นักศึกษาฝึกงาน ส่งอีเมล์ สมัครงาน

5 เทคนิค ส่งอีเมล์สมัครงาน – ฝึกงาน ให้ถูกต้อง น่าสนใจ ดูเป็นมืออาชีพ

Home / วาไรตี้ / 5 เทคนิค ส่งอีเมล์สมัครงาน – ฝึกงาน ให้ถูกต้อง น่าสนใจ ดูเป็นมืออาชีพ

Email (อีเมล์) นิยมการติดต่อสื่อสารในด้านของธุรกิจ รวมไปถึงการยื่นเอกสารขอสมัครงาน ซึ่งฝ่ายบุคคลจะได้เห็นอีเมล์ของคุณและเอกสารสมัครงาน ที่แนบของคุณเป็นสิ่งเเรก เพื่อพิจารณาและตัดสินใจรับคุณเข้ามาสัมภาษณ์งาน เพื่อให้การส่งอีเมล์ของคุณเป็นมืออาชีพมากขึ้น เราจึงมาบอกเคล็ดลับ เทคนิคส่งอีเมล์ สมัครงาน-ฝึกงาน เพื่อที่จะนำเสนอภาพลักษณ์ที่ดีของผู้เขียนในสายตาผู้รับ ดังนี้

เทคนิค ส่งอีเมล์สมัครงาน – ฝึกงาน

1. ชื่อเรื่องต้องระบุให้ชัดเจน

ระบุให้ชัดเจนไปได้เลย ยกตัวอย่างเช่น หากเป็นการสมัครงาน ควรระบุว่า “ต้องการสมัครงานในตำแหน่ง…” หากเป็นการส่งอีเมล์เพื่อขอรับพิจารณาการฝึกงาน ควรระบุว่า “ขอรับพิจารณาฝึกงานในตำแหน่ง…” หรือ “สมัครฝึกงานตำแหน่ง…”

2. ชื่ออีเมล์ต้องเป็นชื่อจริงและนามสกุลเท่านั้น

การส่งอีเมล์ที่เป็นทางการ เราก็ควรใช้ชื่ออีเมล์ที่ทำให้เราดูน่าเชื่อถือและเป็นมืออาชีพ ซึ่งควรจะมี ชื่อ-นามสกุล ไม่ควรมีคำกุ๊กกิ๊กใดๆ ทั้งสิ้น ตัวอย่างที่ควรใช้เช่น มาริสา โอชา “marisa_o-cha@gmail.com (ในกรณีนี้จะเอาชื่อขึ้นก่อนก็ได้ หรือจะใช้ตัวแรกของนามสกุลขึ้นก่อน แล้วค่อยตามด้วยชื่อก็ได้เช่นกัน) ตัวอย่างที่ไม่น่าใช้ เช่น guzaa77@gmail.com เจอแบบนี้อาจจะโดนคิดว่าเป็นสแปมเมล์โดยไม่รู้ตัว

3. ใช้คำที่ดี มีชัยไปกว่าครึ่ง

เริ่มต้นจากการเกริ่นแนะนำตัวก่อน แล้วบอกจุดประสงค์ในสิ่งที่เราต้องการจะสื่อสาร แล้วบอกว่าเราอยากจะสมัครงานตำแหน่งอะไร  หรือจะฝึกงานตำแหน่งอะไร ถ้าเป็นการฝึกงานให้บอกช่วงเวลาของการฝึกงานให้ชัดเจนด้วย และปิดท้ายด้วยการกล่าวว่า “จึงเรียนมาเพื่อขอความกรุณา” แค่นี้ HR ก็อยากอ่านแล้ว

4. ไฟล์แนบต้องเป็นพีดีเอฟ และใส่ใจกับชื่อไฟล์แนบ

การตั้งชื่อไฟล์แนบอย่างพวก Portfolio หรือ Resume นั้นสำคัญนะคะ เพราะมันค่อนข้างเด่นเวลาส่งอีเมล์ และ HR ก็มักจะเห็นเป็นลำดับแรกๆ ดังนั้นการตั้งชื่อที่ดี ก็คล้ายๆ กับการตั้งชื่ออีเมล์เลย ยกตัวอย่างเช่น Resume_alisa, Portfolio_alisa เป็นต้น

5. ตรวจสอบชื่อ วันที่ การสะกดคำให้ถูกต้องก่อนส่ง

เราควรอ่านทบทวนตรวจเช็คตัวสะกด หลักไวยากรณ์ต่างๆ อีกหนึ่งรอบก่อน เพื่อดูว่าพลาดส่วนสำคัญตรงไหนไปบ้างที่สำคัญเลยคือชื่ออีเมล์ของผู้รับนั้นถูกต้องแล้วหรือไม่ ไม่อย่างนั้นส่งไปถึงผิดคน ไม่ถึง HR หรือบุคคลที่ต้องการส่ง

การส่งอีเมล์สมัครงานหรือขอฝึกงาน อาจจะเป็นขั้นตอนสั้นๆ แต่ก็เป็นสิ่งที่สำคัญและไม่ควรละเลย เพื่อที่เราเองจะได้ไม่พลาดโอกาสดีๆ ไปนะคะ

ตัวอย่างการเขียนอีเมล์

เทคนิคส่งอีเมล์ สมัครงาน-ฝึกงาน ให้ถูกต้อง ดูเป็นมืออาชีพ

ภาพบทความจาก Pexels.com

บทความแนะนำ