การทำงาน ตกงาน สายอาชีพ อาชีพ เสี่ยง

สภาองค์การนายจ้างฯ เตือน! 8 อาชีพเสี่ยงตกงานสูง

Home / บทความการทำงาน / สภาองค์การนายจ้างฯ เตือน! 8 อาชีพเสี่ยงตกงานสูง

สภาองค์การนายจ้างฯ ชี้แจง 5 เรื่องใหญ่ปฏิวัติแรงงานไทย หลังพบข้อมูล 8 อาชีพ พ่วงกว่า 10 อุตสาหกรรมใช้แรงงานเข้มข้นเสี่ยงตกงานรับเทคโนโลยี 4.0 จากที่รัฐบาลชุดปัจจุบันได้ชูนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ อุตสาหกรรม การค้า และภาคบริการของประเทศ โดยใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีเป็นกลไกหลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจเพื่อยกระดับเป็นประเทศที่มีรายได้สูงในปี 2579

8 อาชีพเสี่ยงตกงานสูง

นายธนิต โสรัตน์ รองประธานสภาองค์การนายจ้างผู้ประกอบการค้าและอุตสาหกรรมไทย หรืออีคอนไทย เปิดเผยว่า อีคอนไทยได้ประเมินในเบื้องต้นพบมี 8 อาชีพเสี่ยงตกงานจากเทคโนโลยี 4.0 ในอนาคตหากไม่มีปรับเปลี่ยนองค์กรให้สอดคล้องกับบริบทใหม่ ได้แก่…

1. พนักงานขายปลีกหน้าร้าน, ในห้างโมเดิร์นเทรด ต่างๆ และพนักงานขายตรง
2. พนักงานโรงแรม
3. พนักงานที่เกี่ยวข้องกับสถาบันทางการเงิน
4. แรงงานในอุตสาหกรรม
5. แรงงานในภาคโลจิสติกส์
6. บุรุษพยาบาลดูแลคนสูงวัยหรือผู้ป่วย
7. คนขับรถยนต์ทั้งรถยนต์และรถบรรทุก
8.เคาน์เตอร์ เซอร์วิส ในภาคธุรกิจต่างๆ (ดูเหตุผลจากกราฟฟิกประกอบ)

“ในข้อเท็จจริงมีมากกว่า 8 อาชีพที่มีความเสี่ยงเพราะเราแค่ยกตัวอย่าง โดยที่มีความเสี่ยงนอกเหนือจากนี้ ได้แก่ กลุ่มอุตสาหกรรมที่ใช้แรงงานเข้มข้น ซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 80%”

นายธนิตกล่าวอีกว่า ในช่วงรอยต่อสู่ยุค 4.0 นี้ ไทยจำเป็นต้องมีการปฏิรูปภาคแรงงานให้ก้าวผ่านไปสู่เศรษฐกิจที่จะมีการแข่งขันที่รุนแรงมากขึ้น และต้องทำดังนี้…

1. ต้องส่งเสริมสร้างค่านิยมเรียนสายอาชีวะ

เพราะเป็นที่ต้องการของตลาด และจะเป็นแรงงานสำคัญเมื่อไปสู่ยุคอุตสาหกรรม 4.0

2. ภาคแรงงานของไทยจากผู้มีงานทำ 37.4 ล้านคน

ปัจจุบันแรงงานอายุ 40 ปีขึ้นไปมีสัดส่วนอยู่ในระบบแรงงานถึง 46% อีกทั้งพบว่าสัดส่วนแรงงานในระบบ 50.5% มีการศึกษาไม่เกินระดับประถมในจำนวนนี้แรงงาน 1.2 ล้านคนไม่มีการศึกษา ประเด็นนี้รัฐบาลต้องให้ความสำคัญเป็นพิเศษว่าจะพัฒนาอย่างไร จะไปวางไว้ตรงไหน

3. ผู้ประกอบการของไทยซึ่งส่วนใหญ่เป็นเอสเอ็มอีไม่ค่อยให้ความสำคัญต่อการพัฒนา

เสริมความรู้ หรือเพิ่มทักษะให้กับแรงงานของตน แม้จะมีกฎหมายของกระทรวงแรงงานบังคับนายจ้างต้องจัดอบรม แต่ส่วนใหญ่ก็อบรมแบบผ่านๆ เพื่อไม่ให้เสียค่าปรับมองเป็นการสิ้นเปลือง

4. ในทศวรรษที่กำลังจะมาถึงนี้แรงงานจะต้องปรับตัวให้ทักษะ

และศักยภาพแบบก้าวกระโดด องค์การที่เกี่ยวกับแรงงานจะต้องปฏิรูปบทบาทในการยกระดับพัฒนาแรงงานให้มีทักษะเพิ่มหรือเปลี่ยนทักษะใหม่ให้สอดคล้องกับไทยแลนด์ 4.0 และสังคมแรงงานสูงอายุ

5. กระทรวงแรงงานต้องเลิกยึดติดกับการเป็นกระทรวงด้านสังคม

และปรับตัวเชิงรุกเป็นกระทรวงด้านเศรษฐกิจ โดยที่ต้องทำก่อนคือเปลี่ยนชื่อเป็น “กระทรวงพัฒนาทรัพยากรมนุษย์” ให้ดูทันสมัยเพื่อก้าวผ่านไปสู่ยุคไทยแลนด์ 4.0

ขอบคุณข้อมูลจาก : ฐานเศรษฐกิจ

บทความแนะนำ