีการทดสอบตัวเองเพื่อดูว่าพวกเขาได้เรียนรู้อะไรไปแล้วบ้าง ปกติแล้วพวกเขา “มอง” เนื้อหาการเรียนรู้ที่ได้รับมอบหมาย (บันทึก, วิดีโอ หรือการอ่านที่ได้รับมอบหมาย) นักศึกษาส่วนใหญ่ไม่ได้ตระหนักถึงวิธีการสำคัญก็คือ การบังคับตัวเองให้จำ

ในส่วนนี้เป็นเพราะพวกเขาถูกจำกัดโดยการทำข้อสอบแบบหลายทางเลือก (Multiple-choice) คือ จะรู้คำตอบที่ถูก ก็ต่อเมื่อ เห็นตัวเลือกคำตอบ แทนที่จะรู้คำตอบที่ถูก เมื่ออ่านโจทย์เสร็จ

มีผลวิจัย แสดงให้เห็นว่าสิ่งสำคัญพิเศษที่จะช่วยในการจำคือ การดึงข้อมูลที่คุณกำลังพยายามที่จะจดจำ ยกตัวอย่างเช่น การประเมินผลการศึกษาปี 2008 และการทดสอบผลกระทบต่อการท่องจำคำคู่ภาษาต่างประเทศ การทดลองนี้ใช้แฟลชการ์ดจับคู่คำในระหว่างภาษา ความถูกต้องของการจับคู่ในแต่ละครั้งจะดีขึ้นมากเป็นพิเศษ เมื่อผู้เล่นพยายามนึกทบทวนในทันที เที่ยบกับการที่แค่มองไปที่ความหมายที่ถูกต้อง การค้นพบนี้สามารถการประยุกต์ใช้ในการสอนหรือการเรียนรู้แทบทุกสิ่ง

จากผลการวิจัยบอกชัดเจนว่า การที่ผู้เรียนจำได้ในวันนี้ ก็อาจจะลืมในอาทิตย์หน้า(หรือนานกว่านั้น) การเรียนรู้ที่ดีที่สุดที่เกิดขึ้นเมื่อมีการทบทวนการเรียนในทันทีและพยายามนึกทบทวนซ้ำๆ

สรุปสั้นๆคือ

  • การแค่มองหรืออ่านผ่านๆจะไม่ช่วยให้เกิดความจำระยะยาว
  • หลังจากการเรียน คุณควรบังคับตัวเองให้จำและทบทวนทันที และตรวจสอบเพื่อดูว่าคุณจำได้ถูกต้อง
  • ฝึกนึกทบทวนข้อมูลทั้งหมด ไม่เพียงเฉพาะรายการที่กำลังนึกถึงก่อนหน้านี้

ขอบคุณบทความจาก MatchTheCoach Blog

บทความแนะนำ