สุดเจ๋ง!! วงโยนาฏศิลปนครราชสีมา คว้ารางวัลเหรียญทองเกียรติยศที่จีน

Home / วาไรตี้ / สุดเจ๋ง!! วงโยนาฏศิลปนครราชสีมา คว้ารางวัลเหรียญทองเกียรติยศที่จีน

เก่งมาก!! สำหรับน้องๆ วงโยธวาทิต วิทยาลัยนาฏศิลปนครราชสีมา ที่สามารถคว้ารางวัลเหรียญทองเกียรติยศ ซึ่งเป็นรางวัลสูงสุดในการแข่งขันรายการ “Shanghai Spring International Music Festival” ณ เมืองเซี่ยงไฮ้ สาธารณรัฐประชาชนจีน มาได้สำเร็จ

เด็กไทยสุดเก่ง นำศิลปะ ‘หนุมาน’ คว้าเหรียญทองที่จีน

วงโยธวาทิตวิทยาลัยนาฏศิลปนครราชสีมา

โดย นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รมว.วัฒนธรรม (วธ.) ได้เปิดเผยว่า ตนได้รับรายงานจากสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ เมื่อวันที่ 30 เมษายน 2560 ที่ผ่านมาว่า วงโยธวาทิต วิทยาลัยนาฏศิลปนครราชสีมา ชนะการแข่งขันในรายการ “Shanghai Spring International Music Festival” ณ เมืองเซี่ยงไฮ้ สาธารณรัฐประชาชนจีน และได้รับรางวัลเหรียญทองเกียรติยศ ซึ่งเป็นรางวัลที่สูงที่สุดในการแข่งขันในครั้งนี้ ซึ่งในการแข่งขันในปีนี้มีผู้ที่เข้าร่วมการแข่งขันรวมทั้งสิ้น 10 ทีมด้วยกัน ประกอบไปด้วย สหรัฐอเมริกา เยอรมันนี มาเลเซีย อินโดนีเซีย ไทย ฮ่องกง และจีนอีก 4 ทีม จัดขึ้นโดยสมาคมวงโยธวาทิตสาธารณรัฐประชาชนจีน ร่วมกับสมาพันธ์วงโยธวาทิตแห่งเอเชีย “Asian Marching Band Confederation”

วงโยธวาทิตวิทยาลัยนาฏศิลปนครราชสีมา

วงโยธวาทิตวิทยาลัยนาฏศิลปนครราชสีมา

นอกจากนี้ นายวีระ รมว.วัฒนธรรม (วธ.) ยังกล่าวต่ออีกว่า วงโยธวาทิตวิทยาลัยนาฏศิลปนครราชสีมา ก่อตั้งขึ้นได้เพียง 1 ปีเท่านั้น แต่มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจากรายงานเบื้องต้นก็เป็นที่น่ายินดีว่าการแสดงในครั้งนี้มีการผสมผสานวง Marching Band เข้ากับการแสดงนาฏศิลป์ไทย ด้วยโชว์ชุดกำเนิดหนุมาน ความรักของหนุมาน และหนุมานแผลงฤทธิ์ มีแบบแผนความเป็น Marching Band และงดงามในรูปแบบการแสดงของไทย จึงทำให้สามารถคว้ารางวัลชนะเลิศมาได้ในที่สุด

สำหรับความสำเร็จดังกล่าว เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างในการขับเคลื่อนวัฒนธรรมไทย ตามนโยบายและยุทธศาสตร์ของ นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในด้านการศึกษาเรียนรู้ การทำนุบำรุงศาสนาศิลปะและวัฒนธรรม โดยให้มีการอนุรักษ์ ฟื้นฟู และเผยแพร่มรดกทางวัฒนธรรม ภาษาไทยและภาษาถิ่น ภูมิปัญญาท้องถิ่น ให้ยังอยู่ควบคู่กับคนยุคปัจจุบันต่อไป พร้อมเผยแพร่วัฒนธรรมเหล่านี้ให้เป็นที่รู้จักไปทั่วโลก

วงโยธวาทิตวิทยาลัยนาฏศิลปนครราชสีมา

วงโยธวาทิตวิทยาลัยนาฏศิลปนครราชสีมา

วงโยธวาทิตวิทยาลัยนาฏศิลปนครราชสีมา

ภาพจาก : komchadluek