คณะน่าเรียน คณะนิเทศศาสตร์ คณะบริหารธุรกิจ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัย

3 คณะยอดนิยม ที่โดนใจชาวมหา’ลัยแบบสุดๆ

Home / วาไรตี้ / 3 คณะยอดนิยม ที่โดนใจชาวมหา’ลัยแบบสุดๆ

กลับมาอีกครั้งกับการสำรวจความเห็นจากเพื่อนๆ ชาวมอ คราวที่แล้วเราก็ได้คณะมหาโหดกันไปแล้ว ครั้งนี้ Campus Star ได้รวบรวมผลสำรวจอีกครั้งจนได้ ‘คณะยอดนิยม’ ในรั้วมหาวิทยาลัยมาในที่สุด เพราะฉะนั้นอย่ารอช้า มาดูกันเลยดีกว่าว่า คณะยอดนิยมที่เพื่อนๆ ชาวมอของเราเลือกเรียนเป็นคณะอะไรกันบ้าง และทำไมถึงต้องมาเลือกเรียนเป็นคณะนี้กันเยอะแยะด้วยล่ะเนี่ย!!!

น่าเรียน! 3 คณะยอดนิยม ที่โดนใจชาวมหา’ลัยแบบสุดๆ

อันดับ 1 คณะนิเทศศาสตร์
ยุคนี้ สมัยนี้ เห็นได้ชัดเลยว่า คนส่วนใหญ่จะให้ความสนใจกับแวดวงข่าว ความบันเทิงเยอะขึ้น เด็กรุ่นใหม่เองก็มีความกล้าแสดงออก และอยากจะแสดงออกให้มากขึ้น คณะที่จะตอบโจทย์สำหรับวงการบันเทิงหรือแวดวงสื่อคงหนีไม่พ้นคณะนิเทศศาสตร์ ที่มีสาขาให้เลือกเยอะแยะมากมาย ไม่ว่าจะ ภาพยนตร์ วิทยุโทรทัศน์ โฆษณา วารสาร สิ่งพิมพ์ และการแสดง อาจจะมีเยอะกว่านี้อีก แต่เท่าที่ดูๆ มาแค่นี้ก็รู้แล้วว่า เฮ้ย คณะนี้มันต้องได้แสดงออก ไม่เบื้องหน้าจอก็เบื้องหลังล่ะว้า… เอาล่ะสิ แค่ดูสาขาก็รู้แล้วว่าน่าสนใจขนาดไหน มันก็ไม่น่าแปลกใจเลยที่ คณะนิเทศศาสตร์จะได้เป็นคณะยอดนิยม อันดับ 1 จากเพื่อนๆ ไป

อย่างที่บอกไปว่าเด็กสมัยนี้มีความกล้าแสดงออกสูง และคณะนิเทศฯ ก็เป็นคณะที่ทำให้เด็กๆ ได้มีโอกาสแสดงความสามารถในรูปแบบที่ตัวเองชอบหรือถนัด รูปแบบการเรียนการสอนจึงเน้นในการปฎิบัติ เพื่อให้ผู้เรียนมีทักษะในการพูด และการแสดงออกที่ดีขึ้น แถมยังได้ใช้ทักษะในการทำงานสายสื่ออย่างจริงจังอีกด้วย อย่างเช่น ให้ออกมาพูดหน้าชั้นเรียนบ่อยๆ การได้จับเครื่องไม้ เครื่องมืออุปกรณ์การเรียนอย่าง กล้องที่เอาไว้ใช้ถ่ายละครจริงๆ กล้องถ่ายภาพ เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ที่ทันสมัย ห้องอัดเสียง ห้องอัดรายการที่ให้เข้าไปจัดรายการกันจริงๆ ทุกอย่างที่ได้เรียนรับรองว่าได้ใช้ในอาชีพจริงๆ อย่างแน่นอนถ้าไม่เปลี่ยนใจไปทำงานสายอื่นซะก่อนนะ ^^

