ข้อดีของสายวิทย์

ข้อดีของสายวิทย์ ในสนามแอดมิชชั่น ! (สำหรับน้องๆ ม.3 ที่กำลังขึ้น ม.4)

Home / วาไรตี้ / ข้อดีของสายวิทย์ ในสนามแอดมิชชั่น ! (สำหรับน้องๆ ม.3 ที่กำลังขึ้น ม.4)

ตอนที่เลือกสายก็ไม่ได้คิดอะไรมากครับ คือผมเองเรียนอยู่ห้องคิง แล้วเพื่อนๆ ทุกคนก็เรียนสายวิทย์ทั้งนั้น รวมทั้งพี่ๆ ของผมก็เรียนสายวิทย์มาโดยตลอด ก็เลยเลือกเรียนโดยไม่ได้คิดอะไร อ้อ…แล้วก็อีกเหตุผลนึง คือ ตอนนั้นผมก็อยากเรียนหมอด้วย (ยังไม่รู้เรื่องอะไรไงครับ เห็นคนเค้าอยากเรียนกันก็เลยอยากเรียนตาม)

ข้อดีของสายวิทย์ – คณิตศาสตร์

แน่นอนว่า…ขึ้นชื่อว่าสายวิทย์แล้ว วิชาที่ทุกคนเจอคือ เคมี ชีววิทยา ฟิสิกส์ และคณิตศาสตร์เพิ่มเติม สี่วิชาโหด มันส์ ฮา ยากจริงอะไรจริง ไม่ลองไม่รู้ (แต่ขอเตือนว่าอย่าลองดีกว่านะครับ 555+) ตอนขึ้นม.4 แรกๆ ผมก็รู้สึกสนุกนะครับ ไม่ได้เกลียดอะไร แต่พอขึ้น ม.5 นี่สิ ฟิสิกส์กลายเป็นวิชาที่ผมเกลียดมากที่สุด เวลาเรียนนี่รู้สึกว่าทรมานมากๆ เบื่อ เซ็ง ง่วง รอคอยเวลาให้จบคาบซะที เรียกได้ว่า วันไหนที่มีเรียนฟิสิกส์นี่ ไม่อยากจะมาโรงเรียนเลย

แต่ถึงจะเกลียดจะกลัวขนาดไหน เราก็ยังต้องพยายามรักษาเกรดให้ดีเข้าไว้ เพราะรู้ว่าใน Admission ต้องใช้ ผมก็เลยพยายามดันดั้น ขวนขวาย กว่าที่จะผ่านมาได้ เกรดที่ออกมาก็น่าพอใจ (จริงๆผมชอบเรียนชีววิทยามากนะครับ) รู้สึกว่าจะเคยได้เกรด 3.5 วิชาละครั้ง(แค่วิทย์ 3 วิชานะครับ) นอกนั้นก็ได้ 4 ตลอด

ฟังอย่างนี้แล้ว…เด็กสายวิทย์ที่อยากเรียนคณะทางศิลป์(อย่างผม)ก็คงคิดว่า เรียนสายวิทย์มีแต่ข้อเสีย ไม่มีเวลาไปเรียนภาษาที่ 3 เลย เรียนหนัก เวลาจะพักก็แทบไม่มี แต่จริงๆแล้ว ผมอยากให้ทุกคนเปลี่ยนทัศนคติซะ การเรียน…ไม่ว่าจะสายไหนก็มีข้อดี-ข้อเสียปะปนกันไป แน่นอนว่าสายวิทย์ก็มีประโยชน์กับพวกเรา(เด็กวิทย์หัวใจศิลป์) มากเสียด้วย เช่น

1.การเรียนวิทย์ทำให้เราได้รู้จักการคิดอย่างเป็นระบบ

มีการตั้งคำถาม มีการค้นคว้าหาคำตอบ สอนให้เราเป็นคนมีเหตุผล ผมว่ามันจะช่วยในการอ่านหนังสือได้ทุกวิชาเลย เหมือนกับที่อาจารย์ปิง Davance ชอบพูดอยู่เสมอๆว่า เวลาอ่านหนังสือ เราต้องอ่านแบบจับประเด็น ต้องมีการตั้งคำถามอยู่เสมอว่า ทำไมถึงเป็นอย่างนั้นล่ะ เพราะอะไร สิ่งเหล่านี้มันจะทำให้เรารู้สึกอยากหาคำตอบ ทำให้อยากอ่านหนังสือมากขึ้น

2.ฝึกให้เราเป็นคนอดทน

ต้องบอกก่อนเลยว่า การเรียนสายวิทย์ว่าหนักแล้ว การสอบนี่หนักกว่าหลายสิบเท่า หนังสือและเนื้อหาที่ต้องอ่านมีเยอะมากจริงๆครับ ดังนั้นเด็กที่เรียนสายวิทย์จะเป็นคนที่ อึด…ถึก…ควาย(ขอยืมคำพูดพี่แนนนะครับ ^^) เรายังสามารถนำไปใช้ในการเรียนต่อในระดับมหาวิทยาลัยหรือในการทำงานได้อีกด้วย

3.ได้เปรียนตอนสอบ O-NET

เพราะว่าสายวิทย์ของเรานั้น…เนื้อหาที่เรียน โดยเฉพาะวิชาวิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ จะลงลึกกว่า(มาก) ทำให้เราสามารถทำข้อสอบได้ดีกว่า(ยกเว้นบางคนเช่นผมนะครับ 555+)

TIP : ถ้าน้องม.3 คนไหนที่กำลังเลือกสาย ก็ขอให้พิจารณาตัวเองให้ดีนะครับ ลองดูว่าคณะที่เราอยากเรียนมันต้องเน้นวิชาอะไร แล้วเค้าจำกัดสายการเรียนหรือเปล่่า