นอกจากรูปแบบการเรียนแล้วอาจารย์ผู้สอนคณะนี้ก็แซ่บไม่แพ้กัน อาจารย์ส่วนใหญ่จะเข้าใจนักเรียน มีเทคนิคการสอนที่เฉพาะตัว แถมยังพูดคุยกันได้ง่าย คุยเล่นกันได้ ทำให้เวลาเรียนด้วยแล้วไม่รู้สึกเครียดหรือกดดัน ออกจะเฮฮาซะมากกว่า การแต่งตัวก็จะมีสไตล์ที่เป็นเอกลักษณ์ บางสถาบันที่ไม่เคร่งนักชุดที่ใส่มาเรียนจะชิลล์ๆ หน่อย ความสนิทภายในคณะของเด็กนิเทศฯ ส่วนใหญ่จะเน้นการทำงานเป็นทีม เพื่อนช่วยเพื่อน หรือมีความรับผิดชอบร่วมกัน ทำให้มีความสนิทแนบแน่นมาก  จนหลายๆ คนต่างออกปากว่า คณะนิเทศฯ เรียน และอยู่กันเหมือนบ้าน เราจะมีพี่น้องเต็มไปหมด อยู่กันอย่างครอบครัวใหญ่ และอบอุ่นมาก แต่จะมากแค่ไหน คุณต้องเข้ามาสัมผัสด้วยตัวคุณเอง แล้วจะรู้ว่า 4 ปี ในคณะนิเทศฯ มันคุ้มจริงๆ

อันดับ 2 คณะแพทยศาสตร์

อันดับ 2 คณะแพทยศาสตร์
6 ปี กับการเรียนที่แสนจะยากลำบาก ใครๆก็คงรู้ ว่าการเรียนสายแพทย์ไม่ได้ง่าย มันทั้งเรียนยาก และเรียนเยอะกว่าคณะอื่นๆ เวลาพักผ่อนก็น้อย หลายคนคงคิดไม่ถึงว่าจะมีคนเรียนมากสุดเป็นอันดับ 2 ได้ เพราะมันก็เห็นๆ กันอยู่ว่าคณะนี้การเรียนแสนลำบาก แล้วเขาจะมาเรียนกันเยอะแยะทำไมล่ะ…

คณะแพทยศาสตร์ เป็นคณะที่เรียนยากมากที่สุด อย่างที่รู้ว่าเรียนมาแล้วต้องมารักษาคนไข้ ดูแลชีวิตหนึ่งชีวิต ทำให้การเรียนของคณะนี้เข้มข้นตั้งแต่ปีแรกที่เรียน และจะหนักยิ่งขึ้นไปอีกทุกปีๆ แต่ทุกอย่างคุ้มค่าเพราะสามารถที่จะนำมาประยุกต์ใช้ในชีวิตจริงได้ทั้งสิ้น เราจึงมักจะเห็นสไตล์เด็กแพทย์ ที่มองครั้งเดียวก็สามารถรู้ได้เลยว่า คุณชายหมอในอนาคตแน่ๆ อาจารย์ในคณะใช่ว่าจะมีแต่เครียดๆ ฮาๆ ก็มีเหมือนกันไม่ต่างจากคณะอื่น แต่เมื่อถึงเวลาสอนอาจารย์คณะนี้ก็จริงจังสุดๆ ไปเลยล่ะ สุดท้ายอยากจะบอกว่า คนที่เรียนคณะนี้ไม่ใช่แค่เรียนเก่งอย่างเดียวนะ พวกเขายังมีจิตใจที่ดีอีกด้วย ต้องมาเรียนอย่างหนัก อ่านหนังสือเยอะแยะเพื่อรักษาใครก็ไม่รู้ ที่ตัวเองไม่ได้รู้จัก …ต้องขอนับถือว่าที่คุณหมอในอนาคตทั้งหลาย จากใจจริงๆ ค่ะ

อันดับ 3 คณะบริหารธุรกิจ

อันดับ 3 คณะบริหารธุรกิจ
คณะที่ตอบโจทย์ของนักคิด นักพัฒนาในปัจจุบันนี้ หนีไม่พ้นคณะบริหารธุรกิจอย่างแน่นอน เห็นได้ชัดว่าไม่มีมหา’ลัยไหนที่จะไม่มีคณะนี้ ทุกมหา’ลัยต่างเปิดหลักสูตรสอนการบริหารธุรกิจทั้งนั้น และมีให้เราเลือกหลากหลายสาขาที่สุดอีกด้วย คณะบริหารธุรกิจนับว่าเป็นหนึ่งในคณะที่น่าสนใจมากทีเดียว สไตล์การแต่งตัวของเด็กคณะนี้ต้องบอกว่า เนี๊ยบพอดูเลยล่ะ แถมบางครั้งยังได้มีโอกาสดีๆ ใส่สูทสุดเท่อีกต่างหาก

ส่วนสไตล์การสอนของคณะนี้ก็มีการเน้นในเรื่องของการใช้ความคิด วางแผน พัฒนา ดึงกลยุทธิ์มาใช้เพื่อที่จะทำให้เกิดผลกำไร แถมยังมีเรื่องของการคิดคำนวณตัวเลขเข้ามาเกี่ยวข้องอีก บรรดาอาจารย์ผู้สอนทั้งหลายจึงมักสอนเน้นถึงผลได้ ผลเสียอยู่เสมอ คำนวณผิดก็ขาดทุนนะจ๊ะ เพราะไม่ใช่แค่การบริหารอย่างเดียว ยังรวมไปถึงการบริการไปด้วย ทำให้คณะนี้มีวิชาพัฒนาบุคลิกภาพที่น่าสนุกมากๆ เด็กที่เรียนจบคณะนี้ต้องปวดหัวกันซักหน่อย เนื่องจากเป็นสายที่มีการแข่งขันในการประกอบอาชีพสูงมาก เพราะอย่างนี้ถึงโดนจัดอันดับเป็น คณะยอดนิยมอันดับ 3 ของเรา ใครเรียนคณะนี้ก็มั่นคงเข้าไว้แล้วจบออกมาบริหารงาน หรือสร้างแบรนด์ดีๆ ให้เกิดขึ้นในอนาคตกันเถอะนะ

เราก็ได้รู้กันไปแล้วว่า คณะไหนเป็นคณะยอดนิยมกันบ้าง แต่สำหรับคณะไหนที่ไม่ติดอันดับอย่าเพิ่งโวยวายไป เพราะเราไม่เถียงว่าคณะอื่นก็เป็นคณะยอดนิยมเหมือน เนื่องจากแต่ละคณะมันก็มีระดับลดหลั่นกันไปตามจำนวนความนิยมเข้าเรียน เพราะไม่ว่าจะยังไง ทุกคณะที่น้องๆ ได้เรียนต่างให้ความรู้เหมือนกันทั้งสิ้น และต่างก็ผลิตคนคุณภาพเพื่อมาเป็นส่วนหนึ่งที่ดีๆ ในสังคม ไม่ว่าคุณจะจบอะไรมา ก็ปฎิเสธไม่ได้ว่า ล้วนแล้วแต่เป็นบุคคลที่สำคัญทั้งนั้น ดังนั้นไม่ว่าน้องๆ จะเลือก หรือเรียนอยู่คณะไหน ก็ขอให้ตั้งใจเรียน หมั่นเข้มงวดกับตัวเองมากๆ 4 ปีกว่าๆ ในรั้วมหาลัยมันก็แค่ชั่วระยะเวลาสั้นๆ เพียงเท่านั้น แต่มันจะมาเป็นตัวกำหนดในอนาคตของเราอีกเกือบทั้งชีวิตเชียวนะ อยากให้ผลสำเร็จออกมาเป็นยังไง ดีหรือไม่ มันก็ขึ้นอยู่กับตัวน้องๆ เองแล้วล่ะทีนี้…

 

ข้อมูลจาก : นิตยสาร Campus star V.4 (กันยายน  2013)
ภาพจาก : http://expertbeacon.com/ และ https://www.healthtap.com/